จีนพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ระบุตัวตนจาก “ท่าทางการเดิน” ของคนๆนั้น

บริษัทรักษาความปลอดภัยสัญชาติจีนอย่าง Watrix ได้พัฒนาระบบใหม่ที่มีชื่อว่า “gait recognition” (แปลตรงๆตัวว่า การจดจำท่าทาง) ซึ่งมันสามารถระบุตัวบุคคลได้ไกลถึง 165 ฟุต (ประมาณ 50 เมตร) โดยจำแนกตัวบุคคลจากท่าทางการเดิน

หากทำได้อย่างที่ว่ามา ถ้าใครสักคนสวมหน้ากาก หรือ อยู่ในมุมอับ ตัวซอร์ฟแวร์สามารถใช้ video footage ในการระบุตัวตนของคนๆนั้นได้

Huang Yongzhen (CEO ของ Watrix) ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Associated Press ว่า ซอร์ฟแวร์ตัวนี้ฉลาดมาก ใครที่แกล้งเดินเป๋ เดินขโยกเขยก ก็ไม่สามารถหลอกระบบได้ เพราะ มันจะวิเคราะห์ข้อมูลจากหัวจรดเท้าของคนๆนั้นเลยทีเดียว

เทคโนโลยี gait recognition นั้น เริ่มจากการป้อนข้อมูลการเดินของบุคคลเข้าไป จากนั้น ก็ตัดส่วนที่เป็นเงาออก แล้วสร้างโมเดลจำลองการเดินของคนๆนั้นขึ้นมา

บริษัทฯเคลมเลยว่า เทคโนโลยีตัวนี้ ให้ผลการระบุตัวบุคคลที่ถูกต้องสูงถึง 94% เลย แต่ การวิเคราะห์ไม่สามารถทำได้ทันที หรือ real-time

แต่ ก็ยังไม่มีข้อมูลการตรวจสอบซอร์ฟแวร์ตัวนี้จากหน่วยงานที่เป็นกลาง ซึ่งบทจะต้องใช้งานจริงๆ ซอร์ฟแวร์จะแม่นยำแค่ไหนนั้น ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ตำรวจที่ กรุงปักกิ่ง และ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เริ่มใช้งาน gait recognition และ ก็พัฒนาด้วยการป้อนข้อมูลให้ AI ระบบความปลอดภัยทั่วประเทศให้ระบบได้เรียนรู้

บางพื้นในประเทศก็ต้องการใช้ซอร์ฟแวร์ตัวนี้เป็นพิเศษ เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่มีชาวมุสลิมอาศัยเยอะมาก

มันจึงต้องมีการใช้ ซอร์ฟแวร์ gait recognition ผนวกกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (facial recognition technology) ที่ติดตั้งใช้งานอยู่แล้วที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ผู้คนที่อยู่ในเขตปกครองนี้ ที่รู้จักกันดีในชื่อ ชาวอุยกูร์ จะถูกบังคับและทรมานให้ทำในสิ่งต่างๆที่เป็นการฝังความเชื่อบางอย่างลงไป ซึ่งทางจีนเองก็ได้ปฏิเสธสหประชาชาติไปเรื่องการกักขังมวลชน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แต่จะว่าไป เทคโนโลยี gait recognition นั้นก็ไม่ใช่สิ่งใหม่อะไร เมื่อมีนักวิทยาศาสตร์ใน ญี่ปุ่น อังกฤษ และ เจ้าหน้าที่สารสนเทศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน เพียงแต่ มันไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเชิงพานิชย์

Watrix เชื่อว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะมีประโยชน์ และ เข้ามาช่วยเหลือประชาชนจีนได้มาก

source