Microsoft แก้ปัญหา Windows 10 October 2018 Update ลบไฟล์แล้ว รอเปิดให้อัพเดทกันอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ Microsoft ประกาศระงับการอัพเดทระบบ Windows 10 October ก่อนชั่วคราว หลังพบปัญหาไฟล์ที่เก็บในโฟลเดอร์ถูกลบเฉยเลย

แต่ดูเหมือนว่า ทาง Microsoft จะแก้ไขปัญหาได้แล้ว และพร้อมจะเปิดให้ผู้ใช้งานได้อัพเดทระบบปฏิบัติการ Windows 10 อีกครั้ง

ทางบริษัทซอร์ฟแวร์ยักษ์ใหญ่ พูดให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้งานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้นั้น พบเจอแค่ใน 0.01% ของผู้ใช้งานทั้งหมด

แต่ถึงจะพบเจอในผู้ใช้งานไม่กี่คนก็ตาม แต่ ความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้น ระดับ ข้อมูลถูกลบ / ข้อมูลสูญหาย นั้น ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรง ซึ่ง มันก็ร้ายแรงถึงขั้นตัว Microsoft เองยังต้องสั่งระงับให้หยุดปล่อยการอัพเดทไปก่อน

ปัญหาที่พบนั้น เรียกว่า Known Folder Redirection หรือ KFR

โดยที่ KFR นั้น มันก็คือ การสั่งย้ายตำแหน่งตำแหน่งโฟลเดอร์พื้นฐานที่คิดว่า ผู้ใช้งานก็น่าจะคุ้นเคยครับ เช่น

  • Desktop
  • Documents
  • Pictures
  • Screenshots
  • Videos เป็นต้น

จาก default folder location [c:\users\username\<folder name>] และย้ายไปอยู่ที่ตำแหน่งอื่นๆ

ผู้ที่ใช้งาน Windows 10 April 2018 แจ้งประเด็นเข้ามาว่า ต่อให้สั่งย้ายตำแหน่งที่อยู่ Folder แล้ว ก็ยังเห็น Folder เปล่าๆอยู่ที่ตำแหน่งเดิม ด้วยเหตุนี้  ทาง Microsoft จึงต้องเพิ่ม code คำสั่งลบ Folder นั้นออกจากตำแหน่งที่อยู่เดิม ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ code คำสั่งควรทำงานอย่างแม่นยำ และ ไม่มีปัญหาตามมา

แต่ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ไฟล์ในโฟลเดอร์เก่ากลับยังไม่ถูกย้ายไปยังโฟลเดอร์ใหม่ และ อัพเดทใหม่ Windows 10 October 2018 ก็ดันมี code สั่งลบ Folder ที่อยู่ตำแหน่งเก่า … และ code นั้นสั่งลบโฟลเดอร์ที่ตำแหน่งเก่า ซึ่ง ไฟล์ในโฟลเดอร์เก่านั้นกลับยังไม่ถูกย้ายไปยังโฟลเดอร์ใหม่ ทำให้ โฟลเดอร์เก่าถูกลบไป ซึ่งแน่นอนว่า ไฟล์ที่อยู่ในนั้นก็ถูกลบไปด้วย เป็นผลให้ข้อมูลผู้ใช้งานหายไปนั่นเอง

Microsoft ได้แก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้แล้วใน patch : KB 4464330 แล้ว หากผู้ใช้งานยังพบปัญหาไฟล์หาอยู่ สามารถแจ้งทาง Microsoft Support ให้ช่วยกู้ข้อมูล แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะช่วยกู้ไฟล์คืนได้ทั้งหมด 100%

ตอนนี้ ทาง Microsoft เริ่มเปิดให้อัพเดทอีกครั้ง กับกลุ่มผู้ใช้งาน insider แล้ว ซึ่งถ้าการอัพเดทไม่พบปัญหาอะไร คงเปิดให้อัพเดทได้ทั่วไปอีกครั้ง

source