Zeiss ZX1

จบหลังกล้องของจริง! Zeiss เปิดตัว ZX1 กล้องคอมแพคฟูลเฟรม พร้อม Lightroom ในตัว

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีของกล้องจะถูกพัฒนาไปล้ำหน้าเพียงใด แต่การจะถ่ายภาพให้ได้แสงและสีที่ถูกใจเราก็ยังจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาซอฟท์แวร์ช่วยตกแต่งภาพอยู่ดี Zeiss จึงได้เปิดตัว ZX1 กล้องคอมแพคระดับเทพที่มาพร้อมซอฟท์แวร์แต่งภาพยอดฮิตอย่าง Lightroom  อยู่ในตัว

zeiss-zx1

Zeiss ZX1 มาพร้อมเซ็นเซอร์ Full-Frame ความละเอียด 37.4 MP จับคู่กับเลนส์ 35mm f/2.0, ตัวเซ็นเซอร์สามารถดัน ISO ตั้งแต่ 80 ไปจนถึง 51,200

zeiss zx1

และฟีเจอร์ใหม่สุดแปลกที่ติดมากับ Zeiss ZX1นั่นก็คือการมีซอฟท์แวร์ Adobe Photoshop Lightroom CC ติดมาในตัวกล้อง สามารถปรับแต่งภาพถ่ายที่เป็นไฟล์ RAW ได้ผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาด 4.3 นิ้ว ที่อยู่ด้านหลังกล้องได้เลย รวมถึงช่องมองภาพ EVF ก็มีมาให้ในZX1 เช่นกัน

แน่นอนว่าเมื่อแต่งภาพเสร็จแล้ว Zeiss ZX1 ยังสามารถอัพโหลดรูปภาพต่างๆขึ้นบนเว็บไซต์ผ่านทาง Wi-Fi โดยไม่ต้องส่งรูปภาพเข้าอุปกรณ์อื่นๆ (สามารถส่งรูปภาพผ่านทาง Bluetooth และ USB-C เช่นกัน) รวมถึงอัพเดตซอฟท์แวร์ได้โดยตรงผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ส่วนใครที่ใช้งาน Zeiss ZX1 แบบจริงจังก็ไม่ต้องกลัวว่าความจำจะเต็ม เพราะว่ามาพร้อมหน่วยความจำในตัวขนาด 512 GB สามารถเก็บไฟล์ RAW (DNG) ได้มากถึง 6,800 และมากกว่า 50,000 สำหรับJPG

xz1

สเปคอื่นๆของ Zeiss ZX1 ก็ได้แก่ แบตเตอร์รี่ความจุ 3,190 mAh, ถ่ายภาพต่อเนื่อง 3fps, บันทึกวิดิโอ 4K ที่ 30fps และไมค์พร้อมช่องแจ็คหูฟันงในตัว

zx1

โดย Zeiss มีกำหนดวางจำหน่าย Zeiss ZX1 ในช่วงต้นปี 2019 ส่วนราคาจะถูกประกาศอีกครั้งในภายหลัง

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

ดูจากสเปคของเซ็นเซอร์ที่ใช้ขนาดฟูลเฟรมแล้วถือว่าราคาน่าจะแอบโหดนิดๆสำหรับกล้องตระกูลคอมแพค

ที่มา petapixel.com