อีเมล์โดนแฮก Email Hack Protect

อีเมล์โดนแฮก ครั้งใหญ่ 773 ล้าน account รีบตรวจเมล์-พาสเวิร์ดคุณ โดนด้วยหรือไม่!!

พบการเผยแพร่ข้อมูลอีเมล์และพาสเวิร์ดที่ถูกแฮกลงในเว็บสาธารณะ ที่มากถึง 773 ล้านบัญชี อย่านิ่งนอนใจ เรามีวิธีตรวจเช็คว่า อีเมล์โดนแฮก หรือไม่? และพาสเวิร์ดที่คุณใช้ อยู่ในฐานข้อมูลที่ถูกแฮกครั้งใหญ่นี่หรือไม่

ในการเผยแพร่ครั้งนี้ ตัวฐานข้อมูลนั้นถูกรวบรวมมาจากหลายเหตุการณ์ที่เว็บใหญ่ และบริการออนไลน์หลายที่ ที่โดนเจาะฐานข้อมูลผู้ใช้ไปได้ โดยรวบรวมมาจากข้อมูลเว็บที่ถูกแฮกมากกว่า 2,000 แห่ง ใช้ชิ่อว่า Collection #1

ฐานข้อมูลของ Collection #1 นั้น มีรายชื่อ อีเมล์โดนแฮก ทั้งหมด 772,904,991 รายชื่อ และมีข้อมูลพาสเวิร์ดมากกว่า 21 ล้านรหัส เรียกได้ว่านี่เป็นการหลุดข้อมูลอีเมล์ครั้งนี้ มากเป็นอันดับ 2 รองจากเหตุการณ์หลุดรายชื่อผู้ใช้ของ Yahoo เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งตอนนั้นมีมากถึง 3 พันล้านรายชื่อ

คราวนี้จะเช็คได้อย่างไรว่า อีเมล์โดนแฮก หรือไม่?

มีวิธีที่จะตรวจเช็คได้ว่า ข้อมูลอีเมล และ พาสเวิร์ดของเรานั้น อยู่ในฐานข้อมูลของ Collection #1 หรือไม่ เราสามารถเข้าไปตรวเช็คได้ที่  HaveIBeenPwned.com เป็นเว็บไซท์ของผู้สร้าง Troy Hunt ผู้เชี่ยวชาญด้าน web security ได้รวบรวมฐานข้อมูลอีเมล์ที่ถูกแฮกจากเว็บต่างๆ รวมถึงของ Collection #1 นี้ด้วย

วิธีการตรวจเช็ค ให้เข้าไปที่ HaveIBeenPwned.com พิมพ์ชื่ออีเมล์ของเราลงไปแล้วกดตรวจสอบ (ระบบไม่มีการให้พิมพ์ Password พร้อมกับ Account เพื่อตรวจสอบ)

รอไม่นาน ก็จะแสดงผลออกมาว่า อีเมล์ของเรานั้น มีอยู่ในฐานข้อมูลอีเมล์ที่หลุดหรือไม่ ถ้าขึ้นเป็นสีแดง และข้อความ “Oh no, pwned” ก็ขอแสดงความยินดีด้วยว่า “คุณโดนแล้ว”

อีเมล์โดนแฮก Email Hack Protect
อีเมล์ที่ใช้ประจำของผม ก็ไม่รอดครับ นอกจาก Collection #1 แล้ว ยังโดนจากที่อื่นอีก รวมกันแล้ว 7 ครั้ง!!

ให้เลื่อนลงมาดูด้านล่างจะมีบอกว่า ชื่ออีเมล์ของเรามีหลุดจากเหตุการณ์ไหน ช่วงเวลาปีไหนโดยละเอียด ถ้าหากอีเมล์เรามีอยู่ในฐานข้อมูลของ Collection #1 ที่เป็นการหลุดครั้งใหญ่ครั้งนี้ แนะนำว่าให้รีบทำการเปลี่ยน Password นั้นโดยด่วน

อีเมล์โดนแฮก Email Hack Protect
รายละเอียดขงการตรวจเช็ค จะมีบอกว่าเจอในฐานข้อมูลการหลุดครั้งไหน ถ้าขึ้น Collection #1 แนะนำให้รีบเปลี่ยน Password ใหม่ทันที

แนะนำอีกส่วนในการตรวจเช็ค ให้ไปที่ haveibeenpwned.com/Passwords ส่วนนี้จะให้เราเช็ค Password ที่เราใช้งานอยู่นั้น ตอนนี้มีอยู่ในฐานข้อมูลหลุดจากทั่วโลก ที่มีอยู่ราว 550 ล้านรหัส (การเช็คอันนี้จะให้เราพิมพ์รหัสอย่างเดียว ไม่มีการพิมพ์คู่กับอีเมล์แต่อย่างใด)

ถ้าเช็คแล้วขึ้นสีแดง จะมีบอกเราด้วยว่า Password ที่เราใช้นี้ มีติดอยู่ในฐานข้อมูลที่โดนแฮกมาแล้วกี่ครั้ง ถ้าหากคุณตั้งพาสเวิร์ดไว้ง่ายๆ ก็จะขึ้นซ้ำมาเป็นล้านครั้ง แต่ถ้าใช้แบบยากๆ ซับซ้อน แล้วยังเจออีก อันนี้ให้หลีกเลี่ยงและเปลี่ยนใหม่ทันที

อีเมล์โดนแฮก Email Hack Protect
ลองพิมพ์รหัสยอดฮิตอย่าง “123456” ลงไป เห็นเลยว่า มีรหัสนี้อยู่ในฐานข้อมูลที่เคยหลุดไปแล้วมากขนาดไหน ดังนั้น การตั้ง Password จงตั้งให้เดายากๆ ไว้เถอะ เพื่อความปลอดภัย

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เป็นเรื่องที่ต้องตื่นตัวและระมัดระวังมากๆ กับรหัส Password หลายคนเลือกใช้รหัสที่เดาง่าย หรือไม่ก็ใช้แล้วไม่เคยเปลี่ยน ถือเป็นความเสี่ยงที่ อีเมล์โดนแฮค เราจะขอแนะนำข้อควรจำและควรทำง่ายๆ

  • อย่าใช้รหัสที่เดาได้ง่าย พิมพ์เลขรัวๆ พิมพ์เลขเรียง เบอร์โทร วันเกิด หรือคำที่เป็นชื่อ
  • อย่าใช้ Password เดียวกับทุกอีเมล์หรือบริการออนไลน์ เพราะถ้าเกิดหลุดไปก็มีสิทธิถูกยึดเข้าทุกบัญชี
  • อย่าใช้ Password ซ้ำกับที่เคยใช้มา เพราะถ้ารหัสนั้นเคยหลุดไปแล้ว ก็อาจจะโดนเจาะเข้ามาได้
  • หาแอปที่ช่วยบริหารจัดการรหัส อย่างเช่น 1-Password
  • หากบริการหรืออีเมล์ที่เราใช้มีระบบ 2-Factor Authentication ที่จะมีการเช็ครหัส 2 ชั้น แนะนำให้เปิดใช้ เพราะถ้าเกิด พาสเวิร์ดหลุด อีเมล์โดนแฮค ก็ยังมีอีกชั้นป้องกัน

ข้อมูลจาก : nuuneoi.com | Business Insider