OPPO 10x lossless zoom

OPPO เตรียมเปิดตัว ระบบกล้องซูม 10 เท่า และสแกนนิ้วบนจอแบบ Optical

ปีนี้ OPPO เตรียมส่งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟน ด้วยระบบกล้องที่ซูม 10 เท่าได้คมชัด (10x lossless zoom) และระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Optical ที่สะดวกและปลอดภัยมากกว่าเดิม พร้อมเผยในงาน MWC ปี 2019 ที่บาร์เซโลนา ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

10x lossless zoom กล้อง 3 ตัวที่ซูม 10 เท่าโดยไม่สูญเสียรายละเอียด

เทคนิคใหม่ของออปโป้ ที่ใช้กล้องหลังแบบ 3 ตัว คือ “Ultra Wide Angle + Ultra Clear Master + Telephoto” โดยตัวกล้อง ultra-wide-angle จะมีช่วงโฟกัสกว้างเทียบเท่ากับ 15.9 mm. ส่วนตัวกล้อง telephoto นั้นจะมีทางยาวโฟกัสได้ถึง 159 mm. รวมเข้ากับ “peep-up structure” เพื่อเสริมการซูมขยายภาพที่ระดับสูง ช่วยให้ภาพถ่ายที่ซูมระยะไกลมีความคมชัดไม่เสียรายละเอียดของภาพ

นวัตกรรมของ “triple-camera-relay” เทคโนโลยีซูม 10 เท่า

กล้องทั้งสามตัวจะทำงานผสานกัน เพื่อช่วยปรับคุณภาพของภาพในช่วงการซูมต่างๆ ทำให้การถ่ายภาพที่ระยะซูม 10 เท่า ยังมีความคมชัด แล้วยังมีเสริมระบบป้องกันภาพสั่น OIS แบบคู่ ให้มาทั้งในกล้องหลักและกล้อง telephoto อีกด้วย

OPPO 10x lossless zoom

กล้องซูมบนสมาร์ทโฟน ที่มีโครงสร้างเหมือนเลนส์ซูมจริงๆ

ออปโป้ออกแบบตัวกล้องซูมบนสมาร์ทโฟน ด้วยการเอาตัวปริซึมมาหักเหแสงของกล้องให้เป็นแนวนอน ทำให้สามารถวางเรียงชุดเลนส์ออปติคัล ให้ซูมได้มากขึ้น โดยที่ตัวเครื่องยังมีความบางและน้ำหนักเบาเหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไป

ส่วนในเรื่องความแข็งแกร่ง OPPO ได้ทดสอบการตกกระแทกในระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรม ตัวระบบของโมดูลกล้องแบบใหม่นี้ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างปกติ ไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด

ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Optical ที่มีพื้นที่กว้างกว่าเดิม

อีกเทคโนโลยีใหม่ของ OPPO คือระบบสแกนลายนิ้วมือแบบออปติคอลโซนกว้าง ซึ่งจะสามารถบนหน้าจอ บนพื้นที่กว้างกว่าเดิมได้ถึง 15 เท่า ผู้ใช้สามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกหรือชำระเงิน โดยกดสแกนตรงที่ใดก็ได้ในพื้นที่ทั้งหมด

wide zone fingerprint scan

นอกจากนี้ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบใหม่นี้ ยังรองรับการสแกนลายนิ้วมือได้พร้อมกัน 2 นิ้วในเวลาเดียวกัน ช่วยยกระดับด้านความปลอดภัยบนสมาร์ทโฟน มากกว่าการสแกนลายนิ้วมือแบบนิ้วเดียวถึง 50,000 เท่า

ในงาน Mobile World Congress 2019 ที่จะจัดขึ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ OPPO จะนำ 2 นวัตกรรมใหม่นี้ไปเปิดตัว และจะเริ่มนำมาใช้งานกับสมาร์ทโฟน OPPO รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2019 นี้