Xiaomi จับมือ IKEA เป็นหุ้นส่วนเพื่อบุกตลาด AI และ IoT ด้วยกัน

Xiaomi ประกาศร่วมมือเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” (strategic partnership) กับ IKEA

ก่อนหน้านี้ ทาง Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi เคยกล่าวเอาไว้ว่า การรวมกันของ AI (Artificial Intelligence) และ IoT (Internet of Things) จะก่อให้เกิดแผนการตลาดใหม่ของบริษัทฯ และที่งาน world conference เกี่ยวกับ AI ที่ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ทาง Lei Jun ได้รับเชิญเป็นวิทยากรพิเศษในงาน เค้าก็ได้พูดว่า AI และ IoT จะเป็นอนาคตของมนุษยชาติ

และมีรายงานว่า เพียงแค่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ทาง Xiaomi ได้ส่งอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับ IoT ไปขายกว่า 132 ล้านชิ้นแล้ว รวมไปถึง ผู้ช่วยดิจิตอลของบริษัทฯอย่าง XiaoAI ก็มีจำนวน active users กว่า 34 ล้านรายแล้ว ทำให้ Xiaomi ฟันรายได้จากไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ไปกว่า 10.805 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากรายได้ของระยะเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึง 89.8%

ปี 2017 Lei Jun ประกาศว่า Xiaomi  ได้สร้างแพลตฟอร์มของ IoT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเข้าถึงผู้ใช้งานได้ถึง 1.7% ซึ่งมากกว่าบริษัทใหญ่ๆดังนี้

  • Apple เข้าถึงได้เพียง 0.9%
  • Amazon เข้าถึงได้เพียง 0.9%
  • Samsung เข้าถึงได้เพียง 0.7%
  • Google เข้าถึงได้เพียง 0.6%

ล่าสุด Xiaomi ลงทุน และ เริ่มซุ่มทำโปรเจค โดย เข้าทีมกับบริษัทกว่า 220 บริษัทผ่านการระดมทุนแบบ crowdfunding platform และมีบริษัทเกินกว่า 100 บริษัทที่โฟกัสที่จะพัฒนาฮาร์ดแวร์อัจฉริยะ (smart hardware)

และด้วยเหตุนี้เอง Xiaomi จึงจับมือทำงานร่วมกับยักษ์ใหญ่ในวงการเฟอร์นิเจอร์อย่าง IKEA ซึ่งมีการนำอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆเข้าไปรวมอยู่ในเฟอร์นิเจอร์แล้ว

ส่วนเรื่องรายละเอียดในข้อตกลงระหว่าง 2 บริษัทว่า ร่วมกันทำอะไรบ้างนั้น ยังไม่มีข้อมูลระบุชัด แต่ Zigbee protocol จะเข้ามามีบทบาทสำคัญระหว่างบริษัททั้ง 2 นี้แน่

คาดว่า ทั้ง Xiaomi และ IKEA คงร่วมกันทำอะไรที่ล้ำ เจ๋งๆ แน่ ยังไงรอติดตามชมครับ ว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมอะไรบ้าง

source