Bigpixel 195 GigaPixel

ชมภาพถ่ายเมืองเซียงไฮ้ ชัด 195 กิกะพิกเซล ซูมเห็นได้ยันทะเบียนรถ!

เป็นการโชว์เทคโนโลยีการถ่ายภาพและ Cloud ของ Bigpixel จากประเทศจีน ที่เก็บภาพเมืองเซียงไฮ้แบบ 360 องศา ในความละเอียดสูงถึง 195 กิกะพิกเซล ชัดขนาดที่ว่า เราสามารถซูมดูรายละเอียดในภาพได้ชัดมากๆ มองเห็นทั้งใบหน้าของคนในเมือง หรือแม้แต่ทะเบียนรถที่กำลังวิ่งอยู่

เมื่อไม่นานมานี้ ในต่างประเทศมีไวรัลส่งต่อในโลกออนไลน์ บอกว่า จีนมีเทคโนโลยีกล้องแบบควอนตัม ถ่ายจากดาวเทียม ที่มีความละเอียดสูงถึง 24.9 พันล้านพิกเซล (Billion Pixel) จนมีคนหวาดระแวงกันว่า นี่เป็นระบบตรวจจับใบหน้าและเก็บข้อมูลของรัฐบาลจีนกันเลยทีเดียว

แต่เมื่อไปตรวจสอบข้อมูลจริงๆ แล้ว ภาพที่เผยแพร่นั้นไม่ได้เป็นภาพถ่ายจากดาวเทียม แต่เป็นเทคโนโลยีการถ่ายภาพและประมวลผลด้วยคลาวด์ของ Bigpixel Technology Corporation จากประเทศจีน โดยเป็นการตั้งกล้องถ่ายภาพจากชั้นบนสุดของ Oriental Pearl Tower ในนครเซียงไฮ้ ไม่ได้เป็นภาพที่ถ่ายจากดาวเทียมแต่อย่างใด

ภาพเบื้องหลังการถ่ายภาพขนาดใหญ่ยักษ์ครั้งนี้

จริงๆ แล้ว ภาพนี้ไม่ได้เป็นภาพใหม่ เพราะ Bigpixel ได้เผยแพร่งานนี้มาตั้งแต่ปี 2014 และยังมี showcase ในอีกหลายๆ รูปแบบ อย่างเช่นภาพถ่ายแบบ 360 องศาที่เกาะพีพี ของไทย เราสามารถซูมดูบรรยากาศโดยรอบ และเห็นใบหน้าของคนที่อยู่โดยรอบได้ชัดเจน

ความเจ๋งของเทคโนโลยีนี้ ไม่ใช่แค่การเก็บภาพที่คมชัดสูงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีระบบคลาวด์ที่ช่วยประมวลผลภาพ ที่ทำได้อย่างรวดเร็วจนแทบไม่รู้สึกว่ามีการเรนเดอร์ภาพเลย

สามารถเข้าไปดูตัวอย่างภาพถ่ายและลองซูมเล่นกันได้ที่ bigpixel.cn