Verizon ชิงเปิดบริการ 5G ก่อนใครปลายปีนี้ แต่เป็น 5G ไม่แท้!!!

Verizon เล่นใหญ่ กำลังจะเปิดตัวบริการ ” 5G ” เป็นเจ้าแรกของโลก แต่ … เป็น 5G ไม่แท้นี่สิ !!!

Verizon ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ชื่อดัง กำลังจะปล่อยสิ่งที่พวกเค้าเคลมว่าเป็น ” บริการ broadband  internet 5G เจ้าแรกของโลก ” ปลายๆปีนี้ โดยจะให้บริการในรัฐต่างๆดังต่อไปนี้

  • ฮิวสตัน
  • อินเดียนาโปลิส
  • ลอสแอนเจลิส
  • ซาคราเมนโต

ในวันที่ 1 ตุลาคม 2018 ที่จะถึงนี้

แต่ทว่า … โดยเชิงเทคนิคแล้ว มันไม่ใช่ ” 5G ของแท้ ” น่ะสิครับพี่น้อง

ตามที่ Verizon แจ้งกับสื่อผ่าน press release นั้น เจ้าบริการตัวใหม่จะอยู่ที่ 50 ดอลล่าร์สำหรับลูกค้าเดิมที่ใช้งาน Wireless ของ Verizon (และลูกค้าใหม่ในราคา 70 ดอลล่าร์) ซึ่ง 2 กรณีนี้ จะไม่มีภาษี+ค่าธรรมเนียมเพิ่ม, ไม่มีสัญญารายปี หรือ ค่าอุปกรณ์เพิ่มเติม

บริษัทฯยังเสนอบริการพิเศษให้กับผู้ที่เลือกใช้บริการตัวนี้อีก เช่น

  • YouTube TV ฟรี 3 เดือน
  • ให้อุปกรณ์ Apple TV หรือ Chromecast  ฟรี
  • สิทธิพิเศษในการเข้าบริการ 5G ในอนาคต

แต่ประเด็นหลักที่ลูกค้าสนใจ คือ ความเร็วของอินเตอร์เน็ต โดยความเร็วน่าจะอยู่ที่ 300 Mbps (แต่มันก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ใช้งานด้วย) โดยความเร็วสูงสุดที่คาดไว้ คือ ใกล้เคียง 1 Gbps และที่สำคัญ มันจะไม่มีการจำกัด limit การใช้งาน

ความเร็ว 300 Mbps ตามที่โฆษณาไว้นั้น ถือว่าเป็นการเชื่อมต่อ broadband ที่เร็วใช้ได้เลย (ความเร็วที่ได้ ช้ากว่าความเร็วสูงสุดของความเร็วที่ได้จาก fiber optic ของ Verizon และ ราคาก็ต่างกันไม่มากนัก) และความเร็วสูงสุดที่เกือบแตะ 1 Gbps ก็น่าสนใจอยู่

และที่สำคัญ บริบทที่ว่า “ไม่มีจำกัดการใช้งาน หรือ no data caps” นั้น ทำให้ดูน่าสนใจ (เดิมที Verizon เองก็มีประวัติเกี่ยวกับการสูบ Data Plan ของผู้ใช้งานอยู่แล้ว)

สื่อ CNET ระบุว่า Verizon เอาชนะคู่แข่งโดยการใช้ “non-industry standard technology” นั่นหมายถึง … มันไม่ใช่ 5G ที่แท้จริงนั่นเอง ซึ่ง 5G ที่แท้ทรูนั้นน่าจะมาจริงก็คงปีหน้าโน่นเลย

Verizon ยังกล่าวกับสื่ออีกว่า สำหรับกลุ่มคนที่เป็น early adopters จะได้เราเตอร์ไปฟรี และจะอัพเกรดให้ฟรี ในปี 2019

ที่มา : TheVerge