ละครสั้น เน็ต..ยิ่งเร็ว..ยิ่งดี ตอนที่ 3

ละครสั้น เน็ต..ยิ่งเร็ว..ยิ่งดี ตอนที่ 3

ตอน มีเน็ตที่เร็วแล้ว.. ต้องไม่มีปัญหาด้วย..
จากตอนที่ 2
พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที
นพพินิจ Appdisqus
เกมและแมพ TechXcite
และ ท้อฟฟี่ ตุ๊ดซ่อมคอม
ได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่า เน็ต 1 Gbps ไม่ใช่ทุกคนต้องได้ความเร็ว 1 Gbps แต่เป็นการมีความเร็วที่สูงเพื่อให้ทุกคนได้ใช้งานกันแบบไม่ต้องแย่งกันใช้นั่นเอง เรื่องราวเหมือนจะผ่านไปด้วยดี แต่!!! มันดันมีปัญหาเน็ตไม่วิ่งเกิดขึ้นมาอีกนะสิ….ต้องไปชมกันดูครับ…

เนื้อเรื่อง
เหตุการณ์ในบ้านดูเหมือนสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ทุกคนเข้าใจแล้วว่ายิ่งเร็วยิ่งดี ติดเน็ตไปแล้วแต่ละเครื่องถึงจะวิ่งได้ไม่ถึง1Gbps แต่ทุกคนก็จะใช้งานได้อย่างราบรื่น แต่!! ดูเหมือนปัญหามันจะไม่ได้จบเพียงแค่นี้

เสียงโวยวาย

เกม : โอ้ยๆๆ ใช้เน็ตไม่เห็นได้เลย เพิ่มสปีดมาก็แล้ว ทำไมมันยังไม่ดีขึ้นเลย โอ้ย…น่ารำคาญ

ท้อฟฟี่ : เกิดอะไรขึ้นเหรอเกม

เกม : ก็เนี่ยไหนบอกว่าบ้านเราอัพสปีดเน็ตแล้ว บางครั้งเล่นไปก็ยังอืดอยู่เลย

ท้อฟฟี่ : เน็ตอืดเน็ตช้าบางทีก็ไม่ได้มีปัญหาจากความเร็วเน็ตนะ

เกม : มีปัญหาสิเนี่ยตอนเนี่ยยืนตรงเนี่ยทดสอบความเร็วได้แค่ 20 mbps เองไม่เห็นเร็วเลย

ท้อฟฟี่ : บางทีปัญหาอาจจะเกิดจากสัญญาณไม่ทั่วถึงหรือสัญญาณไวไฟอาจจะติดขัดอะไรบางอย่างก็เป็นได้

เกม : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าปัญหามันมาจากตรงไหน

ท้อฟฟี่ :  เราเข้าใจเลยนะ ว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่คนเข้าใจได้ยาก หนึ่ง คือ ปัญหามันเกิดจากสัญญาณไวไฟที่มันเป็นสัญญาณไร้สาย มันเป็นคลื่นลอยอยู่ในอากาศเรามองไม่เห็นมัน เราก็เลยไม่เห็นว่ามันมีปัญหาอะไร

ปกติเวลามีปัญหาเราก็จะเข้าใจว่าเกิดจากผู้ให้บริการหรือเปล่าเราก็จะโทรไปเรียกช่างจากศูนย์ให้มาดูที่บ้าน พอช่างมาที่บ้านมาเช็คความเร็วเน็ต ทุกอย่างก็ปกติ ช่างก็จะบอกว่าไม่มีอะไรเสียครับแล้วช่างก็กลับไป แล้วทุกคนก็จะหัวเสียมากว่า นี่ไงสุดท้ายแล้วก็ยังเล่นเน็ตได้ความเร็วที่ไม่ดี เน็ตยังอืดอยู่ช่างมาก็ซ่อมอะไรไม่ได้แล้วก็กลับไป

พี่หลาม : ปัญหามันก็จะวนเวียนอยู่แบบนี้ เวลาเน็ตอืดความเร็วไม่ดีใช้งานไม่ได้สาเหตุมันเกิดขึ้นได้จากหลายจุดมากๆ โดยเฉพาะไวฟายไวฟายมีปัญหาเรามองไม่เห็นเพราะฉะนั้นวิธีแก้คือเราต้องมองให้เห็นว่ามันมีปัญหาตรงไหนหรือไม่

เกม : ก็มันเป็นคลื่นไร้สายแล้วเราจะมองมันเห็นได้ยังไง

พี่หลาม : มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นก็มองผ่านอย่างอื่นแทนไง

ยกตัวอย่าง ปัญหาสัญญาณไวไฟที่ไม่ทั่วถึงก็ทำให้ความเร็วตกลงได้เช่นกัน

เกม : อ้าว ก็ตอนอัพความเน็ต ก็เปลี่ยนเร้าเตอร์เป็นรุ่นใหญ่ๆแพงๆ แล้วทำไมปัญหาสัญญาณยังไม่ทั่วถึงอีก

พี่หลาม : คำตอบก็คืออุปสรรคในบ้านของแต่ละบ้านมีไม่เหมือนกัน เช่นรูปทรงบ้าน จำนวนผนัง ความซับซ้อนของเลย์เอ้าท์ห้อง รวมไปถึงวัสดุปกรณ์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับคลื่นสัญญาณไร้สายอย่างเช่นกระจก บางบ้านมีกระจกเยอะก็ทำให้มีปัญหามาก เร้าเตอร์ตัวใหญ่แค่ไหนก็อาจจะส่งสัญญาณไม่ทั่วบ้านได้

แมพ : วิธีการแก้ปัญหาคือ ทำสัญญาณไวไฟให้มองเห็นก่อน โดยการใช้แอพ Wifi analyser บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ มันจะทำให้เรามองเห็นสัญญาณไวไฟ เป็นกราฟแบบนี้ เพราะเรามองเห็นเราก็จะเห็นได้ว่ามันมีปัญหาที่ตรงไหน

ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะดูว่าบริเวณไหนในบ้านที่สัญญาณไปไม่ถึงก็สามารถดูได้จากแอพตัวนี้ดูที่ระดับความแรงของสัญญาณถ้าต่ำกว่า -50 -40 db ถือว่าสัญญาณอ่อน เพราะมันอาจจะผ่านผนังมาหลายชั้น หรือมีกระจกกั้นอยู่ทำให้สัญญาณมันตกลง วิธีแก้คือเราก็ต้องมีอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น Access Point หรือตัว Range Extender มาช่วยขยายสัญญาณให้มันมาถึงบริเวณนี้ได้

พี่หลาม : ทุกวันนี้อุปกรณ์เร้าเตอร์นะเค้ามีรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นระบบ mesh network มาในชุดเดียวกันสามตัวเลย อย่างบ้านทาวน์โฮมเดี๋ยวนี้เนี่ยก็จะเป็นบ้านสามชั้นสัญญาณก็จะไม่ทั่วถึงถ้าเลือกใช้อุปกรณ์แบบนี้ก็จะมีให้สามตัววางฉันรักตัวเลยสัญญาณก็จะไปทั่วถึงอย่างแน่นอน แล้วติดตั้งง่ายเซ็ตอัพง่ายเพราะว่าเป็นอุปกรณ์ที่มาในชุดเดียวกันแค่กดปุ่มปุ่มเดียวเชื่อมต่อกันทั้งบ้านได้เลย

เกม : แล้วถ้าสัญญาณไวไฟแรงอยู่แล้ว แต่ก็ยังเล่นเน็ตไม่ได้ เน็ตยังอืดอยู่ดีเกิดจากอะไรล่ะ

ท้อฟฟี่ : สัญญาณไวไฟมันมีช่องสัญญาณของมันอยู่นะ ทุกวันนี้รอบๆตัวเราเนี่ย มีอุปกรณ์ปล่อยไวไฟหลายๆตัวทำงานพร้อมๆกันทั้งของบ้านเราและของบ้านข้างๆ ทีนี้ไวไฟถ้าปล่อยๆช่องสัญญาณเดียวกัน ตามกฏธรรมชาติของคลื่นสัญญาณ ถ้าคลื่นตรงกันวิ่งมาเจอกันมันจะชนกันแล้วก็กระเด้งกลับ แปลว่ามันไม่สามารถทำงานหรือว่าสื่อสารได้ นี่คือเหตุผลที่ว่า สัญญาณไวไฟมาเต็มแต่ทำไมถึงเล่นเน็ตไม่ได้ ก็เพราะว่าช่องสัญญาณมันชนกันไง

พี่หลาม : พอเราทำคลื่นไวไฟให้มองเห็นได้เราก็จะดูได้ว่าช่องสัญญาณที่เราใช้อยู่มันชนกับตัวอื่นๆที่อยู่บริเวณนี้หรือเปล่า ถ้าชนเราก็เปลี่ยนช่องสัญญาณให้ไม่ชนกันมันก็จะทำงานต่อได้ เรื่องช่องสัญญาณก็จะมีเรื่องของคลื่นความถี่ที่ใช้อีก คลื่น 2.4 กิกะเฮิรตซ์ มีช่องสัญญาณน้อยแค่ 13 ช่อง ถ้ามีอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่รอบๆนี้ใช้ช่องสัญญาณเต็มหมดแล้ว เราก็ต้องหนีไปคลื่นที่มันสูงกว่านี้ เป็น5 Ghz ซึ่งจะมีช่องสัญญาณเยอะกว่าหลบหลีกได้ง่ายกว่า

พอเราแก้ปัญหาเรื่องไวไฟในบ้านเราให้มีสัญญาณทั่วถึง ให้ช่องสัญญาณไม่ชนกันกับตัวอื่นๆเราก็จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับผู้ให้บริการเลย ความเร็วเน็ตที่เราเล่นได้ก็จะกลับมาดีเหมือนเดิม เค้าเรียกว่าเกาให้ถูกที่คัน

เกม : โหรายละเอียดมันเยอะมากนะเนี่ยยุ่งยากมากเลย

นพพินิจ : เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่เคยรู้ก็ต้องค่อยๆศึกษากันไป

เกมส์เดินไปหลบมุมตึกแล้วก็บ่นคนเดียวว่า

หึหึ แก้ปัญหาได้ถือว่ารอดไปคราวหน้านะถ้ามีปัญหาอีกเจอเราแน่นอน

โปรดติดตามตอนต่อไป…