นักวิจัยจีนทำการทดลองให้หนูเพศเดียวกันมีลูกด้วยกันได้สำเร็จ !

โดยปกติทั่วไปแล้ว การสืบพันธุ์ / การให้กำเนิดทารก ใน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ต้องเริ่มจากการมีสิ่งมีชีวิต 2 เพศ เพศชาย และ เพศหญิง ผสมพันธุ์กัน

แต่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับพันธุวิศวกรรมในหนู โดยการทดลองจากหนูเพศเดียวกัน (เพศเมียทั้ง 2 ตัว) ให้มีลูกด้วยกันได้ และลูกหนูที่ออกมา ก็ปกติและแข็งแรงดี

แต่การทดลอง ไม่ได้ทำเฉพาะหนูเพศเมียด้วยกัน แต่ พวกเค้าลองทำการทดลองในหนูเพศผู้ด้วยกัน 2 ตัว ผลออกมาคือ มีลูกด้วยกันได้ แต่ ลูกที่เกิดขึ้นมาเสียชีวิตภายในไม่กี่วันหลังจากเกิด

การทดลองในหนูเพศเมีย 2 ตัว ทำโดย

  • นำไข่จากหนูเพศเมียตัวหนึ่งมา
  • นำเซลล์ต้นตอจากตัวอ่อนเซลล์สืบพันธุ์จากหนูเพศเมียอีกตัว
  • ทำการแก้ไขยีนส์ โดยลบชุดคำสั่งทางพันธุกรรม 3 ชุด (เนื่องจากหนูทดลองเป็นเพศเดียวกัน จึงมีเซลล์ DNA เพียงครึ่งเดียว) เพื่อให้ยีนส์เข้ากันได้

Note : การทดลองในเพศผู้ทั้ง 2 ตัวนั้น เป็นวิธีที่ซับซ้อนกว่ามาก

ทางทีมวิจัยแจ้งว่า ที่ตัดสินใจทำการทดลองนี้ขึ้นมาเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุผลการสืบพันธุ์ (ไข่จากเพศเมีย และ อสุจิจากเพศผู้) ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ด็อกเตอร์ Wei Li ทีมผู้ทำการทดลองได่กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า งานวิจัยนี้ทำให้เราเห็นว่า ทางทีมงานเราสามารถแก้ไขข้อบกพร่องในหนู 2 ตัวได้ ซึ่งนำไปสู่การที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพศเดียวกันสามารถสืบพันธุ์กันได้

แต่การทดลองนี้ อาจจะยังไม่ข้ามไปทดลองกับมนุษย์ได้ เนื่องจากหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะ กฏ ข้อบังคับ จริยธรรม ความปลอดภัย ฯลฯ ซึ่ง แน่นอนว่า การทดลองจะไม่สามารถทำในมนุษย์ได้ จนกว่า นักวิทยาศาสตร์จะสามารถพิสูจน์ได้ว่า มันจะไม่มีผลกระทบต่อทารกที่เกิดขึ้นมา และเด็กทารกที่เกิดขึ้นมา ต้องแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและจิตใจด้วย

source