Apple เผย iOS 12.1 จะแก้ปัญหา Beautygate ที่เซลฟี่สวยเนียนเว่อร์

ก่อนหน้านี้ iPhone รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะ iPhone Xs หรือ iPhone XR ต่างก็โดนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง Beautygate จากกล้องหน้าของสมาร์ทโฟน

หรือปัญหาเรื่องกล้องหน้า ที่ถ่ายเซลฟี่ออกมาได้เนียนแบบเนียนเวอร์เกินไป โดยไม่ได้เก็บรายละเอียดอื่นๆเลย ไม่ว่าจะเป็นพวกฝ้า พวกกระต่างๆ (จะเรียกว่าปัญหาดีรึเปล่านะ?!)

แถมไม่มีปุ่มที่ใช้ เปิด-ปิด ฟีเจอร์ตัวดังกล่าวด้วย

ซึ่งทาง Apple เองก็มองว่า เจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นบั๊ก และจะทำการแก้ไขให้กล้องถ่ายออกมาเก็บรายละเอียดได้ดีกว่านี้ และ จริงกว่านี้

ทีมงานของ Apple ได้อธิบายปัญหานี้ ในงานพบปะกับสื่อเพื่อทำการรีวิว iPhone XR ว่า ปัญหาเกิดจากระบบ Smart HDR ที่มันเลือกเฟรมพื้นฐานไม่ถูกต้องเพื่อนำมาทำภาพ HDR กล่าวคือ แทนที่ระบบจะเลือกภาพถ่ายที่มีความเร็วของชัตเตอร์สั้น ซึ่งมันจะเก็บรายละเอียดได้มากกว่า แต่ระบบ Smart HDR ก็กลับเลือกภาพที่มีความเร็วชัตเตอร์ยาว ซึ่งเก็บรายละเอียดของภาพต่ำกว่า ไปจนถึงไม่เก็บรายละเอียดของภาพเลย สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ภาพที่เลือกมา จะไร้ซึ่งรายละเอียดจริงๆ จนเกิดเป็นประเด็นปัญหาดังกล่าวขึ้น

ซึ่งมันเกิดขึ้นกับ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด ทั้ง iPhone Xs และ iPhone XR

ทาง Apple เองแจ้งว่า ปัญหานี้จะถูกแก้ไขและหมดไปในระบบปฏิบัติการตัวใหม่ iOS 12.1 ซึ่งกำลังจะออกมาให้อัพเดตใช้งานกันเร็วๆนี้

source