เด็ก&เยาวชนในจีนอาจต้องสแกนใบหน้าก่อนจะไลฟ์สตรีมเกม

องค์กร All-China Youth Federation ยื่นข้อเสนอในการประชุมรัฐสภาประจำปี ให้เยาวชนที่จะเล่นเกม และทำการไลฟ์สตรีมเกม ต้องสแกนใบหน้าซะก่อน

มีการยื่นข้อเสนอในระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีจากองค์กร All-China Youth Federation (ACYF) ให้เยาวชนทำการสแกนใบหน้า ก่อนที่จะเล่นเกม หรือจะไลฟ์สตรีมเกม

ก่อนหน้านี้ ทาง Tencent เองก็เปิดใช้งานฟีเจอร์การจดจำใบหน้า เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ยืนยันตัวตน สำหรับเล่นเกม Honor of Kings (แต่ใจความสำคัญจริงๆ คือ เพื่อควบคุม และไม่ให้เยาวชนใช้เวลากับเกมมากเกินไปด้วย) ซึ่งแน่นอนว่า ทางรัฐบาลจีนยังมองว่า เกมยังไม่ปลอดภัยต่อเยาวชน

ทางคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์มีตัวเลขสถิติที่ระบุว่า การไลฟ์สตรีมเกมนั้น ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เยาวชนจีนนิยมชมชอบ โดยมีสัดส่วนเยาวชนที่ชอบการไลฟ์สตรีมเกมถึง 45% เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ทาง ACYF ยังมีระบุในข้อเสนออีกว่า ณ ตอนนี้ กลุ่มวัยรุ่น (โดยเฉพาะที่เป็นผู้เยาว์อยู่) เป็นกลุ่มที่อยู่ในวิกฤตการพัฒนานิสัย และ ศีลธรรม ซึ่งความสามารถในแยกแยะถูกผิดของคนกลุ่มนี้ยังน้อย ซึ่งเป็นไปได้ที่พวกเค้าจะหลงผิด เข้าใจผิด เช่น คิดว่า การไลฟ์สตรีมเกมนั้น จะทำให้พวกเค้าดูเท่ ดูดี มีชื่อเสียง และมีเงินทองตามมา (ซึ่งการไลฟ์เกม มันก็ไม่ได้ดูแย่ไปซะทั้งหมด แต่ มันก็มีสตรีมเมอร์บางคนที่อาจจะเล่นแบบพิเรน เล่นแผลงๆ เล่นอะไรที่ส่อไปเชิงการแสดงพฤติกรรมรุนแรงผ่านเกม แล้วเมื่อเด็กและเยาวชนได้ดู อาจจะคิดว่า สนุกดี ตลกดี ไม่น่าจะผิดอะไร เป็นต้น)

ระยะหลังๆมา Social Media ดูจะมีการควบคุม และใส่ใจเกี่ยวกับการใช้งานของเด็กและเยาวชนเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น

  • YouTube ที่ทำการปิด comment ของวิดีโอที่มีเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันการคุกคามผ่านทาง comment
  • แอพฯ TikTok ที่แบนไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี อัพโหลดคลิป

SOURCE