คนโสดเฮ !!! Facebook เปิดใช้ ‘Facebook Dating’ แล้วในไทย (เฉพาะ Android ก่อน)

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ “Facebook Dating” ที่คิดว่าน่าจะเป็นที่โปรดปรานสำหรับคนโสด ตั้งแต่งาน Facebook F8 2018 ช่วงเดือนพฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา

เจ้าฟีเจอร์ที่ว่านี้ ก็ชัดเจนครับ ว่า มันเข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสให้คนโสดได้หาคู่มากขึ้น

ล่าสุด ฟีเจอร์ Facebook Dating …. เปิดใช้งานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้วจ้า !!!

ส่วนเรื่องคอนเซ็ปต์ ฟีเจอร์ตัวนี้ทำขึ้นมาเพื่อการจับคู่บุคคล ที่มีความชื่นชอบ+ความสนใจเหมือนๆกัน ผ่านหน้าโปรไฟล์ “Dating”

ณ ตอนนี้ ฟีเจอร์นี้ ใช้ได้เฉพาะกับ Facebook บนอุปกรณ์ Android เท่านั้นก่อน (ส่วน iOS คิดว่า น่าจะเปิดให้ใช้ได้เร็วๆนี้แน่นอน)

ด้าน Nathan Sharp ตำแหน่ง Product Manager ที่ดูแลฟีเจอร์ Facebook Dating กล่าวเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ว่า บน Facebook มีผู้ใช้งานระบุสถานะว่า “โสด” เกินกว่า 200 ล้านคนเลยทีเดียว ทาง Facebook เล็งเห็นว่า มันเป็นโอกาสที่ดี ที่บริษัทฯจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเป็นสื่อกลางให้ผู้ใช้งาน Facebook ได้สร้างความสัมพันธ์กัน ซึ่งนั่นก็เป็นเป้าหมายหลักของบริษัทฯด้วย ที่ให้ผู้ใช้งานได้ใช้ Facebook ซึ่งเป็นพื้นที่บนโลกออนไลน์ในการติดต่อสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กัน ซึ่ง Facebook เองก็ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย ทางบริษัทตื่นเต้นมากที่ได้นำเสนอช่องทางใหม่ๆ ฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้คนสร้างความสัมพันธ์กัน

4 องค์ประกอบหลักของ Facebook Dating

  1. ความสนใจที่ตรงกัน : ผู้ใช้งานจะเห็นรายชื่อแนะนำซึ่งจะมีความสนใจ+ความชื่นชอบในบางอย่างที่ตรงกับเรา ซึ่งหมายรวมถึง กิจกรรมที่ผู้ใช้ทำบน Facebook ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานคนอื่นๆที่มีความสนใจตรงกัน
  2. เลือกคนที่สามารถเห็นโปรไฟล์ของเรา : ฟีเจอร์ Facebook Dating การเข้าไปดูโฟรไฟล์ Dating ใครได้ จะมีเพียงแค่ ผู้ที่อยู่ในรายชื่อแนะนำของเรา หรือไม่ ผู้ที่เราไปอยู่ในรายชื่อแนะนำของเค้าคนนั้น (ไม่เกี่ยวกับเพื่อนบน Facebook ของเรา)
  3. เข้าร่วม Events หรือ Groups : เพื่อดูผู้ใช้งานคนอื่นๆที่ใช้ Facebook Dating ที่ร่วมกิจกรรมนี้ หรือ อยู่กลุ่มนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเราดูของเค้าได้ เค้าก็ดูของเราได้เช่นกัน
  4. ระบบความเป็นส่วนตัว : สามารถเลือกที่จะให้แสดง หรือ ซ่อน เพื่อนของเพื่อนที่อยู่ในรายชื่อแนะนำได้ หรือแม้แต่ เลือก block โปรไฟล์อื่นๆ หากรู้สึกไม่ชอบใจ ไม่สบายใจ

เปิดใช้งาน Facebook Dating ยังไง

  • ดาวโหลดแอพฯ Facebook เวอร์ชั่นล่าสุด (มีแค่ Android ก่อนนะจ๊ะ)
  • ไปที่เมนู More หรือ ดูเพิ่มเติม
  • หาสัญลักษณ์รูปหัวใจ (สัญลักษณ์ของ Facebook Dating นั่นเอง) ที่อยู่ในลิสต์ Explore หรือ สำรวจ
  • เริ่มสร้างโปรไฟล์ด้วยการเพิ่มรูป
  • เลือกความต้องการ ความสนใจต่างๆ เพื่อมองหาคนที่เราสนใจ

อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้น ว่า Facebook Dating มีจุดประสงค์ต้องการให้ผู้ใช้งานได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานคนอื่น ซึ่งฟีเจอร์นี้ ต้องการให้มีการติดต่อกัน สนทนาพูดคุยกันได้ด้วย

ซึ่งการติดต่อกัน การสื่อสารกัน จะอยู่บนพื้นฐาน และ ขอบเขตของความน่าเชื่อถือที่สูงที่สุด

แม้จะต้องใช้ Facebook โปรไฟล์ส่วนตัว เพื่อ เชื่อมโยงกับ Facebook Dating แต่ เพื่อความเป็นส่วนตัวแล้ว ทาง Facebook จะไม่แนะนำเพื่อนที่เป็น friends บน Facebook โปรไฟล์ รวมไปถึงบุคคลที่ถูก block เข้ามาอยู่ในรายชื่อที่แนะนำ

ที่สำคัญ ฟีเจอร์นี้ยังออกแบบให้เราตั้งค่าการควบคุมต่างๆได้ดีขึ้น รวมไปถึงการที่เปิดให้เห็นโปรไฟล์ของเราเฉพาะจากคนที่ไม่ได้มี mutual friends หรือบุคคลที่มีเพื่อนร่วมกัน

ถ้าไม่สบายใจ ไม่ชอบใจ สามารถเลือก block คู่สนทนาได้ทุกเมื่อ

จะเริ่มคุยกับคนที่เราสนใจได้ยังไงล่ะ?

  • เมื่อพบเจอคนที่เราสนใจจากรายชื่อที่แนะนำ เพียงแตะไปที่ปุ่ม Interested หรือ สนใจ
  • ส่งข้อความได้เพียง 1 ข้อความเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 คนสามารถคุยกันผ่านกล่องข้อความ (เราส่งไปได้ ก็ต่อเมื่อ เค้าต้อตอบกลับมาก่อน)
  • หากไม่สนใจบุคคลที่แนะนำที่ส่งข้อความมา สามารถกด Pass หรือ ผ่าน ซึ่งคนๆนั้นจะไม่โผล่มาในรายชื่อที่แนะนำอีก

ในประเทศไทย ฟีเจอร์ Facebook Dating เปิดให้ใช้งานบน Android ก่อน ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2018 และ ระบบ iOS จะตามมาในไม่ช้า

ที่สำคัญ คนที่จะเล่นฟีเจอร์ตัวนี้ได้ ต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

source1 | source2