TMB Experience

TMB Experience ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ค้นหาความต้องการทางการเงินที่เหมาะกับลูกค้า

ทีเอ็มบี หรือ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดตัว ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (TMB Experience) สาขาต้นแบบ กับแนวคิดใหม่ ให้ลูกค้าสร้างตัวอวตาร ได้เลือกค้นหาความต้องการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น สนุกยิ่งขึ้น และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

เป็นธนาคารสาขารูปแบบใหม่ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาออกแบบการใช้งาน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินของ ทีเอ็มบี ได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น สอดคล้องกับความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น รวมถึงเข้ารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ก็สามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้นเช่นกัน

TMB Experience ใช้การออกแบบ มาช่วยสร้างประสบการณ์ด้านบริการ นำเสนอบริการที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับลูกค้าที่มีความแตกต่างไม่เหมือนกัน

การสร้าง ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ ขึ้นมา ถือเป็นอีกก้าวของ ทีเอ็มบี ที่ออกแบบพื้นที่ส่วนให้บริการในสาขา ให้แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ที่เคยมีมา ภายใต้แนวคิด บ้านกระจก หรือ Glass House ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย โปร่งใส เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เรียนรู้ และเข้าใจความต้องการด้านการเงินของตัวเอง

ในปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าธนาคารในการใช้บริการนั้นมีการเปลี่ยนไป จึงเป็นสิ่งท้าทายให้ทาง ทีเอ็มบี ต้องคิดปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การบริการในสาขานั้น ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด

TMB Experience

ก่อนหน้านี้ทางทีเอ็มบี ได้ทดลองเปิดให้บริการ TMB Experience มาเป็นระยะเวลา 2 เดือน ก็พบว่า รูปแบบการบริการแบบใหม่นี้ ลูกค้าให้คะแนนความพึงพอใจเพิ่มสูงถึง 95% และได้รับคำชื่นชมจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำนวนลูกค้าใหม่ที่เข้ามาใช้บริการ มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ จึงไม่ใช่เป็นเพียงการการปรับรูปโฉมหรือการตกแต่งใหม่ของสาขาเท่านั้น แต่เป็นการนำเอาพฤติกรรมการใช้บริการสาขาของธนาคาร มาออกแบบการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้เกิดขึ้น โดยคาดหวังว่า ลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้บริการที่ TMB Experience แห่งนี้จะได้รู้จักตัวตนทางการเงินของตนเองมากขึ้น สามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ที่เหมาะสม และได้รับคำแนะนำที่ตอบโจทย์กับความต้องการทางการเงินของตัวเองได้เป็นอย่างดี

  • จากสถิติพบว่า คนไทยมีเงิน 56% ซึ่งเป็นจำนวนสูงถึง 3.92 ล้านล้านบาท ทิ้งไว้ในบัญชีออมทรัพย์ธรรมดาที่ดอกเบี้ยต่ำเพียง 0-0.5%
  • คนไทย 100 คน มีถึง 48 คน ที่ไม่มีเงินเก็บ
  • พบ 91 คน ใน 100 คน ไม่มีการลงทุนด้านการเงิน
  • 63 คน ใน 100 คน ยังไม่มีกรมธรรม์ประกันชีวิต

ทีเอ็มบีจึงเล็งเห็นว่า จะเป็นการดีหากจะสามารถทำให้คนไทยได้รู้จักตัวตนหรือสถานะทางการเงินของตัวเอง และสามารถวางแผนการเงินของตัวเองได้อย่างเข้าใจ

TMB Experience

จะได้เจออะไรบ้างใน TMB Experience

สิ่งแรกก็คือ “ประสบการณ์ใหม่” ที่ต่างจากที่เคยมีมา สิ่งที่ธนาคาทำ จะไม่ใช่การเสนอขายสิ่งที่ธนาคารอยากขาย แต่เป็นการให้ลูกค้ารู้จักตัวตนทางการเงินของตนเองอย่างแท้จริง

โดยจะนำเสนอการบริการเป็นแบบ Experience และ Partner  หมายถึงให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ร่วม โดยมี เจ้าหน้าที่ของทีเอ็มบี เป็นพารท์เนอร์กับลูกค้าตั้งแต่การค้นหา เข้าใจการเงินของแต่ละบุคคล จนสำเร็จลุล่วงการวางแผนการเงินของแต่ละบุคคล อย่างจริงใจและเหมาะสม โดยคำนึงถึงเป้าหมายของลูกค้า ไม่ใช่เป้าหมายธนาคาร

การออกแบบหรือโทนของสาขา จะเป็นคอนเซปต์ Glass House คือ Transparent โปร่งใส และ Growing Together เติบโตไปถึงเป้าหมายด้วยกัน

แนวคิดการออกแบบสาขา จะเริ่มต้นมาจากลูกค้า โดยทีเอ็มบีดูเส้นทางการเดินทางของลูกค้า หรือ Customer Journey เป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบ ทำให้รูปแบบสาขาตอบโจทย์ของเส้นทางการเดินของลูกค้า และตลอดเส้นทางการเดินจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบ Edutainment ให้ทำความเข้าใจการเงินแบบง่ายๆ และสนุกด้วยรูปแบบการนำเสนอแบบใหม่

TMB Experience

รู้จักโซนต่างๆ ใน TMB Experience

Welcome และ Engage Zone พื้นที่ส่วนด้านหน้าของสาขา ปรับโฉมให้ดูโล่งขึ้น โปร่งใส สบายตามากขึ้น มีการใช้จอและกระจกมาเป็นสื่อเพื่อให้ข้อมูล รวมถึงมัลติมีเดียต่างๆ มาช่วยดึงดูดให้การเข้าใช้บริการภายในสาขาให้น่าตื่นเต้นและน่าสนใจยิ่งขึ้น

ใน Welcome Zone ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของลูกค้า ที่จะได้ค้นหาตัวตนทางการเงิน โดย การสร้างอวตาร (Avatar) หรือตัวแทนของ โดยการกรอกข้อมูลส่วนตัวเพียง 4-5 ข้อเท่านั้น ลูกค้าก็จะได้ทราบว่าตัวตนทางการเงินของลูกค้าเป็นแบบไหน

TMB Experience

หลังจากนั้น ลูกค้าจะได้รับ QR Code ตามตัวตนทางการเงินของท่าน  ที่เปรียบเสมือนกุญแจที่จะพาเราไป เข้าถึงผลิตภัณฑ์และการบริการทางการเงินที่ลูกค้าสนใจในพื้นที่ต่อไป

TMB Experience

โซนถัดไปคือ Need Zone เป็นพื้นที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว โดยลูกค้าจะใช้ QR Code ที่ได้รับมาสแกน เพื่อจะได้รับการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล การนำเสนอจะเป็นในรูปแบบกราฟิกที่จะอธิบายให้เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก ลูกค้าสามารถทำด้วยตัวเอง หรือให้พนักงานแนะนำก็ได้

วิธีนี้ลูกค้าแต่ละคนจะเข้าไปศึกษาถึงสินค้าและบริการตามลักษณะของอวตารของตัวเองที่ได้รับมา สร้างโอกาสให้ลูกค้าเข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้องลึกซึ้ง อย่างสบายใจ ปราศจากความกดดัน หลังจากนั้นหากต้องการข้อมูลเชิงลึก ทางทีเอ็มบีก็จะเตรียมพื้นที่ถัดเพื่อรองรับ

Advisory Zone  จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับลูกค้าทั้งแบบให้คำแนะนำทั่วไป และห้อง Advisory ที่เป็นพื้นที่สำหรับการพูดคุย หารือรายละเอียดเพิ่มเติม หรือวีดิโอคอลเมื่อต้องการใช้บริการที่ปรึกษาด้านการเงินกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ยังสามารถนำมาดัดแปลงเพื่อจัดประชุม อบรม ประชุมสัมมนาต่างๆ ได้อีกด้วย 

TMB Experience

สุดท้ายแล้วในการตัดสินใจที่จะใช้บริการของลูกค้า หรือการติดตามความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าสามารถที่จะตัดสินใจซื้อผ่านที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินกลับมาที่สาขา อาทิ แจ้งผ่าน Call Me Now เพื่อให้ธนาคารดำเนินการให้ต่อไป เพราะการบริการของทุกช่องทางได้มีการเชื่อมโยงให้ต่อเนื่องกันเพื่อความสะดวกและประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า

นอกจากนี้ ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ จะยังคงมีบริการด้านธุรกรรมการเงินทั่วไปเพื่อฝาก ถอน โอน จ่าย ฯลฯ สาขาแห่งนี้ก็จะยังคงมีเคาน์เตอร์ไว้บริการอยู่ โดยพื้นที่โซนนี้มีชื่อว่า Transaction Zone ซึ่งพื้นที่สำหรับลูกค้าที่ต้องการเข้ามาทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคารตามปกติ

สำหรับใครที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์ใช้งานด้านการเงินในธนาคารที่ไม่เหมือนใคร และได้ลองค้นหาว่า เรามีเรื่องการเงินที่ยังขาดอยู่หรือเหมาะที่จะใช้บริการ สามารถไปลองทดสอบดูได้แล้วที่ ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ ชั้น 1-2 อาคารยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ สีลม