ระวังเรื่อง ‘duplicative content’ ให้ดี หากต้องการสร้างรายได้กับ YouTube Partner Program

หากคุณเป็น YouTube Partner และทำการอัพโหลดคลิปคนอื่นแล้วล่ะก็ … ทาง YouTube ทำการตรวจสอบเจอ อาจจะถอดสิทธิ์ Partner privilege ของคุณออกก็ได้

ใน Official Help Forum ของ YouTube มีการกล่าวถึง duplicative content (การที่เนื้อหาของคุณไปซ้ำกับเนื้อหาของคนอื่น) ไว้ดังนี้

YouTube อธิบายประเภทของ Content ที่เข้าข่ายผิดนโยบายไว้อย่างไรบ้าง

  • ชัดเจนว่า สร้างขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
  • นำข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลอื่น โดยไม่มี content หรือ เรื่องราว+คำอธิบายเพิ่มเติมของครีเอเตอร์เลย (พูดง่ายๆว่า ลอกมาทั้งดุ้น)
  • มีการอัพโหลดหลายครั้ง จาก หลายๆผู้ใช้งาน และ คุณไม่ใช่คนที่เป็นคนอัพโหลดคนแรก (คุณไม่ใช่เจ้าของ content ต้นฉบับ)
  • พยายามจะอัพโหลดหลายครั้งเพื่อหลีกเลี่ยง เครื่องมือตรวจสอบลิขสิทธิ์ของทาง YouTube

ถ้าหาก YouTube ครีเอเตอร์อยากทำเงินจาก content ของคุณแล้วล่ะก็ อย่างแรกเลย คุณต้องผ่านเกณฑ์ของ YouTube Partner Program (YPP)

แต่ . . . การที่แชแนลนั้นๆ ได้รับเข้า YPP แล้วก็ไม่ได้แปลว่า จะทำอะไรก็ได้ แล้วได้เงิน เพราะ มีข้อความหนึ่งระบุไว้ว่า

all YouTube Partner Program participants (both new and existing) are being carefully reviewed on a regular basis to ensure they meet the program policies.

คนที่เข้าร่วม YPP ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ จะถูกรีวิวช่องอยู่เป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่า content ที่คุณทำนั้นตรงตามนโยบายของ YPP

ที่น่าสนใจอีกประเด็น คือ เรื่องของ ลิทสิทธิ์ (copyright) เพราะ YouTube ก็ระบุเอาไว้เช่นกันว่า

even if you have licenses to use the content or your videos are protected by copyright laws, such as fair use,” you can still be removed from the Partner Program for uploading content to your channel that you don’t add to.

ถึงแม้ว่า คุณจะมีใบอนุญาติที่จะใช้ content นั้นๆ หรือ วิดีโอของคุณได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายลิขสิทธิ์ เช่น กฏ fair use เป็นต้น คุณก็มีสิทธิ์ถูกถอดจาก YPP ได้เช่นกัน หากคุณอัพโหลด content ที่ไม่ใช่ของคุณขึ้นแชแนลของคุณเอง

ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้เห็นว่า YouTube ดูจะเคร่ง และ เข้ามาควบคุมคุณภาพของ content บนแพลตฟอร์มของตัวเองมากขึ้น

แล้วการอัพโหลดคลิปเดิมซ้ำลงไปใหม่ล่ะ จะมีปัญหาอะไรมั้ย?

ทาง YouTube ยกตัวอย่าง กรณีที่แชแนลจะนำ content เดิมๆมาทำซ้ำ อัพโหลดซ้ำได้ก็ต่อเมื่อ

  • มีความเห็น หรือเนื้อหาที่สำคัญเพิ่มเติมเข้าไปในต้นฉบับ
  • เป็น content ที่เพิ่มคุณค่าทางการศึกษา
  • มีคำอธิบาย หรือ เรื่องราวเพิ่มเติม
  • หรือ การเพิ่มคุณภาพของคลิปให้คมชัดยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แล้วถ้าเกิดครีเอเตอร์โดนถอดจาก YPP ล่ะ จะทำยังไง?

สำหรับ YouTube Partner ที่ถูกถอดออกจาก YPP ด้วยประเด็น content duplication สามารถลบ หรือ อัพเดทวิดีโอใหม่ ถ้าเกิดว่าวิดีโอทั้งหมดในแชแนล ถูกต้องตามนโยบายของ YPP แล้วล่ะก็ เจ้าของแชแนลสามารถทำการสมัครเข้า YPP อีกครั้ง ได้ภายใน 30 วัน

ส่วนแชแนลที่ยังถูกตรวจสอบอยู่ (under YouTube Partner review) คิดว่าทาง YouTube จะทำการตัดสินใจให้เสร็จภายในช่วงสิ้นปีนี้

ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็มีความสับสนเกี่ยวกับประเด็น content duplication อยู่มากบนโลกอินเตอร์เน็ต เช่น แชแนลอาจจะปลิวไปจาก YouTube เลยก็ได้ และ YouTube เองก็ได้ไขข้อข้องใจนั้นแล้วว่า พวกวิดีโอที่เข้าข่าย content duplication นั้น แค่ผิดนโยบายของ YouTube Partner Program แต่ไม่ได้มีผลต่อทุกส่วนใน YouTube

ถ้าแปลง่ายๆ คือ ถ้าคุณไม่ได้จะทำเงินบน YouTube แล้วล่ะก็ การอัพโหลด content ที่ไปซ้ำกับคนอื่น หรือ เอา content ของคนอื่นมาอัพโหลด จะไม่มีผลกระทบใดๆกับคุณเลย

content duplication มีผลต่อแชแนลที่ประสงค์จะสร้างรายได้กับทาง YouTube Partner Program เท่านั้น !!!

source1 | source2