หัวเว่ย HUAWEI ปลอม HAUWEI

พบมือถือ HUAWEI ปลอม สะกดชื่อผิดเป็น HAUWEI หลอกขายในร้านค้าออนไลน์

ทีมงานล้ำหน้าโชว์ พบว่า มีร้านค้าออนไลน์ เอาสินค้า สมาร์ทโฟน HUAWEI ปลอม รุ่น Mate 20 Pro มาหลอกขาย โดยใช้ชื่อว่า HAUWEI เพื่อให้คนสับสน

หัวเว่ย สะกดว่า “HUAWEI” ไม่ใช่ “HAUWEI”

ร้านค้าดังกล่าว ตั้งชื่อสินค้าของตัวเองว่า HAUWEI MATE 20 PRO พร้อมทั้งตั้งราคาขายแบบลดมากจนผิดปกติ ยกตัวอย่างจากราคา 20,888 บาท ลด 71% เหลือ 5,999 บาท พร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า เป็นเครื่องศูนย์ไทย ประกันศูนย์ 1 ปี

สินค้านี้มีข้อพิรุธหลายอย่าง ที่เด่นชัดที่สุดก็คือ การสะกดชื่อของหัวเว่ยผิด จาก HUAWEI เป็น HAUWEI และดูจากสเปค RAM 4GB + ROM 64GB ก็ไม่มีใน Mate 20 Pro ที่จำหน่ายในประเทศไทย รวมถึงภาพประกอบในข้อมูลสินค้า ก็เป็นการก็อปปี้จากของ Official ซึ่งภาพมีคุณภาพต่ำ (และทุกภาพเปลี่ยนคำว่า HUAWEI เป็น HAUWEI)

ดังนั้นเชื่อได้เลยว่า สินค้าตัวนี้ เป็น HUAWEI ปลอม แน่นอน!

หัวเว่ย ปลอม Huawei ปลอม HAUWEI

และเมื่อค้นหาดู จะพบว่ามีรายชื่อสินค้าลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก โดยใช้เทคนิคการลดราคาเป็นจำนวนมาก แล้วใช้วิธีตั้งชื่อสินค้าผิด หรือใส่เฉพาะชื่อรุ่น

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เป็นเรื่องที่ผู้ซื้อต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเวลาที่เห็นสินค้าขายออนไลน์ ราคาถูกกว่าปกติ ให้ระลึกไว้ก่อนเลยว่า จะเป็นของปลอม หรือการขายที่หลอกลวง มีจุดสังเกตง่ายๆ ดังนี้

  • ความน่าเชื่อถือของร้านค้า ให้ดูสินค้าตัวอื่นๆ ของร้านนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร ถ้ามีแต่ของที่ราคาถูกผิดปกติ การตั้งชื่อสินค้าที่จงใจหลบเลี่ยงชื่อแบรนด์
  • ภาพของสินค้าที่ขายมีการรีทัชเอาโลโก้ของแบรนด์ออก หรือเป็นภาพที่คุณภาพต่ำ
  • ดูสถิติและความน่าเชื่อถือของร้าน จากข้อมูลวันที่เปิดทำการร้านครั้งแรก, ช่องทางการติดต่อและสถานที่ตั้งของร้าน และ คอมเมนต์ของผู้ซื้อ
  • เพื่อความแน่ใจ ควรซื้อจากร้านค้าที่ได้รับรองอย่างเป็นทางการ อย่างกรณีของหัวเว่ย จะมี Lazada Official Onine Store และ Nsquare certified store