รอไปก่อน ! ฟีเจอร์ ‘Clear History’ ของ Facebook (น่าจะ) ใช้ได้ช่วงเมษายน 2019

Facebook เคยเปิดตัวฟีเจอร์ “Clear History” เพื่อใช้เคลียร์และล้างประวัติเก่าๆ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2018 ซึ่งต่างก็คาดหวังกันว่า เจ้าฟีเจอร์ตัวนี้จะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมความเป็นส่วนตัวได้ และเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการหลังจากเปิดตัว 2-3 เดือน

แต่ ผู้ใช้งานคนต้องรอนานกว่านั้น เมื่อ David Baser แห่ง Facebook ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อ Recode ว่า ฟีเจอร์ Clear History จะเริ่มมีการทดสอบการใช้งานช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2019 (ประมาณ ปลายเดือนมีนาคม ต้นเดือนเมษายน 2019) เพราะ ขั้นตอนในการติดตั้งฟีเจอร์ตัวนี้ใช้เวลานานกว่าที่ Facebook คาดไว้ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเทคโนโลยี de-identification technology (เป็นกระบวนการปกป้องข้อมูลที่เป็นอัตลักษณ์ส่วนตัว ไม่ให้ถูกเชื่อมต่อกับข้อมูลทั่วๆไป)

ถ้าจะเริ่มต้น ทาง Facebook ก็ต้องเริ่มรวบรวมข้อมูลที่ถูกค้นหา โดยแยกเป็นส่วนๆดังต่อไปนี้

  • personal ID
  • site
  • time of visitation

ซึ่งเป็นการ browsing ข้อมูล 3 อย่างนี้ ในสถานที่ ที่แตกต่างกัน

วิธีการเก็บข้อมูล แทนที่จะแยกตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน Facebook ต้องเก็บข้อมูลแยกตาม วันที่ และ เวลา ซึ่งมันไม่ง่ายเลยที่จะเชื่อมโยง history แบบเฉพาะเจาะจงตัวบุคคล

ด้วยเหตุนี้เอง Facebook จึงจำเป็นต้องสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลที่โฟกัสไปที่ข้อมูลของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะทำให้ฟีเจอร์ Clear History นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถใช้งานได้จริง

แต่ฟีเจอร์ตัวนี้เอง ก็ยังไม่น่าเข้ามาช่วย Facebook ลบภาพพจน์ดูไม่ค่อยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว และ ความปลอดภัยของข้อมูล

ซึ่งแน่นอนว่า Facebook นั้น ยืนยันแน่นอนแล้วว่า ฟีเจอร์ Clear History ตัวนี้นั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ และคงต้องขอเวลากับมันอีกสักพัก ก็น่าจะเปิดให้ผู้ใช้งานได้ใช้

source