สถานีโทรทัศน์ NHK เริ่มแพร่ภาพความคมชัดสูงปรี๊ด ” 8K ” ผ่านดาวเทียมแล้วที่ญี่ปุ่น

ตามตารางเวลาที่ถูกตั้งไว้นั้น วันที่ 1 ธันวาคม 2018 เวลา 10 โมงเช้า (เวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น) ทางเครือข่ายโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มเผยแพร่สัญญาณผ่านดาวเทียมด้วยความละเอียด 4K และ 8K

หลังจากที่ทดสอบการถ่ายทอดสัญญาณมากว่า 2 ปี สถานีโทรทัศน์ NHK เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งเดียวที่มี content ความคมชัดระดับ 8K และ ระบบเสียงที่มีช่องเสียงมากถึง 22.2 ช่อง

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่จะฉายตามตารางการถ่ายทอด คือ A Space Odyssey (2001) โดยสื่อ BBC รายงานว่า ทาง Warner Bros ถึงกับต้องสแกนฟิล์ม 70mm ตัว original ใหม่เพื่อการถ่ายทอดครั้งนี้เลย

จะว่าไป เทคโนโลยี 8K ก็ยังดูจะมาไวไป เพราะ ณ ตอนนี้ น้อยคนมากๆ ที่จะมีจอภาพที่รองรับการแสดงผลแบบ 8K ตัวรับสัญญาณพิเศษ และ เสาอากาศ (เพื่อหาสัญญาณ)

สื่อ Engadget Japan รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว Sharp เริ่มขายโทรทัศน์รุ่นแรกที่รองรับความละเอียดสูง 8K ที่มีตัวรับสัญญาณภายใน ในราคา 6,600 ดอลล่าร์ (ประมาณ 216,550 บาท)

นอกจากนี้ เทคโนโลยี HDMI 2.1 ก็ยังไม่มีการติดตั้งบนหน้าจอแสดงผลดังกล่าว ดังนั้น การเชื่อมต่อสัญญาณจากกล่องรับสัญญาณ จึงต้องเชื่อมต่อผ่านสาย HDMI ถึง 4 เส้น

https://youtu.be/AOWehwgAkow

การถ่ายทอดสัญญาณด้วยความละเอียด 8K คงจะเริ่มได้เห็นกันในปีนี้ แต่คิดว่า น่าจะได้เห็นเยอะขึ้นในปีหน้าในงาน CES 2019

ที่ประเทศญี่ปุ่น นี่เป็นเพียงการโหมโรง และ เริ่มต้น เพราะ มีข่าวว่า ญี่ปุ่นจะถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาโอลิมปิค ปี 2020 ด้วยความคมชัดระดับ 8K

source