Apple เปิดตัว ‘Apple Card’ บัตรเครดิตของตัวเอง ดอกเบี้ยต่ำ ไร้ค่า fee มี cash back ให้

Apple มาถึงจุดที่มีบัตรเครดิตเป็นของตัวเองแล้ว โดยเปิดตัว ” Apple Card

ดูเหมือนข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple จะมีเปิดตัวบัตรเครดิตของตัวเองจะเป็นจริง (มี Apple Pay แล้ว บัตรเครดิตของตัวเองก็น่าจะมีได้ ว่างั้นเถอะ) โดยใน Apple event ล่าสุด บริษัทฯได้เปิดตัวบัตรเครดิตของตัวเองอย่าง Apple Card

ซึ่ง Apple บอกเลยว่า ผู้ใช้งาน Apple Card จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากสิ่งๆนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ความเรียบง่าย ใช้งานง่าย และแน่นอนว่า มันสามารถใช้งานร่วมกับ iPhone ของคุณได้

Apple Card เป็นความร่วมมือระหว่าง Apple และ ธนาคารของสหรัฐฯอย่าง Goldman Sachs และมาสเตอร์การ์ด ซึ่งตัวบัตรจะมีทั้งตัวบัตรที่เป็นบัตรจริงๆที่เป็นบัตรแข็ง ซึ่งทำจากไทเทเนียม และบัตรในระบบ

เพียงผู้ใช้งานทำการ sign up บัตรเครดิตของธนาคารไปยัง iPhone ข้อมูลบัตรเครดิตก็จะแสดงขึ้นมาแบบแอพฯ Wallet ซึ่งจะมีการแสดงข้อมูลอื่นๆอีก เช่น

  • ข้อมูลรอบบิลรอบล่าสุด
  • รายการที่ใช้จ่ายไปล่าสุด
  • ประวัติการใช้จ่ายบัตรเครดิต

เรื่องความปลอดภัยคือ หัวใจหลัก และเป็นสิ่งที่ Apple ให้ความสำคัญ โดยข้อมูลบัตรเครดิตนั้น Apple จะจัดเก็บเอาไว้ชิพความปลอดภัยของ Apple ที่เดียวกับที่เก็บข้อมูลของ Apple Pay (ทาง Apple จะไม่รู้เกี่ยวกับข้อมูลการใช้บัตรเครดิต รวมไปถึงประวัติการใช้บัตรเครดิตเลย)

การใช้งาน Apple Card เพื่อทำธุรกรรม ก็สามารถทำได้ โดยผ่านการใช้ Touch ID และ Face ID

โดย Apple ให้สัญญาว่า ทางธนาคาร Goldman Sachs จะไม่เผยแพร่ แชร์ หรือ ขายข้อมูลผู้ใช้บัตรเครดิตให้กับบริษัทฯ third parties เพื่อการตลาด

พวก incentive จากการใช้งานบัตรเครดิตก็น่าสนใจ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

  • ไม่มีค่าธรรมเนียม ทั้งเรื่องสกุลเงิน (international fees) และการใช้เงินเกินวงเงิน (over-the-limit fees)
  • อัตราดอกเบี้ย ต่ำ
  • การใช้จ่ายแบบ Daily Cash จะได้ cash back 2% เมื่อใช้ Apple Card จ่ายผ่าน Apple Pay
  • การใช้จ่ายแบบ Daily Cash จะได้ cash back 3% เมื่อใช้ Apple Card ซื้อของจาก Apple โดยตรง รวมถึงสินค้าและบริการบน App Store
  • กรณีที่ร้านค้าไม่รับชำระผ่าน Apple Pay หากใช้ Apple Card ที่เป็นบัตรแข็ง จะได้ cash back คืน 1%

ผู้ใช้ iPhone สามารถขอเปิดใช้งาน Apple Card ผ่าน iPhone ได้เลย โดย Apple Card จะเริ่มใช้งานในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก ประมาณกลางปี 2019

SOURCE