เน็ต…ยิ่งเร็ว…ยิ่งดี…

เน็ต…ยิ่งเร็ว…ยิ่งดี…

ในปัจจุบันโครงข่ายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในประเทศไทย ได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก สปีดความเร็วของอินเตอร์เน็ตดูเหมือนจะเพิ่มแบบก้าวกระโดด เมื่อข้ามจากเทคโนโลยี ADSL และ VDSL มาสู่ Fiber Optic สมัยก่อนเราใช้เน็ตบ้านเดือนละห้าร้อยกว่าบาท ได้เน็ตความเร็วเต็มที่ก็ 10-12 mbps แต่เดี๋ยวนี้ บ้านใครที่มีสายไฟเบอร์พาดผ่านหน้าบ้าน คุณจะได้ใช้เน็ตความเร็วระดับ 50/20 mbps ในราคา 599 บาท จ่ายเงินเท่าเดิมแต่ได้ความเร็วสปีดเน็ตเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า หรือถ้าอยากได้ความเร็วระดับ 100-300 mbps ก็จ่ายเพียงเดือนละ799 – 1999 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย อย่างเน็ต 100 mbps จ่ายเพิ่มแค่เดือนละ 100 บาท แต่ได้ความเร็วมากกว่าเดิมถึง 10 เท่า ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ยิ่งบางแพ็คเกจ จ่าย 1599 บาท ได้เน็ตความเร็วสูงถึง 1000 mbps หรือ 1 gbps !! เลยทีเดียว

พอความเร็วของสปีดเน็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ผู้ใช้งานที่จะรับรู้เรื่องนี้จะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มแรก เป็น power user มีความต้องการใช้สปีดเน็ตสูงๆอยู่แล้ว เพราะลักษณะการใช้งานของเค้าถ้าสปีดยิ่งเยอะ ยิ่งใช้งานได้ราบรื่น คนเหล่านี้อาจจะมีการใช้งานเช่น ดาวโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ ดู Youtube ที่ความละเอียดสูงๆ หรือใช้บริการสตรีมมิ่งหนังระดับ 4K ฟังเพลงสตรีมระดับ Hi-Res Audio ยิ่งเน็ตความเร็วสูงแค่ไหน คนกลุ่มนี้ยิ่งชอบ สิ่งที่ทำก็จะสะดวกรวดเร็ว ลื่นไหลไม่มีสะดุด คนกลุ่มแรกนี้จะพร้อมจ่ายเงินเพื่อเพิ่มสปีดที่สูงขึ้น บางคนยอมจ่ายเลือกสปีดสูงสุด เพราะมันทำการใช้งานของเค้า ได้ประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย

ในขณะที่กลุ่มที่ 2 เป็น normal user ที่มีใช้งานแบบเรื่อยๆ ไม่ได้มีความต้องการว่าต้องมีสปีดแค่ไหน แต่ถ้าใช้งานแล้วอืดหรือช้า ก็จะค่อยรู้สึกว่ามันเป็นปัญหา คนกลุ่มนี้เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นหลัก แชทLine ส่งรูป ส่งสติ้กเกอร์ ส่งคลิป เข้า Facebook อ่านฟีด เปิดคลิป เปิด Youtube ให้แอพเลือกความละเอียดให้เอง คนกลุ่มนี้ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับสปีดเน็ต ถ้าให้เค้าเลือก เค้าก็จะเลือกใช้แบบประหยัดที่สุด เช่น เน็ตมือถือก็เลือกซิมแบบลูกเทพ 4 mbps หรือเน็ตบ้าน ก็จะเลือกเน็ตไฟเบอร์ 30/10 เดือนละ 599 บาท พอแล้ว ส่วนใหญ่จะบอกว่า แค่นี้พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเร็วไปมากกว่านี้ ไม่ได้ใช้อะไรเยอะ..

คนส่วนใหญ่ลืมคิดไปว่า….

คนส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มที่ 2 นี้ ลืมคิดไปเรื่องนึงว่า เน็ตในบ้านนั้นเราไม่ได้ใช้แค่คนเดียว แต่เราใช้กันทุกคนในบ้าน บางบ้านมีสมาชิกเป็น 10 คน แต่ละคน มีมือถือ มีแท็บเล็ต มีคอมพิวเตอร์ ความเข้าใจของคนทั่วไปคือ เน็ตความเร็ว 30 mbps มักจะคิดว่าทุกคนในบ้านก็จะได้ใช้ 30 mbps กันทุกคน ไม่จริงนะครับ! ความเร็วเน็ตเวลาปล่อยออกมาจากเร้าเตอร์ให้ทุกคนใช้ มันเป็นแบบ share bandwidth หรือ ใช้ร่วมกันนะครับ พูดง่ายๆ คือความเร็วหารด้วยจำนวนคน หรือเครื่องที่ใช้พร้อมกันนั่นเอง เช่น เน็ต 30 mbps หารจำนวนคนในบ้าน 10 คน ถ้าใช้พร้อมๆกันก็เหลือคนละ 3 mbps เท่านั้นเอง นี่นับแค่คนละ1อุปกรณ์นะ ถ้าคนนึงมี มือถือ2 เครื่อง มีคอมพิวเตอร์ ตัวหารก็จะเพิ่มขึ้นอีก ตัวเลขที่ได้ก็จะน้อยลงไปอีก สมุมติเหลือคนละ 1.5 mbps ความเร็วขนาดนี้ ดูยูทูปมีรอ buffer นะ ดูคลิปความละเอียดสูงๆมีกระตุกนะ ดาวโหลดไฟล์รอนานนะ บางคนอาจจะแย้งว่า ที่บ้านไม่เห็นเป็นแบบนั้นเลย คนเยอะก็จริงแต่ก็ใช้งานได้ปกติ นั่นอาจะเป็นเพราะยังไม่ได้ใช้งานพร้อมๆกันไงครับ ถ้าใช้พร้อมๆกันเมื่อไหร่ละก็…อืด..แน่นอน….

เน็ต ยิ่งเร็ว…ยิ่งดี…นะ….

ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนในบ้านใช้งานเน็ตได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเวลาไหน ควรจะมีการพิจารณาเพิ่มสปีดเน็ตในบ้าน ให้เหมาะสมอยู่เสมอ อย่ารอให้ความต้องการใช้งานมันมากขึ้นจนไม่เพียงพอ แล้วค่อยมาคิดหาวิธีแก้ ควรจะเพิ่มสปีดความเร็วอินเตอร์เน็ตให้พร้อมไว้ก่อนเสมอ

แล้วเร็วแค่ไหนดีละ!

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับจำนวนคน จำนวนเครื่องและประเภทของการใช้งาน ข้อดีคือทุกวันนี้เน็ตไม่แพงก็เพิ่มแบบสุดๆไปเลย อย่างเน็ต 1 gbps เดือนละ 1599 บาท อันนี้รองรับทุกคนในบ้านได้อย่างแน่นอน จะกี่คน กี่เครื่อง ก็เล่นได้แรงไม่สะดุด แถมทุกคนในบ้านยังปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือพัฒนารูปแบบการใช้งานให้ได้ประโยชน์มากกว่าปัจจุบันได้อีกด้วย

บางคนอาจจะลองปรับความละเอียดของ Youtube เป็น 1080P หรือ 4K คุณก็จะรู้ว่า เออ..มันคมชัดขึ้นนะ มันดูสวยงามขึ้นนะ บางคนอาจจะเริ่มใช้ Cloud ซึ่งได้หลายวิธี เช่น วางอุปกรณ์ Nas ไว้ในบ้านเซ็ทให้เป็น Cloud Storage ส่วนตัว เวลาลืมหรือต้องการใช้ไฟล์ตัวไหน ไม่ต้องเลี้ยวรถกลับบ้าน แต่เปิดแอพดึงไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้จากทุกที่เลย เห็นมั้ยครับ ว่าชีวิตดีขึ้น เด็กๆในบ้านอาจจะเริ่มทดลองการเป็น Creater สร้างช่องยูทูป แล้ว แคสเกม หรือ ทำคอนเท้นต์ใน Channel ของตนเอง ถ้าในบ้านของเรามีอินเตอร์เน็ตที่เป็นพื้นฐานที่ดี มีสปีดที่สูงพอจะรองรับความต้องการใหม่ๆได้อยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นในบ้านได้แบบไม่ยากเลย

อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่อ่านบทความนี้ ลองพิจารณาดูครับว่า เน็ต ยิ่งเร็ว…ยิ่งดี… อย่างที่ผมบอกจริงหรือไม่ ไม่ได้มาขายของชวนให้คุณเสียเงินค่ารายเดือนแพงๆนะ แต่จะชวนให้ปรับสปีดให้เหมาะสม กับการใช้งานของคนในบ้าน และต้องสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายที่เรารองรับได้ด้วย แล้ววันนึงคุณจะเห็นได้ว่า ชีวิตดีขึ้น..จริงๆ….

http://trueonline.truecorp.co.th/?ln=en