AIS Digital Intelligent Nation 2019

ไฮไลท์นวัตกรรมล้ำๆ จากงาน AIS Digital Intelligent Nation 2019

ในงาน AIS Digital Intelligent Nation 2019 ที่นอกจากจะเป็นการประกาศวิศัยทัศน์ของ AIS ในปี 2019 แล้ว ยังมีส่วนจัดนิทรรศการเทคโนโลยีล้ำสมัย หลากหลายรูปแบบ จากหลากหลายภาคธุรกิจ เอกชน สถานศึกษา ฯลฯ ให้เราได้เห็นว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีนวัตกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้างในประเทศไทย

AIS Digital Intelligent Nation 2019

เริ่มต้นส่วนแรกจะเป็นเรื่องของ Network และ Innovation มีเทคโนโลยีใหม่ด้านเครือข่ายมาโชว์ ไม่ว่าจะเป็น 5G ที่หลายคนจับตามองกันอยู่ ที่ตอนนี้ AIS ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรและสถาบันการศึกษาที่จะทำวิจัยและพัฒนาเพื่อต่อยอดนวัตกรรมบนเครือข่าย 5G ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

AIS Digital Intelligent Nation 2019

AIS Next-G

จัดแสดงศักยภาพเครือข่าย AIS NEXT G เร็วสุด แรงสุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ควบรวมสุดยอดเทคโนโลยีมือถือ AIS 4G ADVANCED และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง AIS SUPER WiFi ทำให้เกิดประสิทธิภาพการใช้งาน Speed ที่เร็วขึ้นบนความเร็วสูงสุด 1 Gbps ซึ่งในปัจจุบันสามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบปฎิบัติการ IOS และ Android 

WiFi 6 (WiFi 802.11ax)

Wi-Fi 6 คือ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ที่กำหนดโดย Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) เป็น Wi-Fi ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า เสถียรกว่า และประหยัดพลังงานกว่า มีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ได้ โดย AIS ได้นำระบบ Wi-Fi 6 มาให้สัมผัสเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดเด่นคือ

  • เพิ่มความเร็วในการใช้งานสูงสุดจาก 650 Mbps (Wi-Fi 5) ไปเป็น 4.8 Gbps (Wi-Fi 6)
  • ช่วยบริหารจัดการความถี่ได้ดีขึ้น ทั้งย่าน 2.4 GHz และ 5 GHz สำหรับอุปกรณ์ปัจจุบัน และ IoT
  • เพิ่มความเสถียรในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น เช่น ในห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา หรือ   คอนเสิร์ตฮอลล์
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ

และในอนาคต AIS จะนำเอามาตรฐานระบบ Wi-Fi 6 มาใช้กับบริการ AIS Super Wi-Fi เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานการเชื่อมต่อมาตรฐานใหม่ที่ดียิ่ขึ้น

AIS Digital Intelligent Nation 2019

5G x Nokia

โชว์เคสเทคโนโลยี 5G ที่เอไอเอส ร่วมมือกับทาง Nokia ทดสอบศักยภาพเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคธุรกิจและทุกอุตสาหกรรมเห็นภาพของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจาก 5G และเกิดแรงบันดาลใจในการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ให้สอดรับกับเทคโนโลยีอนาคตที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้

จะมีโชว์การประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ เช่น สาธิตความหน่วงของเครือข่าย 5G ที่น้อยมาก ทำให้หุ่นยนต์ 2 ตัวหาจุดสมดุลในการทรงตัวลูกบอลได้, การส่งข้อมูลจากการเล่นรูบิคแล้วภาพแสดงผล 3 มิติบนจอแบบเรียลไทม์ และการใช้งานระบบ VR ที่ให้ผู้เล่นสามารถทดลองประกอบเครื่องยนต์ของรถยนต์ได้เสมือนอยู่ในโรงงานจริงๆ โดยไม่มีการหน่วงของข้อมูล

AIS Digital Intelligent Nation 2019

5G x Chula

จัดแสดงโชว์เคสนวัตกรรม 5G ที่เกิดจากการร่วมมือในการศึกษา วิจัย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี 5G  (MOU) ระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเอไอเอส ภายใต้การสนับสนุนของ กสทช. เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ อันจะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีระบบ 5G ของประเทศ

AIS Digital Intelligent Nation 2019

5G x PSU

รถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Car) ที่ได้มีการศึกษาและทดลองอย่างจริงจังร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และ เอไอเอส โดยรถยนต์สามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยผ่านการใช้งานบนระบบโครงข่ายของเอไอเอส ให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่, สื่อสารกับ Smart pole, หยุดเมื่อเจอ  สิ่งกีดขวาง และพาตัวเองไปชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง โดยคาดว่าการทดลองและวิจัยดังกล่าวจะสามารถพัฒนานำไปประยุกต์ใช้ในสถานะการณ์ต่างๆที่เป็นประโยชน์อย่างมากกับประเทศในอนาคต

AIS Digital Intelligent Nation 2019

AIS ROBOT

ทีมหุ่นยนต์ที่มีหลากหลายความสามารถ ทำงานเป็นผู้ช่วยมุษย์ได้หลากหลาย อาทิ

  • Lisa หุ่นยนต์ที่สามารถนำทางไปยังพิกัดได้อย่างแม่นยำ และจดจำใบหน้าได้
  • Huco หุ่นยนต์แขนกลที่สามารถรับคำสั่งจากหุ่นด้วยกัน หยิบจับสิ่งของและชิ้นงานได้ถูกต้องแม่นยำ
  • Alex หุ่นยนต์ AI ที่จดจำใบหน้า โต้ตอบ สนทธนากับลูกค้า พร้อมหใ้ข้อมูลสินค้าบริการ ซึ่งปัจจุบัน Alex ได้เข้ามาทำงานร่วมกับพนักงานใน AIS Shop สาขาต่างๆ แล้ว
  • IRB-120 หุ่นยนต์แขนกลที่สามารถควบคุมการทำงานระยะไกลผ่านเครือข่าย โดยผู้ควบคุมจะสวมแว่น VR และใช้ Joy เพื่อบังคับการเคลื่อนไหว
AIS Digital Intelligent Nation 2019

Cloud VR Go Kart

การจัดแสดงศักยภาพของ 5G ที่สามารถนำมาใช้กับ Cloud VR ทำให้เกิดมิติใหม่ของการเล่นเกม MX (Mixed Virtual  Reality) ที่ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์การขับรถ Go Kart บนโลกเสมือนจริง สามารถจัดแสดงขึ้นจอแสดงผลอย่าง Real Time โดยไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับสายเคเบิลใดๆ เนื่องจากศักยภาพของ 5G บนพื้นที่ Cloud  ทำให้เล่นเกมสนุกตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น

โซนที่น่าสนใจอีกจุดของงาน AIS Digital Intelligent Nation 2019 เป็นฝั่งของ Corperat และ IoT ที่เป็นการนำเอานวัตกรรมผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยยกระดับการบริการ และทำให้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  • Smart Airport ความร่วมมือระหว่าง AIS กับสนามบินอู่ตะเภา ที่นำเอาเทคโนโลยีไปใช้งาน เช่น VDO Analysis Solution ระบบแยกแยะใบหน้าบุคคล แจ้งเตือนเมื่อพบผู้ต้องสงสัย และระบบตรวจสอบวัตถุต่างๆ ในสนามบิน เพื่อเตือนภัยเวลาที่พบสิ่งปกติ และยังมีแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารอย่างครบวงจร
AIS Digital Intelligent Nation 2019
  • Smart Community นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน เช่น ระบบฟาร์มอัจฉริยะ ที่ควบคุมสั่งเปิดปิดอุปกรณ์ระยะไกล ระบบวัดสภาพแวดล้อมเพาะปลูก, ตู้จำหน่ายสินค้าผลผลิตจากเกษตรกรอัตโนมัติ และยังมีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่ทำงานร่วมกับ IoT ให้เจ้าของตู้ตรวจสอบสถานะการทำงาน, เหรียญที่อยู่ในตู้ และมีเพิ่มระบบ mobile wallet gateway ให้ลูกค้าชำระค่าซักผ้าได้ผ่านทางมือถือ
  • Smart Living ระบบที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อการใช้ชีวิตอยู่อาศัยภายในบ้านที่ดีขึ้น ตั้งแต่ระบบรักษาความปลอดภัย ที่ดูแลทุกคนในบ้านผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, ระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในบ้าน และระบบ Family care ที่จะแสดงตำแหน่งของสมาชิกภายในครอบครัว ตรวจเช็คได้ผ่านแอปบนมือถือ พื่อช่วยดูแลบุตรหลานของท่านไม่ให้คลาดสายตา พร้อมปุ่ม SOS ที่ใช้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน
  • Smart Wellness นวัตกรรมเทคโนโลยีที่นำมาใช้เพื่อการดูแลสุขภาพของคนยุคดิจิทัล ที่มีทั้งอุปกรณ์ตรวจสอบค่าทางการแพทย์ต่างๆ ได้จากที่บ้าน แล้วส่งข้อมูลไปยังโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา ระบบการตรวจจับการล้มภายในบ้านด้วยกล้องอัจฉริยะ เพื่อระวังกรณีผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุในบ้าน
  • AIAP-IoT Community for Thais โชว์เคสจากโครงการ AIS IoT Alliance Program ที่เอไอเอสจัดขึ้นเพื่อสร้าง IoT Ecosystem ในการผลักดันให้เกิดการใช้งาน IoT Technology และเตรียมพร้อมให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ต่อมาเป็นโซนของคนรักกีฬา e-Sports ทาง AIS ได้โชว์ศักยภาพของเครือข่าย ที่สามารถรองรับการใช้ข้อมูล ให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุด โดยมีการผสานควาร่วมมือของหลายฝ่ายเข้าด้วยกัน เช่น Game Publisher, Product และ Service ของ AIS ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายคุณภาพ, Device เพื่อการเล่นเกมที่ดีที่สุด หรือซิมที่ตอบรับ Lifestyle วัยทีน และการจัด Tournament ให้ผู้เล่นได้ปลดปล่อยและพัฒนาศักยภาพเพื่อก้าวสู่การเป็นเกมเมอร์อาชีพในอนาคต

AIS Digital Intelligent Nation 2019
AIS Digital Intelligent Nation 2019