Samsung MicroLED Technology

Samsung พัฒนาเทคโนโลยี MicroLED สู่แบบโมดูล ที่เชื่อมต่อได้ไร้ขีดจำกัด #CES2019

ซัมซุงเผยโฉมเทคโนโลยีด้านจอภาพรุ่นใหม่ในงาน CES2019 นั่นคือ MicroLED แบบใหม่ ที่พัฒนาการใช้งานให้เป็นลักษณะของโมดุล มาต่อเชื่อมกันเป็นจอรูปแบบต่างๆ ได้อิสระ

เทคโนโลยี MicroLED ของ Samsung จะทำให้ขนาดของหน้าจอทีวี ไม่มีขีดจำกัดอีกต่อไป

ตัวเทคโนโลยีนี้ ด้านการแสดงสีและภาพนั้นสูสีกับแบบ OLED แต่มีความเหนือกว่าตรงที่ ซัมซุงได้พัฒนาให้แผงวงจร RGB มีขนาดเล็กลง จนได้เป็นหลอด LED ที่มีขนาดเล็กแทนที่จะเป็นแบบเม็ดพิกเซล

พูดง่าย ก็คือแต่ละหลอด LED จะสามารถสว่างได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวไฟ backlit อีกต่อไป เรียกได้ว่าการทำงานแบบนี้ก็จะคล้ายกับจอ OLED นั้นเอง

[youtube v=”Gv-UpeoHzwk”]

The Window หน้าจอ Micro LED ไร้ขอบที่เชื่อมต่อได้ไร้ขีดจำกัด

อีกจุดเด่นของเทคโนโลยี MicroLED นั้นมีคุณสมบัติที่น่าทึ่ง ก็คือสามารถออกแบบให้ตัวจอเป็นลักษณะโมดูลที่มีขนาดเล็กใหญ่ได้ตามต้องการ โดยโมดูลนั้นจะมีขนาดจอในอัตราส่วน 1:1 แต่จะมีขนาดที่แตกต่างกันไป

และในแต่ละโมดูลนั้นจะไม่มีกรอบ สามารถเอามาประกอบเชื่อมต่อกันได้แบบไร้รอยต่อ ทำให้นำมาต่อเป็นจอขนาดตามที่ต้องการ และสัดส่วนที่ต้องการได้ จะเป็น 16:9 หรือ 21:9 เพื่อดูภาพยนตร์ได้เต็มขนาด หรือจะเอามาต่อเรียงเป็นแถวยาว หรือเชื่อมสี่เหลี่ยมจตุรัสก็ทำได้ ซึ่งจะเอาไปใช้งานตกแต่งภายใน และการออกแบบสถาปัตย์ที่จะแสดงภาพต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ

นี่คือการทลายข้อจำกัดของจอทีวีแบบเดิมๆ ทิ้งไป ที่แต่ก่อนอยากได้ขนาดไหนก็ต้องผลิตออกมาเป็นขนาดนั้นเลย เปลี่ยนแปลงไม่ได้

Samsung MicroLED Technology

ในงาน CES2019 ซัมซุงได้เปิดตัว The Wall ทีวี Micro LED จอยักษ์รุ่นใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ถึง 219 นิ้ว รวมถึงยังเปิดตัวจอ Micro LED ขนาด 75 นิ้ว แสดงผลความละเอียดที่ 4K

Samsung MicroLED Technology

ข้อมูลจาก : Samsung | Tech Radar