Samsung จดสิทธิบัตรกล้องแบบ Optical zoom อยู่ในปากกา S-Pen

จาก Galaxy Note 9 ที่ Samsung ได้เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อ Bluetooth ให้กับปากกา S-Pen ทำให้ตัวปากกาสามารถใช้งานเป็นปุ่มชัตเตอร์แบบไร้สายหรือรีโมทควบคุมมือถือจากระยะไกลได้ แต่ว่าถ้าหากคิดในมุมกลับกันถ้าหากนำกล้องไปไว้ในตัวปากกาแทนล่ะ?

ล่าสุดเว็บไซต์ Patently Mobile ได้พบสิทธิบัตรของ Samsung ที่เคยจดไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐ (US Patent and Trademark Office) จนพึ่งประกาศออกสู่สาธารณะเมื่อวานนี้

ในสิทธิบัตรระบุคำอธิบายว่าเป็นอุปกรณ์ “ปากกาอิเล็กทรอนิกส์” พร้อมกับ “อุปกรณ์รับภาพซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์และเซ็นเซอร์รับภาพ”

เนื่องจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีดีไซน์ที่บางมาก ทำให้การติดตั้งกล้องแบบ Optical zoom เป็นไปได้ค่อนข้างยาก จึงเป็นเหตุให้ค่ายมือถือต่างๆต้องใช้การซูมแบบดิจิตอลที่มักจะได้คุณภาพที่ลดลง ดังนั้นการนำกล้องถ่ายรูปไปติดตั้งในอุปกรณ์เสริมอย่างเช่นปากกา S-Pen แทนจึงน่าจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้

นอกจากนี้การติดตั้งกล้องไว้ปากกา S-Pen น่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น เช่นบางสถานการณ์ที่ไม่เหมาะแก่การถือสมาร์ทโฟนทั้งเครื่อง และเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นหน้าจอแสดงภาพแทน

อยากไรก็ตามตัวสิทธิบัตรดังกล่าวก็ยังเป็นเพียงแนวคิดหนึ่งเท่านั้น ไม่มีการยืนยันว่าจะถูกผลิตออกมาจริง แต่ถ้าหากสามารถผลิตออกมาใช้งานได้จริง น่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มือถือเรือธงของ Samsung ได้มากเลยทีเดียว

ความคิดเห็นทีมข่าวลำเห็นโชว์

ด้วยรูปร่างของปากกาที่เป็นทรงกระบอกน่าจะทำให้สามารถบรรจุระบบเคลื่อนกระจกซูมได้มากกว่าการวางในมือถือที่มีพื้นที่จำกัด แต่ว่าน่าจะต้องแลกกับการมีแบตเตอร์รี่ที่มีความจุสูงขึ้นมากโขเลย แต่น่าจะต้องแลกมาด้วยราคาที่มหาศาลเลยทีเดียว

ที่มา www.techspot.com