ของเค้าแรงจริง! Bytedance เจ้าของแอพฯ TikTok ขึ้นเป็นสตาร์ทอัพมูลค่าสูงสุดของโลก

การระดมทุนครั้งล่าสุดจำนวน 3 พันล้านดอลล่าร์ของ SoftBank ทำให้ ‘Bytedance’ บริษัทสตาร์ทอัพจากประเทศจีนเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า Bytedance เจ้าของแอพฯยอดนิยมอย่าง TikTok และ แอพฯรวบรวมข่าวอย่าง Toutiao มีมูลค่าล่าสุดอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลล่าร์ (แซง Uber ที่มูลค่าอยู่ที่ 7.2 หมื่นล้านดอลล่าร์ไปแล้ว)

มีรายงานว่า Uber ตัดสินใจจะเปิด IPO ในปีหน้า ซึ่งจะมีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านดอลล่าร์ แต่ ณ ตอนนี้ สตาร์ทอัพจากแดนมังกรอย่าง Bytedance ก็ได้แซงหน้าไปแล้ว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะ บริษัทเองก็เพิ่งจะเปิดตัวออกสู่นอกประเทศจีนได้ไม่นานมาก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จนั้น แอพฯ TikTok มีส่วนสำคัญ (ซึ่งล่าสุด มีการรวมตัวกับแอพฯ Musical.ly แต่ยังใช้ชื่อเดิมอยู่ คือ TikTok) โดยแอพฯนี้ ได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่นทางตะวันตก

แอพฯ TikTok ดังมากซะจน ทางยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ต้องซุ่มทำแอพฯที่มีคอนเซ็ปต์การทำงานคล้ายๆกัน ที่มีชื่อว่า Lasso

Toutiao ก็ใช่ย่อย นี่ก็เป็นแอพฯข่าวอีกตัวที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน ด้วยจำนวน active user หลักล้านต่อเดือน ซึ่งเจ้าแอพฯนี้มีทีเด็ดที่การใช้ AI ในการรวบรวมข่าวและแนะนำข่าวที่น่าสนใจ ซึ่งทำเงินให้กับ Bytedance โดย feed โฆษณา

จากรายงานของ Bloomberg พบว่า ปีที่แล้ว Bytedance ทำเงินไป 2.5 พันล้านดอลล่าร์ (ซึ่งสตาร์ทอัพจำนวนมากยังไม่ได้กำไรเท่าไหร่เลย)

source