ไหงเป็นงั้น?! พี่มาร์คสั่งผู้บริหาร FB ทั้งหมดให้ใช้แต่มือถือ Android เท่านั้น

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook มีคำสั่งให้ทีมผู้บริหารของบริษัทใช้งานแต่มือถือที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น

ซึ่งแน่นอน หากมองในแง่ผู้ใช้งานแล้ว Android ก็มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกที่เยอะมาก

และ อีกสาเหตุหนึ่ง สื่อ The New York Times รายงานว่า มันเกิดหลังจากที่ Tim Cook ซีอีโอ ของ Apple วิจารณ์ Facebook ในการให้สัมภาษณ์ที่งาน MSNBC interview ซึ่งจัดโดย Chris Hayes และ Kara Swisher จาก Recode ซึ่ง Cook กล่าวว่า Facebook นั้น

being a service that traffics “in your personal life.”

หรือ ประมาณว่า Facebook นั้นเป็นบริการที่เข้ามาพัวพันในชีวิตส่วนตัวของผู้ใช้งานมากเกินไป

และย้อนกลับไปช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ Cook ถูกถามว่า หากเค้าเป็น Zuckerberg เค้าจะทำยังไงกับกรณี Cambridge Analytica ซึ่ง Cook ก็ตอบไปว่า

I wouldn’t be in this situation

หรือ ผมไม่มีทางอยู่ในสถารการณ์แบบนั้นแน่ๆ

ทางฝั่ง Zuckerberg ก็มีการตอบโต้ผ่านการสัมภาษณ์กับทาง Recode ว่า สิ่งที่ Tim Cook กล่าวมานั้น “extremely glib” หรือแปลประมาณว่า พูดพล่อยๆ พูดไม่คิด

เอาจริงๆ มันก็ยังไม่เคลียร์เท่าไหร่ว่า คำให้สัมภาษณ์ของ Tim Cook จะมีผลต่อการตัดสินใจให้ Zuckerberg มีคำสั่งให้ทีมผู้บริหารใช้มือถือระบบ Android ล้วน ขนาดนั้น ?!?!

และ หากมองจริงๆ มันก็แปลกๆ เพราะ Android เอง เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมสูงในหลายๆภูมิภาค ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น อเมริกาใต้ ยุโรป รัสเซีย เอเชียใต้ และ บางส่วนในแถบตะวันออกกลาง (มันจึงแปลกๆ ที่ให้คนอเมริกันมาเน้นใช้แต่ Android)

หากมองในแง่ธุรกิจ บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Snapchat ก็พยายามจะให้พนักงานใช้โทรศัพท์ Android ซึ่งมันก็สวนทางกับสิ่งที่เป็นอยู่ ซึ่ง บริษัทเทคโนโลยี สัญชาติ อเมริกัน ดูเหมือนจะใช้งานมือถือ Android ลดลง ซึ่งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android นั้น มันก็มีความแตกต่างกันจริงๆ ซึ่งมีผลทั้งต่อผู้พัฒนา และ ฝั่งผู้ใช้งาน ในเรื่อง user experiences

source