Apple ซื้อสิทธิบัตรจากสตาร์ทอัพระบบความปลอดภัยภายในบ้าน

Apple น่าจะมีโปรเจคใหม่อะไรสักอย่าง เมื่อบริษัทฯได้ซื้อสิทธิบัตรมาจาก Lighthouse AI บริษัทสตาร์ทอัพที่ทำเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของ smart home

ข้อความจากข่าวพูดถึง Lighthouse AI ว่าเป็น ” a defunct home security camera company ” ซึ่ง Lighthouse AI เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ทำเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดภายในบ้านเพื่อรักษาความปลอดภัย ที่เจ๊งและปิดตัวลงไปแล้ว (ปิดตัวไปเมื่อ ธันวาคม 2018 เพราะ ยอดขายที่ไม่ดีเท่าไหร่)

บางแหล่งข่าวระบุเพิ่มอีกว่า ที่จริง Apple ซื้อสิทธิบัตรจากบริษัทนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2018 แล้ว แต่พวกรายละเอียดต่างๆเพิ่งจะมาปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าอเมริกา

ซึ่งสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ซื้อไปนั้น เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ใช้รักษาความปลอดภัยที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์, การยืนยันตัวตนแบบ visual authentication และ อื่น ฯลฯ

โดยที่ Apple ซื้อสิทธิบัตรไปทั้งหมด 8 ตัว รวมไปถึงเอกสารคำขอสิทธิบัตรจาก Lighthouse AI ได้แก่

  • Computer-vision based security system using a depth camera
  • Method and system for visual authentication
  • Method and system for using light emission by a depth-sensing camera to capture video images under low-light conditions
  • Speech interference for vision-based monitoring system
  • Two-way communication interface for vision-based monitoring system
  • Method and system for incident sharing in a monitoring system

คำถามก็คือ … Apple ซื้อสิทธิบัตรเทคโนโลยีเหล่านี้มาเพื่อทำอะไรกันแน่?

ซึ่งเป็นไปได้ว่า น่าจะมีการนำเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนแบบ visual authentication เข้ามาพัฒนาการปลดล็อคแบบ Face ID ให้ดียิ่งขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่เหลือ ดูจะเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอะไรที่เป็น smart home และระบบรักษาความปลอดภัยที่รองรับการใช้งานกับ smart home ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไปว่า Apple จะมีอะไรใหม่มานำเสนอในอนาคต

SOURCE