ตอบคำถามเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดย Nissan และ การไฟฟ้านครหลวง

ใกล้ถึงเวลาที่เราจะใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฟฟ้าหรือEV car กันแล้ว ประเทศไทย คนไทย พร้อมแค่ไหน…

สวัสดีครับ คุณผู้ชม ผมพี่หลาม.. วันนี้จะมาชวนทุกท่านพูดคุยถึงเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นในบ้านเราในอีกไม่นานนี้ หลายคนทราบข่าวว่า กระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือว่า EV Car ที่จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ปีนี้ 2561 ก็เริ่มมีนำเข้าให้เห็นประปรายแล้ว แต่ปีหน้า 2562 จะคึกคักและใช้กันอย่างจริงจังแน่นอน

ความรู้ ความเข้าใจของคนไทย เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือว่า EV Car ยังมีคำถามที่ต้องตอบกันอีกเยอะครับ

บางคนยังกังวลเรื่องประสิทธิภาพของรถ วิ่งได้เร็วเหมือนรถที่ใช้น้ำมันหรือเปล่า

บางคนกังวลเรื่องของแบตเตอรี่ จะใช้ได้นานกี่ปี เปลี่ยนแบตแพงมั้ย

บางคนกังวลเรื่องของระยะทางที่วิ่งได้ ว่ามันจะเพียงพอต่อการใช้งานต่อวันมั้ย

บางคนกังวลเรื่องเวลาในการชาร์ทไฟ จะใช้เวลานานหรือเปล่า มีฟาสต์ชาร์ทมั้ย

บางคนกังวลเรื่องอัตราความสิ้นเปลือง  คิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรเท่ากับกี่บาท

บางคน..กังวลเรื่องความปลอดภัย รถไฟฟ้า ไฟฟ้าจะรั่วมาช็อตเรามั้ย ขับลุยน้ำได้หรือเปล่า ไฟจะรั่วหรือเปล่า

วันนี้ผมจะแชร์ข้อมูลที่ผมทราบมาให้ฟังกันครับ

มีงานวิจัยของบริษัท ฟรอสต์ แอน ซัลลิแวน ในหัวข้อ อนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลการสำรวจออกมาว่า คนในประเทศไทย ฟิลิปินส์ และอินโดนิเซีย  1 ใน 3 ของผู้บริโภคมีความสนใจที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไปของเขา

ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงาน Nissan Future ที่สิงคโปร์เมื่อตอนต้นปี ได้ลองขับ Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเวอร์ชันใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเร็วๆนี้

Nissan Leaf ตัวใหม่นี้ ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด Nissan Intelligent Mobility ที่พัฒนาและปรับปรุงจนเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อการใช้งานในอนาคตจริงๆ รูปทรงภายนอกดูสวยงาม ภายในเน้นประโยชน์ใช้สอย เมื่อชาร์ทแบตเต็ม 100% Nissan Leaf ขับขี่ได้ไกลถึง 400 กม. ตามมาตรฐานที่กำหนด ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 110 วัตต์ ให้แรงบิดถึง 320 นิวตันเมตร เรียกว่าอัตราเร่ง ดีกว่ารถยนต์ซีดานในบ้านเราอีกนะครับ

นอกจากนั้น Nissan Leaf ยังมีเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ เพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อย่าง Pro Pilot  ที่ทำหน้าที่ควบคุมความเร็ว เร่งหรือเบรคอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะกับรถคันข้างหน้า และควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลนอยู่เสมอ
Pro pilot park ระบบเข้าจอดอัตโนมัติ ที่อัตโนมัติจริงๆ คือระบบจะช่วยควบคุมทั้งพวงมาลัย คันเร่ง เกียร์ เบรค จนเข้าจอดอย่างสมบูรณ์ เราแค่นั่งเฉยๆอยู่ในรถเลย เค้าจอดให้เสร็จเลย

แล้วยังมีเทคโนโลยี e-pedal ที่สร้างการจ่ายพลังงานคืนให้กับรถทันทีที่เรายกคันเร่ง ทำให้เราขับขี่รถได้โดยใช้คันเร่งอย่างเดียว ไม่ต้องเหยียบเบรคเลย อันนี้ถือว่า เป็นโลกใหม่ของการขับขี่จริงๆ ผมลองมาแล้ว

แต่ผมเชื่อว่า ก็ยังมีคนสงสัยว่า แล้วรถแบบนี้จะใช้งานจริงในเมืองไทยได้หรือเปล่า ผมจะพาไปรู้จักหน่วยงานนึงที่เค้าทดสอบ Nissan Leaf มาหลายปีแล้วครับ

จากข้อมูล จากบทสัมภาษณ์ผู้ใช้จริง และได้เห็นถึงความร่วมมือของ นิสสัน กับการไฟฟ้านครหลวง ผมเชื่อว่า คุณผู้ชมที่สนใจเรื่องของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่ น่าจะเข้าใจและเปิดใจมากยิ่งขึ้น ผมทำคลิปนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทุกคนที่สนใจจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาใช้งาน เมื่ออนาคตเดินทางมาถึงคุณ คุณมั่นใจได้อย่างแน่นอนครับ

ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จํากัด ที่เอื้อเฟ้อข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

https://www.nissan.co.th/experience-nissan/Nissan-EV/electric-vehicle-contents.html

ขอขอบคุณ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ที่เอื้อเฟ้อข้อมูลเรื่องการใช้งานรถยนต์พลังไฟฟ้า และสถานีชาร์ท

https://www.mea.or.th/minisite/meaev