ผลวิจัยเผย การใช้ bitcoin จ่ายเงินลดลง 80% เหตุเสียความนิยมจากแบรนด์ใหญ่

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ข้อมูลจาก Analytics Chainalysis บริษัทที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง blockchain แสดงให้เห็นว่า การใช้เงินสกุล bitcoin เพื่อชำระเงินในเชิงพานิชย์นั้น ค่อยๆลดลงอย่างรวดเร็ว

แทนที่มูลค่าของค่าการจ่ายเงิน bitcoin จะขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป มันกลับดิ่งลงฮวบๆ ถึง 80% ในระยะเวลา 9 เดือนของปี 2018

ข้อมูลจากทาง Analytics Chainalysis แจ้งว่า การชำระเงินด้วย bitcoin มันเคยสูงถึง 427 ล้านดอลล่าร์ในเดือนธันวาคม กลับเหลือเพียง 96 ล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทาง Analytics Chainalysis นั้นมีการทำการสำรวจข้อมูลจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน bitcoin 17 ราย รวมไปถึง BitPay ด้วย

สินค้าส่วนใหญ่ที่ยอมรับการชำระเงิน bitcoin นั้น ยังไม่สามารถทำได้โดยตรง แต่ต้องใช้บริษัทเหล่านี้ เช่น BitPay เพื่อแปลงค่าเงิน bitcoin ให้เป็นค่าเงินสกุลนั้นๆ

ดังนั้น ข้อมูลที่ได้จากบริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน bitcoin จึงเป็นข้อบ่งชี้ได้ดีว่า เงินสกุลดิจิตอลตัวนี้ นิยมถูกใช้ในการชำระ มาก/น้อย แค่ไหน

สำหรับ bitcoin นั้น ไม่ใช่เพียงปริมาณการนำมันมาชำระเงินลดลงอย่างเดียว แต่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มูลค่าของ bitcoin เองก็ร่วงลงถึง 16%

จากการวิเคราะห์ของ Analytics Chainalysis ที่การชำระเงินด้วย bitcoin ลดลง 80% เพราะ bitcoin เริ่มจะเสียความนิยมจากผู้รับการชำระเงินรายใหญ่ อีกทั้งสินค้าหลายแบรนด์เริ่มตัดสินใจที่จะเลี่ยง ไม่รับการชำระเงินด้วยเงิน cryptocurrency เนื่องจากสาเหตุหลักจากความผันผวน

source1 | source2