Dell เผย แฮคเกอร์เจาะระบบ จ้องฉกข้อมูลของลูกค้า

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน บริษัท Dell แจ้งว่า แฮคเกอร์พยายามจะทะลวงเน็ตเวิร์คของ Dell เพื่อเข้าไปฉกเอาข้อมูลของลูกค้าของบริษัทมาให้ได้

และ ยังไม่มีรายงาน หรือ หลักฐานระบุแน่ชัดว่า การโจมตีของแฮคเกอร์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นกระทำการสำเร็จหรือไม่ แต่ มีความเป็นไปได้ที่ทางแฮคเกอร์จะได้ข้อมูลไปบ้าง

Dell กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลนั้น ถูกจำกัดไว้แค่

  • ชื่อของลูกค้า
  • E-mail
  • ส่วนของ hashed password

และ ไม่มีรายละเอียดอื่นๆ เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต ที่คิดว่า น่าจะเป็นข้อมูลสำคัญ

หลังจากที่ Dell ตรวจพบว่าถูกแฮคแล้ว ทางบริษัทก็ใช้มาตรการตอบโต้ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รวมไปถึงติดต่อผู้ตรวจสอบระบบ และสั่งให้ reset รหัสผ่านของลูกค้าใหม่ทั้งหมด

* * * แจ้งเตือนสำหรับลูกค้า Dell นะครับ หากคุณมีบัญชีบน Dell.com แล้ว ใช้รหัสผ่านที่อื่นๆ เหมือนกับของบน Dell.com แล้วล่ะก็ ขอให้เปลี่ยนรหัสผ่านก็ดีนะครับ (ถ้าเป็นไปได้ ก็ตั้งรหัสผ่านให้มัน unique สำหรับแต่ละที่ แต่ละบริการเลยก็ดีครับ เพื่อความปลอดภัย) * * *

ทาง Dell เอง ปฏิเสธที่จะเปิดเผยขอบเขตที่ทางบริษัทฯถูกแฮคข้อมูล แต่ โฆษกของ Dell กล่าวกับทางสื่อ CNET เอาไว้ว่า

Since this is a voluntary disclosure, and there is no conclusive evidence that customer account information was extracted, it would be imprudent to publish potential numbers when there may be none

มันเป็นการเปิดเผยเองโดยสมัครใจของทางบริษัท และ ยังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลของลูกค้านั้นรั่วไหลออกไป อย่างไรก็ตาม มันจะดูด่วนสรุป และพูดเกินจริงไป หากจะบอกว่า ข้อมูลลูกค้าปลอดภัย และ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

source