Netflix

Netflix ขึ้นอันดับ 1 ใช้ traffic บนอินเทอร์เนตมากที่สุด แซง YouTube ไปเรียบร้อย

รายงานจากทาง Sandvine เผยถึงข้อมูลการใช้งานของ Web Aplication ทั่วโลก ที่มีการใช้งานดาวน์โหลด ผลปรากฏว่า Netflix มีปริมาณ Internet Traffic ที่คิดเป็นเมกะไบต์ กินสัดส่วนมากที่สุดถึง 15% แซงหน้า YouTube ไปเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลนี้เป็นการชี้ให้เห็นถึงแพลตฟอร์มแบบสตรีมมิ่ง ที่มีการดาวน์โหลดเดต้าเป็นปริมาณมาก ในทั้งหมดนี้ Netflix คิดเป็นสัดส่วนที่ 15% ส่วน Youtube 11.4% และบริการ Amazo Prime Video อยู่ที่ 3.7%

ถึงอย่างไร ข้อมูลนี้เป็นการจัดอันดับจากปริมาณ traffic ของข้อมูล ซึ่งปัจจุบัน Netflix นั้นเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งภาพยนตร์ วิดีโอ ที่ได้รับความนิยมมากทีสุด โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมรับชมผ่านทางจอโทรทัศน์ในบ้าน ที่มีความละเอียดระดับ HD ไปจนถึง 4K ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่

รวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นทั้งภาพยนตร์, รายการทีวี, ซีรี่ย์ ที่มีการรับชมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ต่างจากทาง YouTube ที่ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปสั้น รวมไปถึงพฤติกรรมผู้ใช้ก็มักจะรับชมผ่านสมาร์ทโฟน ที่จะเรียกข้อมูลในความละเอียดต่ำเป็นหลัก

netflix global Internet Traffic

แต่ถึงอย่างไร ตอนนี้นี้ทาง Netflix ก็พยายามพัฒนาตัวเทคโนโลยีการสตรีมมิ่งของตัวเองให้มีการใช้ดาต้าที่น้อยลง โดยยังคงความคมชัดของภาพที่ดีที่สุดไว้ ด้วยการปรับลดบิตเรตของวิดีโอในแต่ละเรื่องให้ไม่เท่ากัน

อาทิ ภาพยนตร์แนวแอคชั่นที่มีฉากเคลื่อนไหวมาก ก็จะใช้ bitrate ที่สูงเพื่อความไหลลื่นของภาพ แต่ถ้าเป็นซีรี่ย์หนังทั่วไป ที่ส่วนใหญ่มีแต่ฉากพูดคุย ก็จะใช้ bitrate ที่ต่ำกว่า เพื่อประหยัดปริมาณข้อมูลที่ต้องดาวน์โหลดให้น้อยลงที่สุด

ข้อมูลจาก : Statista