” จะเล่นเกมจาก Stadia ต้องใช้อินเตอร์เน็ตเร็วแค่ไหน? ” ไปดูคำตอบกัน !!

หลายคนคงสงสัยว่า ต้องใช้อินเทอร์เน็ตเร็วแค่ไหน ถึงจะรัน Stadia ได้ … มาครับ Google มีคำตอบให้

เป็นที่ฮือฮา เมื่อ Google ได้เปิดตัว ” Stadia ” ในงาน Game Developers Conference 2019

Stadia คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการสตรีมเกมแบบ Cloud Streaming Service สามารถสตรีมเกมจาก Cloud ผ่านทาง Google Chrome, อุปกรณ์ Chromecast และ Pixel รุ่นต่างๆ เป็นต้น

ด้วยความที่เกมต่างๆ มันถูกเก็บอยู่บน Cloud service ซึ่งฝั่งผู้เล่นไม่จำเป็นต้องลงตัวเกมในเครื่อง ถึงมีคำถามตามมาว่า …

ถ้าจะเล่นเกมจาก Stadia ต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วแค่ไหน?

ทาง Phil Harrison รองประธานใหญ่ของ Google ได้ออกมาให้คำตอบแก่คำถามดังกล่าว โดยทาง Harrison กล่าวว่า จากการทดสอบ Stadia ในช่วง Beta ทาง Google แนะนำให้ใช้อินเตอร์เน็ตที่ความเร็วประมาณ 25 Mbps เพื่อรองรับการเล่นเกมบนความละเอียดที่ 1080p / 60 fps (แต่ เอาเข้าจริงๆ ทาง Google ใช้อินเตอร์เน็ตที่ความเร็วเพียง 20 Mbps แต่ที่แนะนำไว้ที่ 25 Mbps นั้น เป็นเพราะ มีการคำนวณที่มีการเผื่อตัวเลขเอาไว้

นอกจากนี้ Harrison ยังกล่าวอีกว่า หากผู้ใช้งานท่านไหนที่สามารถดู YouTube ที่ความละเอียด 1080p ได้อย่างไหลลื่น ไม่กระตุก ก็สามารถเล่นเกมบน Stadia ได้อย่างไหลลื่นเช่นเดียวกัน

และ ถ้าผู้ใช้งานมีความเร็วอินเตอร์เน็ตไม่พอ ระบบของ Stadia จะปรับลดความละเอียดให้เหลือ 720p (ทาง Harrison ยืนยันว่า ความละเอียดนั้น จะไม่ต่ำลงไปกว่า 720p แน่นอน)

จนกว่าจะถึงวันที่เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการ คาดว่า Stadia จะมีการพัฒนาไปได้มากกว่าที่กล่าวไว้ ซึ่ง มันน่าจะรองรับการเล่นเกมที่ความละเอียดสูงถึงระดับ 4K / 60 fps กับความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ 30 Mbps

อ่านแล้วก็ รู้สึกตื่นเต้น และอยากให้ Stadia เปิดตัวไวๆจังเลย 🙂

SOURCE