แคสเกม Nintendo

นินเทนโดปลดล็อค! สามารถ แคสเกม Nintendo บน YouTube ได้แล้ว

เป็นข่าวใหญ่ข่าวดี สำหรับคนทำคอนเทนต์และ YouTuber ตอนนี้ทางนินเทนโดได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Nintendo Creators Program จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2018 นี้ ทำให้ต่อจากนี้เราสามารถ แคสเกม Nintendo หรือทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกม ผ่าน YouTube เพื่อหารายได้ได้แล้ว

ได้เวลาที่เหล่าครีเอเตอร์ จะสามารถ แคสเกม Nintendo และทำคอนเทนต์เกมของปู่นิน บน YouTube ได้สะดวกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทางนินเทนโดได้มีการทำโปรแกรมที่ชื่อว่า Nintendo Creators Program ที่จะอนุญาตให้เฉพาะครีเอเตอร์ที่ลงทะเบียนกับนินเทนโด สามารถทำคอนเทนต์เกมของนินเทนโดได้ โดยจะต้องมีการแบ่งรายได้ค่าโฆษณา 60% ให้กับทางนินเทนโด

กฎระเบียบนี้ทำให้คนทั่วไปไม่สามารถ แคสเกม Nintendo ทั้งแบบ Livestream หรือทำคอนเทนต์ได้

ล่าสุด นินเทนโด ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ตัว Nintendo Creators Program จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2018 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสามารถทำคอนเทนต์และหารายได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมีตัว Guideline คำแนะนำการทำคอนเทนต์ที่เหมาะสมให้ด้วย (อ่านข้อมูลได้ที่นี่)

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เราเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวที่นินเทนโดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ตอนที่เปิดให้มี YouTube บน Nintendo Switch ซึ่งในอนาคตก็เป็นไปได้ที่จะสามารถ แคสเกม ขึ้นไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ทันที

จริงๆ เราก็ต้องเข้าใจทางนินเทนโด ที่ก่อนหน้านี้มีขั้นตอนและกระบวนการที่ยุ่งยาก เพื่อที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง เพราะการแคสเกมหรือ LiveStream ในอีกมุมมองก็สามารถสร้างผลกระทบกับยอดขายของเกมได้ เพราะอาจจะทำให้คนที่ดูคลิปดูแคสเกม ไม่ซื้อเกม แถมยังเป็นการเอาเกมไปหารายได้ โดยที่ทางนินเทนโดไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย

ก่อนหน้านี้มีหลายๆ เกมที่เคยได้รับผลกระทบจากการแคสเกม ชนิดที่ว่า คลิปเกมของค่ายเกมมียอดวิวน้อยกว่าบรรดาครีเอเตอร์ที่แคสเกมนั้นบน YouTube แถมยอดขายเกมนั้นก็น้อยกว่าที่ทีมงานคาด เพราะคนสามารถดูเอาจากออนไลน์จนไม่ซื้อเกมนั้นไปเล่น

ข้อมูลจาก : Polygon