AIS 5G speed 16Gbps

AIS เตรียมโชว์สปีด 5G ทำความเร็วเริ่มต้นที่ 16Gbps

เอไอเอส เดินหน้าสาธิตเทคโนโลยี 5G ต่อเนื่อง หลังจับมือโนเกีย โชว์การนำ 5G มาประยุกต์ใช้ แสดงพลังของเทคโนโลยีอนาคตให้เห็นเป็นรูปธรรม ล่าสุดเตรียมโชว์ศักยภาพความเร็วของ 5G แบบจัดเต็ม ยืนยันทำความเร็วเริ่มต้นได้ถึง 16Gbps

AIS ทดสอบ 5G บนคลื่น 26 GHz บนสภาวะเหมือนจริง คาดว่าจะทำความเร็วขั้นต่ำที่ 16Gbps เป็นอย่างน้อย

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า การสาธิตเทคโนโลยี 5G ครั้งนี้ เราได้รับอนุมัติคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz จาก กสทช. ให้นำคลื่นความถี่มาทำการสาธิตในสภาวะแวดล้อมเสมือนจริง ทั้งการใช้อุปกรณ์ที่มี Handset 5G ต้นแบบ รวมถึง Terminal หลายรูปแบบ ซึ่งจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติมากกว่าและเห็นภาพการมอบประสบการณ์จริงไปยังผู้บริโภคได้ชัดเจนกว่า การทดลองในห้องแล็บที่ไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมจริง

AIS 5G speed 16Gbps

ซึ่งการเริ่มต้นทำงานกับโนเกียช่วงที่ผ่านมา ถือว่าทำให้เห็นภาพการประยุกต์ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นในการเตรียมสาธิต เราจึงมุ่งเน้นที่การแสดงความเร็วเครือข่าย 5G หรือ Super Speed เพื่อเจาะลึกในองค์ประกอบว่า ความเร็วของ 5G จะสามารถทำได้ถึงระดับใด และจะเกิดประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในลักษณะใดได้บ้าง โดยคาดว่าครั้งนี้เราจะสามารถโชว์ความเร็วของ 5G ได้ถึงระดับเริ่มต้นที่ 16 Gbps หรือมากกว่าอย่างแน่นอน

โดยทาง AIS จะทำการทดสอบจริง ภายในเดือนธันวาคม 2561 ที่จะถึงนี้