ยอดขาย Galaxy S10 เติบโตขึ้นในประเทศจีน ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาด Samsung ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น

Samsung ได้รับแรงกดดันอย่างมากในตลาดสมาร์ทโฟนจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทที่เคยเป็น 20% ในปี 2013 ก็ลดลงเหลือต่ำกว่า 1% ในปี 2018 ที่ผ่านมา เหตุจากแบรนด์ในประเทศอย่าง Huawei และ Xiaomi ที่เติบโตขึ้นนับว่าทำให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ถึงกับต้องปรับโครงสร้างภายในบริษัทครั้งใหญ่เพื่อทวงคืนส่วนแบ่งการตลาดกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

ยอดขาย Galaxy S10 ในประเทศจีนที่เติบโตขึ้นในประเทศจีน ช่วยเป็นสิ่งยืนยันให้ Samsung มีความมั่นใจในการทำตลาดในประเทศจีนที่ส่วนแบ่งในตลาดหายไปจนเป็นเหตุให้ต้องมีการปรับโครงสร้างธุรกิจสมาร์ทโฟนใหม่

Samsung ได้ปรับเปลี่ยนกลวิธีในการทำตลาดในประเทศจีนใหม่ ให้เน้นการวางขายสินค้าระดับพรีเมี่ยมมากขึ้น โดยถึงร่วมมือกับผู้ให้บริการรายใหญ่ในท้องถิ่นอย่าง Alibaba, WeChat, Baidu และหลายๆเจ้าในการเพิ่มฟีเจอร์ให้กับงานด้าน AI และบริการ IoT

DJ Koh หัวหน้าฝ่ายมือถือของ Samsung กล่าวระหว่างการประชุมสามัญประจำปีว่า “สองปีที่ผ่านมาถือว่าถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากในประเทศจีน แต่เราได้มีการปรับเปลี่ยนทุกอย่างในองค์กร” และเขามีความมั่นใจเป็นอย่างมากว่าสมาร์ทโฟนระดับเรือธงจนถึงกลาง จะเป็นจุดเปลี่ยนโชคชะตาของ Samsung ในประเทศจีน

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

ต้องยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนที่มาจากแบรนด์ในประเทศจีนมาแรงมากๆ ซึ่งถ้าหากแบรนด์เก่าแก่ยังไม่ปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดใหม่อาจจะสู้ได้ยาก แต่จากการปรับโครงสร้างใหม่ของ Samsung ถือว่ามาได้ถูกทางเลยทีเดียว

ที่มา www.sammobile.com