พบบั๊กใน Android TV ให้ผู้ใช้งานเข้าถึง Google Photos ของ user อื่นได้

Android TV เป็นระบบปฏิบัติการ Android สำหรับโทรทัศน์ของ Google ซึ่งให้ผู้ใช้งานได้แสดงรูปภาพจากอัลบั้ม Google Photos และเปลี่ยนให้มันเป็น screensaver ได้ด้วย

ซึ่งแน่นอนว่า รูปภาพที่แสดง หรือ จะนำมาใช้เป็น screensaver จะต้องเป็นรูปภาพที่มาจากบัญชี Google ของผู้ใช้งานคนนั้นๆเอง โดยคงไม่มีใครอยากแชร์รูปตัวเองให้คนอื่นดู หรือสามารถเข้าถึงได้

แต่ดูเหมือนว่า การเข้าถึงรูปภาพจาก Google Photos บน Android TV อาจไม่ได้ส่วนตัวอย่างที่คิด เมื่อมีผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ prashanth (@wothadei) tweet ว่า เค้าเข้าถึงบัญชีใช้งานแอพฯ Google Home แบบสุ่มหลายบัญชี รวมไปถึงรูปภาพที่บัญชีเหล่านั้นบันทึกไว้ในอัลบั้มรูปของ Google Photos ด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นบั๊กระบบ เมื่อผู้ใช้งานคลิ๊กไปที่ “linked accounts” ในขณะที่ตั้งค่าของ Google Photos screensaver บั๊กระบบจะแสดงรายชื่อผู้ใช้งานจำนวนมาก (เลื่อนขึ้น-ลงดูได้) กดเข้าไปดูได้ก็จริง แต่ จะโดนจำกัดสิทธิ์การเข้าถึง โดยเข้าไปดูได้แค่รูปของ user นั้นๆใน Google Photos ซึ่งสามารถแสดงเป็น Ambient Mode screensaver

หากมองในมุมกลับกัน user อื่นก็อาจจะเข้าถึงรูปภาพของคุณใน Google Photos และเปลี่ยนมันเป็น screensaver บน Android TV ของเค้าโดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้ 

ผู้ที่ค้นพบบั๊กระบบตัวนี้ สันนิษฐานว่า user อื่นๆที่เจอนั้น อาจเป็นเพราะ ใช้โทรทัศน์รุ่นเดียวกันก็ได้ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงสันนิษฐานขั้นต้น ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ

ทางด้าน Google เองก็ยังไม่มีคำตอบว่า บั๊กดังกล่าวเกิดจากอะไรกันแน่ และอยู่ระหว่างการแก้ไข (Google ทำการ disable ในส่วนของ Google Photos screensaver ไปก่อน)

SOURCE