Facebook โดนฟ้อง เรื่องตัวเลขเวลาดู Video Ads ที่เกินจริง แถมปิดบังข้อมูลเป็นปี

Facebook ดูท่าทางปีนี้จะชง (สงสัยต้องไปทำบุญครั้งใหญ่ซะแล้ว) เพราะล่าสุด เหมือนงานจะเข้าอีกแล้ว เมื่อมีการฟ้องร้องกันครั้งใหม่ รอบนี้เป็นประเด็นปัญหากับผู้ที่ลงเงินโฆษณาผ่าน Facebook

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 บริษัท online marketing agency เจ้าหนึ่งชื่อ Crowd Siren ฟ้องร้อง Facebook ที่ตกแต่งตัวเลข stat ให้มากเกินความเป็นจริง ซึ่งทางผู้ฟ้องร้องเคลมว่า Facebook รู้เรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2015 แล้วว่า ตัวเลขในรายงานที่ออกมานั้น มันสูงเกินจริง (over-reporting figures)

ซึ่ง ทาง Crowd Siren แจ้งว่า มันเป็นการฉ้อโกง และ เรียกร้องให้มีการลงโทษ

จุดเริ่มต้น มาจากการที่ Facebook แสดงรายงานยอดวิววิดีโอโฆษณาเฉลี่ยออกมา ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบแบบจริงจัง บริษัทเอเจนซี่ พบว่า ยอดดูวิดีโอโฆษณานั้น นานเกิน 3 วินาที หากอิงข้อมูลจากรายงานยอดวิววิดีโอโฆษณาเฉลี่ย (คนดูที่ต่ำกว่า 3 วินาที ก็ไม่นับเป็นยอดวิว)

ทาง Facebook เอง ก็เปิดเผยในปี 2016 ว่า เพิ่งจะค้นพบ error เกี่ยวกับเรื่องรายงานยอดวิววิดีโอโฆษณาเฉลี่ยนี้

หลังจากรีวิว Facebook Page กว่า 80,000 เพจ จากบันทึกภายในของ Facebook ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ให้กับทางศาล ระบุว่า Crowd Siren อ้างว่า Facebook รู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเป็นปี แต่ก็ประเมินตัวเลขออกมาได้ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง โดย บริษัทฯยังให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า มีโฆษณาบางตัว ที่มีการประเมินเวลาในการดูวิดีโอโฆษณาสูงไปเกินไปถึง 60 – 80% เลย

ฝ่ายโจทก์เชื่อว่า จริงๆตัวเลขมันอาจจะผิดมากกว่านั้นอีก ซึ่งคิดว่า ข้อมูลที่ได้นั้น บิดเบือนกว่า 900% เลย

ทาง Facebook เองก็กล่าวถึงการฟ้องร้องครั้งนี้ว่า เป็นการฟ้องร้องที่ผิดจากข้อเท็จจริง และ ไม่เกี่ยวอะไรกับการฉ้อโกงเลย ซึ่งโฆษกของ Facebook กล่าวต่อว่า คำกล่าวอ้างที่ว่า พวกเราพยายามปิดบังเรื่องนี้ไม่ให้พาร์ทเนอร์ของเรารู้นั้น ไม่เป็นความจริง

ทาง Crowd Siren เอง ก็มีเอกสารที่ระบุว่า ผู้ลงโฆษณาหลายราย ได้ทำการสอบถามถึงตัวชี้วัดวิดีโอที่เป็นประเด็น ย้อนกลับไปเมื่อ กรกฏาคม 2015

คงต้องรอติดตามดูว่า เรื่องนี้จะจบยังไงกันแน่

source1 | source2