SmartThings Tracker จาก Samsung ช่วยติดตามพิกัดคน/ของหายได้ง่ายขึ้น

Samsung ปล่อย SmartThings tracker อุปกรณ์ที่ช่วยคุณหาหาพิกัดของคน หรือ สิ่งของได้ง่ายขึ้น (ท่านไหน ที่ชอบทำของหายบ่อยๆ หรือมีลูกเล็กๆ ดูๆไว้นะครับ น่าจะเหมาะ)

เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย LTE-M (แทนการเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่าน Bluetooth) โดยการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายโทรศัพท์นั้น จะเปิดให้คุณเข้าถึงพิกัดของ คน สัตว์ และ สิ่งของ ที่ค้นหาได้แบบ real-time

ปุ่ม power บนตัว tracker เมื่อกดลงไป 2 ครั้ง มันจะแจ้งพิกัดของมันผ่านแอพฯ SmartThings และ สามารถทำการส่งสัญญาณฉุกเฉิน (SOS) ได้ด้วย

อุปกรณ์ตัวนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆของ Samsung ได้ด้วย เช่น พวกสินค้า smart home ต่างๆ เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ระบบควบคุมอุณหภูมิ และ ระบบกล้องรักษาความปลอดภัย (โดยเอาเจ้าตัวนี้ เป็นตัวบอกพิกัดของเรา เช่น เรามาถึงบ้านแล้วนะ ซึ่งเซนเซอร์จะจับได้ และ จะเปิดไฟ เปิดแอร์ หรือ อื่นๆ ตามที่เราตั้งค่าไว้ เป็นต้น)

เนื่องจากเจ้า tracker ตัวนี้ ใช้ระบุพิกัดได้ มันสามารถช่วยผู้ใช้งานได้ในแง่ของ geofencing โดยการส่งข้อความแจ้งเตือนมาให้กับผู้ใช้งาน เมื่อผู้ใช้งานเข้า-ออก บริเวณนั้นๆ

ที่สำคัญ เจ้า tracker ตัวนี้ มีระบบ water-resistant ทั้งในและนอกสถานที่

เรื่องแบตเตอรี่นั้น ชาร์จเพียงครั้งเดียว ก็อยู่ได้เป็นสัปดาห์เลยทีเดียว

แนวคิดของ SmartThings tracker ก็คล้ายๆกับอุปกรณ์ Bluetooth trackers ที่ใช้ห้อยติดกับกระเป๋าเงิน กุญแจรถ กุญแจบ้าน ฯลฯ

ซึ่งพวกอุปกรณ์ Bluetooth trackers นั้น เล็กกว่า และ ราคาถูกกว่าก็จริง แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องระยะในการเชื่อมต่อ  (ระยะจำกัดประมาณ 20 ฟุต) ซึ่งถ้ามันไกลกว่าระยะที่จำกัดไว้ ก็ ไม่น่าจะติดตามได้แล้ว

ด้วยเหตุนี้ เจ้า SmartThings tracker จึงใช้ระบบ LTE-M ในการเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นการใช้สัญญาณที่พลังงานงานต่ำ ออกแบบมาเฉพาะให้ใช้งานกับอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) เลยก็ว่าได้ ดังนั้น เรื่องข้อจำกัดของระยะนั้นจะหมดไป

อุปกรณ์นี้ยังมีประโยชน์ กรณีไว้ใช้ติดตามเด็กเล็ก โดยที่สามารถ track หาพิกัดเด็ก ได้จากสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน เพียงแค่ห้อยตัว SmartThings tracker ไว้กับกระเป๋าสะพายเด็กๆ หรือห้อยไว้กับเข็มขัด (ถ้าไม่ดูเกะกะจนเกินไป) ก็จะสามารถบอกพิกัดของเด็กได้

หากใช้การติดตามตัวเด็กๆแบบเดิม เช่น โทรศัพท์หาลูก แล้วเกิดเหตุที่แบตฯมือถือของเด็กๆหมด ก็จะเป็นการยากในการติดตามตัวเด็กได้

หรือ กรณีที่เด็กอยากส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ก็จะทำได้ และสัญญาณนั้นจะส่งมายังสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานทันที

ราคาขายของเจ้า SmartThings tracker นั้น อยู่ที่ 99 ดอลล่าร์ กับค่าบริการรายปี ปีแรกของเครือข่าย AT&T (50 ดอลล่าร์ต่อปี)

น่าจะวางขายใน store ของ AT&T ในวันที่ 14 กันยายน 2018 ที่จะถึงนี้ และจะวางขายกับเครือข่าย Verizon ต่อไป

ที่มา : The Verge