OPPO จึงก้าวขึ้นสู่ อันดับ 1 สมาร์ทโฟนในไทย

วิเคราะห์ความสำเร็จ เพราะอะไร? OPPO จึงก้าวขึ้นสู่ อันดับ 1 สมาร์ทโฟนในไทย

ก่อนหน้านี้เราได้เสนอรายงานข่าว สถิติจาก Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดด้านเทคโนโลยีระดับโลก ระบุว่า OPPO ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน อันดับ 1 ของประเทศไทย ในไตรมาสที่ 4/2018 ที่ผ่านมาได้สำเร็จ

OPPO Thailand Mobile Market Q4 2018 อันดับ 1

เราจะมาลองเจาะลึกดูกัน ความสำเร็จครั้งนี้ของ OPPO ในครั้งนี้ อะไรคือปัจจัยสำคัญ เบื้องหลังนั้นมีอะไร

10 ปีกับประเทศไทย ที่ทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ออปโป้ทำตลาดมือถือและสมาร์ทโฟนในประเทศไทยมาแล้วมากกว่า 10 ปี ซึ่งประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศแรกที่ออปโป้เข้ามาทำตลาดนอกประเทศจีน และทำตลาดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

เรียกได้ว่า OPPO เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนเก่าแก่ ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเลยก็ว่าได้

ส่งสมาร์ทโฟนบุกไทย เจาะตลาดทุก Segment

ถ้าเราดูเฉพาะปี 2561 ที่ผ่านมา ออปโป้มีสมาร์ทโฟนเข้ามาขายในไทยครบทุกกลุ่มตลาดจริงๆ เริ่มตั้งแต่กลุ่มเริ่มต้น Entry-level ที่เน้นราคาไม่สูงมาก ก็มี OPPO A Series ส่วนตลาดใหญ่สุดอย่างกลุ่ม Mid-Tier ก็มี OPPO F7 และ F9 รวมไปถึงกลุ่มเรือธง Flag Ship ก็มีเข้ามาถึง 2 รุ่นคือ OPPO Find X และ OPPO R17 Pro

จะเห็นได้ว่า ออปโป้ลงสู้ในทุกตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเรา และวางตำแหน่งการทำตลาดของแต่ละรุ่นชัดเจน ไม่มีซอยรุ่นยิบย่อยให้ปวดหัวหรือสร้างความสับสนกับลูกค้า

ผู้นำด้านนวัตกรรม พัฒนาสมาร์ทโฟนให้ล้ำนำสมัยอยู่เสมอ

ออปโป้นั้น เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับแนวหน้าของโลก ที่ติดอันดับ Top 5 มาโดยตลอด มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างนวัตกรรมเจ๋งๆ ออกมาให้วงการสมาร์ทโฟนได้คึกคักตลอดเวลา

ในปีที่ผ่านมา จะเห็นได้เลยว่าออปโป้ส่งไม้เด็ดอาวุธหนักออกมารัวๆ ไม่หยุดตลอดทั้งปี อาทิ ระบบการชาร์จที่เร็วและปลอดภัยที่สุดในโลกอย่าง Super VOOC Flash Charge กล้อง TOF (Time Of Flight) และเทคโนโลยีการถ่ายภาพกลางคืนที่สวยงามบน OPPO R17 Pro รวมถึงระบบสแกนใบหน้าแบบ 3D Structured Light ใน Find X ที่มีความแม่นยำสูง

การออกแบบเครื่องก็เป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่รุ่นใหญ่อย่าง Find X ที่ปฏิวัติภาพลักษณ์ของสมาร์ทโฟนที่ซ่อนกล้องไว้ภายในตัวเครื่อง พร้อมกลไกเลื่อนกล้องที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ และยังมีเทคนิคการสีของฝาหลังแบบกระจก ที่ไล่เฉดสีอย่างมีมิติ สมาร์ทโฟนของออปโป้จึงดูมีความเป็นแฟชั่นที่สวยจนไม่อยากจะใส่เคสเพื่อมาบดบังความงามของมัน

รีวิว OPPO FIND X สเปค ราคา

แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนกำลังหดตัว แต่ OPPO สามารถเติบโตสวนกระแสได้

ปี 2562 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ได้มาถึงจุดอิ่มตัวและเริ่มหดตัว ถ้าเราดูสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนเทียบกับปี 2561 ในช่วงเวลาเดียวกัน แทบจะทุกภูมิภาคมียอดที่ลดลงทั้งสิ้น

โดยตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศไทย ที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ไตรมาส 4/2018 ที่ผ่านมา มียอดขายทั้งหมดที่ 4.9 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน มีจำนวนลดลงถึง 13.6%

OPPO Growth Q4/2018

จากข้อมูลของ Canalys นั้นจะเห็นได้ว่า ท่ามกลางตลาดที่มีการหดตัว หลายแบรนด์ยอดขายลดวูบ แต่ OPPO กลับสามารถเติบโตขึ้นถึง 69.8% ทำให้สามารถแซงหน้าขึ้นมาเป็น อันดับ 1 ของประเทศไทยได้สำเร็จ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 22.2%

“เพราะอะไร OPPO ถึงยังเติบโตได้ทั้งๆ ที่ตลาดซบเซา?”

อย่างที่เราบอกไปข้างต้น ออปโป้มีสมาร์ทโฟนลงในทุกระดับราคา โดยแต่ละรุ่นก็ตอบโจทย์ชัดเจนทั้งสเปกและฟีเจอร์เด่น

เมื่อตัวผลิตภัณฑ์ออกมาดีแล้ว เรื่องช่องทางการจำหน่าย OPPO ถือว่ามีช็อปและช่องทางขายที่ครอบคลุมทั้งประเทศ และไม่แค่นั้น ปีที่ผ่านมา OPPO ยังมีส่งสมาร์ทโฟนรุ่นประหยัดอย่าง A83 และ A3s วางขายผ่านทาง 7-Eleven เรียกได้ว่าจะไปที่ไหน ก็หาซื้อสมาร์ทโฟนของ ออปโป้ ได้ทุกที่ รวมถึงด้านการบริการ ปัจจุบันออปโป้มีศูนย์บริการและซ่อมบำรุงอยู่ทั่วประเทศถึง 48 แห่ง ครอบคลุมและดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง

จากข้อมูลของ Canalys ประเมินว่า ยอดขายไตรมาส 4/2018 ของออปโป้นั้น มาจากรุ่นยอดฮิตอย่าง F7, F9 และ A3s คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 2 ใน 3 เลยทีเดียว

OPPO F Series พระเอกตัวจริงที่พาขึ้นสู่ อันดับ 1

ถ้ามองให้ลึกแล้ว อาวุธที่เด็ดสุดของ OPPO กับตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเรา คงต้องยกให้กับ OPPO F Series เพราะตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน มีกระแสตอบรับจากตลาดดีมาโดยตลอด

ความโดดเด่นของ OPPO F Series คือ “ภาพลักษณ์แห่งแฟชั่น” ตัวเครื่องออกแบบสวยงาม กล้องหน้าถ่ายเซลฟี่ที่เป๊ะปังโดนใจสาวๆ จนขนานนามตัวเองได้ว่าเป็น Selfie Expert!

OPPO F1

OPPO F Series นั้น ฉายแววดังเปรี้ยง มาตั้งแต่รุ่นแรก OPPO F1 เป็นสมาร์ทโฟนที่ยืนหนึ่งชัดเจนเรื่องการถ่ายเซลฟี่ ด้วยกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล พร้อมซอฟท์แวร์กล้องที่ช่วยปรับภาพถ่ายใบหน้าได้อย่างชาญฉลาด ดูสวยไม่หลอกตา แถมราคาเปิดตัวในราคาหมื่นต้นๆ ในตอนนั้น เรียกได้ว่าสเปคคุ้มราคามาก

OPPO F1 Plus

เมื่อ F1 เป็นที่นิยม ออปโป้ก็ไม่รอช้า ส่งรุ่น OPPO F1 Plus มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่เต็มตา แถมอัพเพิ่มความละเอียดกล้องหน้าขึ้นไปเป็น 16 ล้านพิกเซล ตอกย้ำเรื่องถ่ายเซลฟี่ให้เด่นชัดยิ่งกว่าเดิม และเปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จไว VOOC Flash Charge มาใช้ใน F Series รุ่นนี้เป็นครั้งแรก

OPPO F1s

ออปโป้ยังปล่อยหมัดต่อเนื่อง เพื่อดันตัวเองขึ้นมาเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นการถ่ายภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่ง OPPO F1s ทำราคาให้ถูกลงโดยยังคงคอนเซปท์ เซลฟี่สวยเด้ง กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งใบหน้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าตอนนั้น OPPO F1 แจ้งเกิดในตลาดสมาร์ทโฟนบ้านเราได้อย่างเต็มภาคภูมิ

OPPO F5

เมื่อเปิดตลาดได้งดงามแล้ว ออปโป้ก็เดินหน้าสานต่อความสำเร็จทันที กับ OPPO F5 ที่ยังคงเกาะตลาดสมาร์ทโฟน ราคาไม่เกินหมื่นบาท แต่ดีไซน์ล้ำเทรนด์ด้วยหน้าจออัตราส่วนใหม่ 18:9 เป็นรายแรกๆ ในท้องตลาดช่วงนั้น เครื่องใช้วัสดุที่สวยงามพรีเมี่ยม ส่วนเรื่องกล้องหน้าก็เซลฟี่ขั้นเทพขึ้นไปอีก เพราะเอาเทคโนโลยี AI มาช่วยการปรับแต่งภาพบุคคล โดยจำแนกได้ละเอียดถึงเพศ อายุ ชนชาติ พร้อมจัดสเปคกล้องหน้าให้ละเอียดสูงขึ้นไปถึง 20 ล้านพิกเซล

OPPO F5 หลังจากเปิดตัว กระแสตอบรับถือว่าดีมาก สามารถทำยอดสั่งจอง Pre-Order ได้สูงเป็นประวัติการณ์ของออปโป้กันเลยทีเดียว

OPPO F7

มาสู่ปี 2561 ออปโป้เปิดศักราชด้วย OPPO F7 ที่เปิดเทรนด์การออกแบบสมาร์ทโฟนให้มีความสวยงามหรูหรา ด้วยเทคนิคฝาหลังที่มีความมันวาวของผิวกระจกและเฉดสีที่มีมิติ เปลี่ยนไปเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ทำเอาสมาร์ทโฟนคู่แข่งรุ่นอื่นๆ ที่ทำสีเรียบๆ ดูหมองไปเลย

OPPO F7 ฉีกสเปกกล้องหน้าสู่มาตรฐานความละเอียดกล้องหน้าสำหรับการถ่ายเซลฟี่ ที่สูงถึง 25 ล้านพิกเซล พร้อม AI Beauty ที่ฉลาด ใช้งานง่ายขึ้น ชนิดที่ว่าถ่ายมาไม่ต้องปรับอะไร ก็ได้ภาพเซลฟี่ที่สวยโดนใจทันที

รีวิว OPPO F9 ราคา Lazada Shopee

ช่วงครึ่งหลังปี 2561 ออปโป้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการออก OPPO F9 มาในตลาด ด้วยการออกแบบฝาหลังที่สวยงามมีมิติ มีการเล่นลวดลายแบบกลีบดอกไม้, ดวงดาว, ไล่เฉดสี ที่ถือขึ้นมาแล้วเป็นต้องร้องว้าว!

OPPO F9 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่เปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบใหม่ ไร้ขอบแบบ Waterdrop เว้นช่องกล้องหน้าเป็นทรงหยดน้ำ ให้พื้นที่หน้าจอใหญ่เต็มพื้นที่ แถมยังจัดกล้องหลังแบบคู่ และระบบชาร์จไว VOOC Flash Charge มาด้วย

จัดเต็มมาให้ขนาดนี้ ในราคาหมื่นนิดๆ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า OPPO F9 ก็ได้รับการตอบรับในตลาดอีกเช่นกัน

OPPO F11 Pro ก้าวต่อไปที่ต้องจับตามอง!

OPPO F11 Pro Leak กล้องหลัง 3 ตัว

การที่ออปโป้เน้นจัดหนักกับตลาดกลุ่ม Mid-Tier ที่ราคาอยู่ในย่าน 10,000 บาท ต่อเนื่องมาตลอด ทำให้ครองส่วนแบ่งตลาดกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากเป็นอันดันต้นๆ ของทั้งตลาดในประเทศไทย

และมาถึงตอนนี้ ก็มีข้อมูลของทายาทตระกูล F Series รุ่นใหม่ออกมาเรียบร้อย นั่นคือ OPPO F11 Pro

ออปโป้เดินหน้านำเทรนด์ ทั้งการออกแบบ และนำเอานวัตกรรมของสมาร์ทโฟนระดับเรือธง มาใส่ให้กับ F Series อีกครั้ง ด้วยกล้องหน้าเซลฟี่ ที่ความละเอียดพุ่งไปถึง 32 ล้านพิกเซล! แถมยังใช้กลไกกล้องแบบ Pop Up ซ่อนเอาไว้ใต้จอ ทำให้ออกแบบจอแบบเต็มพื้นที่ไม่มีติ่ง ส่วนกล้องหลัง ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล มี VOOC Flash Charge เรียกได้ว่าจัดเต็มครบเครื่องไปเลย

F11 Pro leak

OPPO F11 Pro มาแน่! ไม่นานเกินรอ

เมื่อก้าวขึ้นมาเป็น อันดับ 1 แล้ว ออปโป้ น่าจะไม่ปล่อยให้คนไทยต้องรอนานอย่างแน่นอน จากสเปคที่หลุดมาถือว่าเร้าใจมากๆ มารอลุ้นกันดีกว่าว่า เมื่อเปิดตัวแล้วจะเข้าไทยเมื่อไหร่ และจะเปิดขายเมื่อไร

เราเชื่อว่าการมาของ OPPO F11 จะทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนบ้านเราดุเดือดและลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน!