HUAWEI Mate X

ลองสัมผัส HUAWEI Mate X ครั้งแรกในไทย เผยความพร้อม 5G แบบครบวงจร

หลังจากผยโฉมครั้งแรกไปในงาน Mobile World Congress 2019 ครั้งที่ผ่านมา ทางหัวเว่ยได้นำเอา HUAWEI Mate X สมาร์ทโฟน 5G แบบจอพับได้มาให้สื่อมวลชนชาวไทย ได้เห็นของจริงแบบเต็มๆ เป็นครั้งแรก

หัวเว่ยผลักดันเต็มที่กับเทคโนโลยี 5G

เป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้ ระบบเครือข่าย 5G ใกล้เข้ามาแล้ว หลายค่ายต่างขยับตัวและพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมของตน เพื่อพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่จะเกิดในอีกไม่กี่ปี สำหรับหัวเว่ยแล้ว 5G เป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญมากๆ ตั้งแต่การพัฒนาชิปเซ็ต Balong 5000 ที่ทำงานบน 5G แบบมัลติโหมดรุ่นแรกของโลก พร้อมอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ 5G CPE Pro อุปกรณ์รับส่งสัญญาณซึ่งรองรับการรับส่งข้อมูลแบบ 5G ชิ้นแรกที่ทำงานโดยใช้ชิปเซ็ตรุ่นดังกล่าว

Balong 5000 เป็นชิปเซ็ต 5G มัลติโหมด ที่รองรับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อุปกรณ์รับส่งสัญญาณบรอดแบนด์ภายในบ้าน อุปกรณ์ภายในรถยนต์ และโมดูล 5G ประเภทต่างๆ อีกทั้งช่วยให้กระบวนการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ เป็นไปได้ ผู้บริโภคจึงสามารถสัมผัสประสบการณ์ของการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วในระดับ 5G ได้ทุกที่ และหัวเว่ยยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชิปเซ็ตนี้ ได้แก่ HUAWEI Mate X สมาร์ทโฟน 5G แบบพับหน้าจอได้ที่เร็วที่สุดในโลก และอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ HUAWEI 5G CPE Pro สำหรับใช้ในบ้าน

HUAWEI Mate X

HUAWEI Mate X ความน่าทึ่งของสมาร์ทโฟนจอพับได้

เป็นการเอาวัสดุจอ FullView OLED แบบใหม่ ที่ยืดหยุ่นได้ ขนาดของหน้าจอเมื่อกางออกจะอยูที่ 8 นิ้ว ความละเอียด 2480 x 2200 พิกเซล อัตราส่วน 8:7.1 ไม่มี notch โดยจะออกแบบให้พับครึ่ง กลายเป็น 2 จอหน้า-หลัง (ขนาดเมื่อพับ จอหน้า 6.6 นิ้ว และจอหลัง 6.3 นิ้ว)

ตัวเครื่องออกแบบและทำงานร่วมกับบานพับกลไกแบบ Falcon Wing ทำให้สามารถผสานจุดเด่นของทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรวมไว้ในเครื่องเดียวได้อย่างลงตัว ความบางเมื่อกางออก ส่วนที่บางสุดจะอยู่ที่ 5.4 นิ้ว แล้วพับแล้วอยู่ที่ 11 มิลลิเมตร

ตัวชิปเซตจะใช้เป็น HUAWEI KIRIN 980 ใช้ชิปโมเดล 5G ของหัวเว่ย Balong 5000 เครื่องใส่ได้ 2 ซิม รองรับ 5G+4G, RAM 8GB, หน่วยความจำภายในเครื่อง 512GB เพิ่มหน่วยความจำได้ด้วยการ์ด NM card ส่วนกล้องจะมี 3 ตัว ยังคงเป็นการพัฒนาร่วมกับ Leica โดยจะใช้งานเป็นทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังในชุดเดียว

ความรู้สึกเมื่อได้เห็น HUAWEI Mate X ของจริง

เทคโนโลยีจอ OLED แบบพับได้ ถือว่าใหม่มากและเพิ่งเปิดตัวกันไปในงาน Mobile World Congress 2019 ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา งานนี้ถือว่าหัวเว่ยรีบจัดมาให้สื่อเมืองไทยได้เห็นของจริงแบบเร็วมากๆ

เมื่อได้เห็นตัวเป็นๆ แล้ว ก็ถือว่าน่าสนใจมากๆ จากที่เราเคยคิดว่าถ้ามือถือจอพับได้แล้วมันจะมีประโยชน์ยังไง หัวเว่ยได้ออกแบบตัว Mate Xออกมาให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่รวมทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้นเครื่องเดียว และยังเสริมลูกเล่นอีกหลายอย่าง อาทิ การถ่ายภาพที่เห็นได้ทั้งคนถ่ายและนางแบบไปพร้อมๆ กัน

รวมถึงเรื่องของ 5G ที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า หัวเว่ยนั้นถือเป็นแถวหน้าของวงการเน็ตเวิร์คและโทรคมนาคม ยุคของ 5G ที่กำลังจะมา หัวเว่ยพร้อมและเตรียมผลักดันทั้งโซลูชั่น และชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนยุคต่อไปเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

HUAWEI Mate X

ส่วนว่า หัวเว่ย จะนำเอาMate X เข้ามาจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่ ตอนนี้ยังไม่กำหนดการอย่างเป็นทางการ ต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะพร้อมวางขายในต่างประเทศเมื่อใด ซึ่งคิดว่าไทยน่าจะได้วางจำหน่ายต่อในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน