ละครสั้น เน็ต..ยิ่งเร็ว..ยิ่งดี ตอนที่ 2

ละครสั้น เน็ต..ยิ่งเร็ว..ยิ่งดี ตอนที่ 2

ตอน ติดเน็ต 1Gbps ทำไมไม่ได้ความเร็ว 1Gbps!!
หลังจากที่สมาชิกในบ้าน
พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที
นพพินิจ Appdisqus
เกมและแมพ TechXcite
และ ท้อฟฟี่ ตุ๊ดซ่อมคอม
ทุกคนตกลงกันได้เรียบร้อยแล้วว่า จะติดตั้งเน็ต 1 Gbps เพื่อประโยชน์อันสูงสุดของการใช้งาน แต่เรื่องมันไม่ได้จบง่ายๆนะสิ มันมีปัญหาที่ว่า ติดเน็ต1 Gbpsไปแล้ว พอใช้งานจริงๆ มันได้ความเร็วไม่ถึง 1 Gbps โอ้ว…นี่มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย.. ไปชมกันครับ

เนื้อเรื่อง

หลังจากที่สมาชิกในบ้านหลังนี้ตกลงกันได้แล้วว่า เน็ตยิ่งเร็วยิ่งดี ก็ได้ทำการติดตั้งเน็ต 1 Gbps แต่เรื่องมันไม่ได้จบแค่นี้สิครับ มีปัญหาเกิดขึ้นว่า ติดเน็ต1Gbps แล้วไม่ได้ความเร็วถึง 1Gbps
ช่างทรูมาติดตั้งอินเตอร์เน็ต1Gbpsที่บ้าน
นพพินิจ : เอาละพวกเราทุกคน มีเน็ตหนึ่งกิ๊กใช้สักที คราวนี้ทุกคนในบ้านก็จะใช้เน็ตทำสิ่งต่างๆได้อย่างสะดวกรวดเร็วและสบายใจ
เสียงเอะอะโวยวายจากหลังบ้าน
เกม : (ตัวร้าย) โอ้ยๆๆ ไหนบอกว่าเน็ตความเร็วหนึ่งกิ๊กไง นี่เทสสปีดออกมาทำไมได้แค่ไม่กี่ร้อยเม็กเอง อย่างนี้มันหลอกกันนี่นา ไหนบอกว่าความเร็วเน็ต ยิ่งเร็วยิ่งดีไงละ
เนี่ย เทสด้วยสายแลนก็ได้ไม่ถึง 1000 mbps มือถือได้แค่ 200 mbps กว่าๆเอง
ทุกคนที่นั่งอยู่ห้องรับแขก : โอ้โหเรื่องนี้ต้องอธิบายกันยาวเลย
ท้อฟฟี่ : นี่เกม… เน็ตความเร็วสูงระดับ1Gbps อุปกรณ์ที่จะใช้งานมันต้องรองรับความเร็วระดับนั้นด้วย ตั้งแต่เร้าเตอร์เครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีขอบเขตในการรับความเร็วได้ที่ไม่เท่ากัน

พี่หลาม : อันดับแรกพิสูจน์ก่อนว่าเน็ตไฟเบอร์ที่ส่งมาจากผู้ให้บริการความเร็วได้ 1000 mbps แน่ๆ ต้องใช้เร้าเตอร์ที่มีพอร์ตแลนระดับกิ๊กกะบิด สายแลนก็ต้องเป็นสายที่มีคุณภาพรองรับความเร็วระดับกิกะบิตได้
เกม : ทดสอบออกมายังได้ไม่ถึง 1000 mbps เลยเห็นไหม เป็นเพราะอะไร
พี่หลาม : เป็นเพราะว่าขอบเขตสูงสุดของระดับกิกะบิตคือ 1000 mbps เวลาส่งข้อมูลออกมามันจะต้องหักค่าเฮดเดอร์ของอุปกรณ์อีก ทำให้ตัวเลขมันลดลง ได้เต็มที่ก็ 960 mbps แต่ขาดไปนิดเดียวเนี่ยถือว่าเราได้มาเต็มแล้ว

แมพ : ที่นี้อุปกรณ์ที่จะมาใช้งานกับอินเตอร์เน็ตเส้นนี้ แต่ละชิ้นก็มีขอบเขตของความเร็วสูงสุดที่มันรับได้เช่นกัน เครื่องคอมที่ต่อสายแลนก็จะได้ความเร็วเต็มเต็ม 960 mbps

แต่พอเป็นอุปกรณ์ไร้สายอย่างโทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ๊ค แต่ละเครื่องก็มีสเปคของชิปเซ็ตที่รองรับความเร็วไม่เท่ากันอีก

อย่างตัวนี้ iPhone รุ่นใหม่เลยชิพเซ็ตที่เค้ารับความเร็วได้สูงสุดก็รับได้แค่ 667 mbps มือถือรุ่นท็อปๆจะทำความเร็วผ่านทางไวไฟได้ประมาณนี้

ถ้าเป็นมือถือรุ่นหลังล่างชิพเซ็ตก็จะเป็นรุ่นรองลงมา จำนวนเสาอากาศก็จะน้อยลง  ความเร็วสูงสุดที่รับได้ก็จะน้อยลงไปอีกบางเครื่องได้แค่ 266 mbps

เกม : อ้าวได้ความเร็วไม่เต็มที่แบบนี้ก็ถือว่าใช้งานเน็ตได้ไม่เต็มที่นะสิ แล้วเราจะติดเน็ตหนึ่งกิ๊กไปทำไม!

พี่หลาม : ย้อนกลับไปเรื่องเดิมเราเคยเล่าให้ฟังแล้วว่าเน็ตหนึ่งเส้นของทั้งบ้านความเร็วเท่าไหร่ก็ตามทุกคนไม่ได้ความเร็วสูงสุดเท่านั้นเวลาเราใช้งานแล้วใช้งานร่วมกันดังนั้นมันจะต้องหารความเร็วออกมาของแต่ละคน แต่พอเรามีเน็ตความเร็วสูงมากๆยังเน็ตหนึ่งกิ๊กหารออกมากับจำนวนคนที่ใช้ในบ้านทั้งหมดแล้วตอนหนึ่งคนก็จะได้ความเร็วสูงมากขึ้น

ยกตัวอย่าง เรามีเน็ต 1000 เมก อุปกรณ์ทั้งหมดในบ้าน 10 ชิ้นหารกันออกมาตอนหนึ่งชิ้นจะได้ความเร็วสูงสุด 100 เม็กในกรณีที่ใช้งานพร้อมกัน เห็นไหมว่าต่อให้มือถือเรารับได้แค่ 266 เน็ตที่เราติดตั้งไว้หนึ่งกิ๊กก็ทำงานเต็มที่แล้ว

ท็อฟฟี่ : แล้วอีกอย่างหนึ่งที่ต้องอธิบายก็คือทุกการทำงานของเราเนี่ยมันไม่ได้ใช้ความเร็วสูงสุดตลอดเวลาบางทีงานหนึ่งชิ้นที่เราทำจะชิ้นเล็กชิ้นใหญ่แค่ไหนก็ตามความเร็วหรือสปีดในการทำงานมันจะต้องไปจากศูนย์ขึ้นไปเรื่อยๆ บางทีเราทำงานเนี่ยความเร็วไต่ขึ้นไปยังไม่ถึงจุดสูงสุดที่เราได้งานก็ทำเสร็จก่อนแล้ว

นพ : เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าเรามีเน็ต1Gbps เราจะต้องใช้มันให้ความเร็ววิ่งไปจนถึงระดับ1Gbpsเลยหรือไม่ แต่เรามีเน็ต1Gbpsเอาไว้เพื่อที่หารจำนวนคนในบ้านแล้วทุกคนมีความเร็วเน็ตใช้อย่างเพียงพอ

วันข้างหน้าความเร็วเน็ตเพิ่มขึ้นไปอีกอุปกรณ์ก็จะรองรับความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเราก็จะใช้งานมันได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

เกม..แกล้งทำเป็นเข้าใจ : อ๋อเข้าใจแล้ว เน็ต1Gbps ไม่จำเป็นต้องเร็ว 1Gbps แต่มีไว้เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานของทุกคนสินะ

เกม แอบเดินบ่นคนเดียว
หึหึ เดี๋ยวถ้ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นมาอีก เราจะโวยให้เละอีกแน่นอน เราไม่ยอมหรอก
โปรดติดตามตอนต่อไป…