Apple พร้อมให้อัพเดท macOS Mojave แล้ว มีอะไรใหม่ ไปดูกันเลย!!!

MacOS ตัวล่าสุดอย่าง ” Mojave ” พร้อมให้คุณอัพเดทแล้ววันนี้

Note : Mojave อ่านว่า โม-ฮา-วี่ นะครับ ไม่ใช่ โม-จา-วี่ / ไม่ใช่ โม-จาฟ / ไม่ใช่ โม-แจฟ นะครับ

ระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของฝั่ง Mac มีอะไรใหม่ๆบ้าง ไปดูกันเลย

โหมดมืด

โหมดมืด ลุคใหม่ที่โดดเด่นสำหรับ Mac ที่จะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยชุดสีโทนเข้ม เสริมให้คอนเทนต์ดูโดดเด่นและสบายตายิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะทำงานในที่แสงน้อย เช่น ในห้องที่หรี่ไฟหรือบนเครื่องบิน

ที่สำคัญ โหมดมืดจะผสานการทำงานกับแอพที่มาพร้อมเครื่อง Mac อย่างได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเมล ข้อความ แผนที่ ปฏิทิน หรือรูปภาพ เป็นต้น

ผู้ใช้สามารถเปิดโหมดมืดได้ในการตั้งค่าระบบ ส่วนนักพัฒนาแอพทั่วไปก็สามารถนำโหมดมืดมาใช้กับแอพของตนได้เช่นกัน

สแต็ค

สแต็ค ช่วยให้เดสก์ท็อปที่ดูสะอาดตา โดยจะจัดการเดสก์ท็อปที่ยุ่งเหยิงให้ดูเป็นระเบียบ โดยการจัดเรียงไฟล์แยกเป็นกลุ่มอัตโนมัติตามประเภทของไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, งานนำเสนอ, PDF หรือเอกสารข้อความ

ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งสแต็คให้จัดกลุ่มตามต้องการได้ เช่น วันที่และแท็ก

เมื่อต้องการเข้าถึงไฟล์ในสแต็คก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเพื่อขยายสแต็คนั้นแล้วเปิดไฟล์ที่ต้องการได้ทันที

เดสก์ท็อปแบบไดนามิก

เดสก์ท็อปแบบไดนามิก กับประสบการณ์ใหม่บน Mac โดย macOS Mojave มาพร้อมภาพพื้นหลังบนเดสก์ท็อปที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับช่วงเวลาของวันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนในโลก โดยภาพเนินทรายในทะเลทรายโมฮาวีบนเดสก์ท็อปจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแสงที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ตั้งแต่รุ่งสาง ตอนเช้า กลางวัน จนถึงพลบค่ำ และยามเย็น

Finder

Finder ช่วยให้คุณทำอะไรได้มากยิ่งกว่าที่เคย โดย Finder ใน macOS Mojave มาพร้อมมุมมอง Gallery แบบใหม่ ที่ให้ผู้ใช้สามารถกวาดตาดูเนื้อหาในไฟล์แบบคร่าวๆ ได้

ส่วนหน้าต่างแสดงตัวอย่างจะแสดงเมตาดาต้าของไฟล์อย่างครบถ้วน ช่วยให้การจัดการไฟล์สื่อรูปแบบต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่าย

คุณสมบัติ “การทำงานด่วน” จะอยู่ในแผงการแสดงตัวอย่าง ผู้ใช้สามารถทำอะไรหลายๆอย่างจากใน Finder ได้ทันที เช่น การสร้าง PDF แบบต้องใส่รหัสผ่าน และการใช้แอ็คชั่น Automator กับไฟล์ Quick Look ช่วยให้ผู้ใช้หมุนและครอปตัดรูปภาพ ทำเครื่องหมายใน PDF และตัดต่อวิดีโอและคลิปเสียงได้ โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานได้ง่ายๆเพียงแค่เลือกไฟล์แล้วกดสเปซบาร์บนคีย์บอร์ด

ภาพถ่ายหน้าจอ

ทำภาพถ่ายหน้าจอ ง่ายๆแค่พริบตาเดียว โดยภาพถ่ายหน้าจอมีส่วนควบคุมบนหน้าจอที่ช่วยให้เรียกใช้ตัวเลือกต่างๆสำหรับการบันทึกภาพหน้าจอได้ทันที

มันยังมาพร้อมความสามารถใหม่ในการอัดวิดีโออีกด้วย ใช้งานคุณสมบัตินี้ด้วยการเปิดยูทิลิตี้ภาพถ่ายหน้าจอใหม่ หรือคลิก Shift-Command-5 เพื่อเข้าใช้ชุดคำสั่งในการจับภาพนิ่งบนหน้าจอหรืออัดวิดีโอบนจอภาพ Mac ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกการตั้งค่าเวลาถ่ายภาพหรือแม้แต่การเลือกว่าคุณอยากเก็บภาพถ่ายหน้าจอเอาไว้ที่ไหน

ความต่อเนื่องของกล้อง

ความต่อเนื่องของกล้อง ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่าง Mac และ iPhone โดยผู้ใช้งานถ่ายรูปหรือสแกนวัตถุหรือเอกสารที่อยู่ใกล้ๆ ด้วย iPhone แล้วสิ่งนั้นก็จะมาปรากฏบน Mac ทันที

ผู้ใช้เพียงแค่เลือก “อิมพอร์ตจาก” ใน Pages, Keynote, Numbers, โน้ต, เมล และแอพอื่นๆ ที่รองรับเพื่อสแกนหรือถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์ iOS ที่อยู่ใกล้เคียง

แอพใหม่ๆต่าง

 

MacOS ตัวใหม่มาพร้อมกับแอพฯใหม่ๆ เช่น

  • News >> ศูนย์รวมข่าวและข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือครบวงจร ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีจากบรรณาธิการและยังปรับแต่งมาให้เข้ากับผู้ใช้แต่ละราย
  • หุ้น >> แอพหุ้นช่วยให้ผู้ใช้ติดตามหุ้นได้ง่ายๆ และจะนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ ควบคู่ไปกับรายการหุ้นที่จับตามอง ราคา และกราฟแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ
  • เสียงบันทึก >> ช่วยให้การอัดเสียง เช่น เรื่องส่วนตัว การบรรยาย การประชุม การสัมภาษณ์ หรือไอเดียในการแต่งเพลงนั้นง่ายขึ้นด้วยไมค์ในตัวของ Mac และสามารถเปิดไฟล์ผ่าน iCloud เพื่อฟังจากอุปกรณ์อื่นภายหลังได้
  • บ้าน >> แอพบ้านช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมอุปกรณ์เสริมที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟ ปรับอุณหภูมิในบ้าน หรือตรวจดูกล้องสำหรับดูแลลูกน้อย

Mac App Store

Mac App Store โฉมใหม่ ให้คุณค้นพบแอพ Mac ดีๆเพียบ โดยมีการออกแบบขึ้นใหม่หมดในทุกส่วน และมาพร้อมคอนเทนต์ดีๆจากบรรณาธิการที่จะช่วยให้การค้นพบแอพสำหรับ Mac เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น

แถบ Discover จะนำเสนอแอพใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับ Mac ส่วนแถบ Create, Work, Play และ Develop จะช่วยผู้ใช้หาแอพสำหรับงานบางประเภทได้ตรงจุดประสงค์การใช้งาน

เรื่องราว คอลเลกชั่น และวิดีโอต่างๆ จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอพอันทรงพลัง และมุมมองจากนักสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้คุณค้นพบแอพที่เหมาะกับคุณมากที่สุดได้

Mac App Store ยังมาพร้อมกับแอพใหม่ๆ ยอดเยี่ยมอีกเยอะ รวมทั้งแอพเพื่อการทำงานอย่าง Omni Focus 3 และเกมสนุกๆ

Safari

Safari ให้ผู้ใช้งานท่องเว็บได้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม ด้วยคุณสมบัติ “การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ” ที่ดีกว่าเดิมมาช่วยบล็อคไม่ให้ปุ่ม “ถูกใจ” หรือ “แชร์” และช่องคอมเมนท์ของโซเชียลมีเดียติดตามผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

Safari ยังแสดงข้อมูลระบบที่เรียบง่ายขึ้นเมื่อผู้ใช้เรียกดูเว็บ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการข้อมูลติดตามผู้ใช้จาก “ร่องรอย” ที่ทิ้งไว้ได้

เพื่อช่วยให้ผู้ใช้จัดการรหัสผ่านของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น Safari ยังสามารถสร้าง จัดเก็บ และกรอกรหัสผ่านที่แน่นหนาให้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้สร้างบัญชีออนไลน์ใหม่ และจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านเมื่อมีการใช้รหัสผ่านเดิมซ้ำอีกด้วย

คุณสมบัติอื่นๆ

  • Safari มีไอคอนของเว็บไซต์แสดงบนแถบเบราว์เซอร์ ผู้ใช้จะรู้ว่าเปิดอะไรอยู่บ้าง เพียงแค่เหลือบมอง อีกทั้งไอคอนของเว็บไซต์เปิดใช้งานได้ที่การตั้งค่าระบบ
  • แอพเมลมีเมนู Emoji ที่ด้านบนหน้าต่างเขียนอีเมลแล้ว ผู้ใช้สามารถเพิ่ม Emoji ลงในข้อความอีเมลได้ง่ายและรวดเร็ว
  • Siri บน Mac สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้แล้ว และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร คนดัง และกีฬาแข่งรถมากขึ้น
  • macOS Mojave มาพร้อมตัวเลือกต่างๆ เช่น
    • ภาษาอังกฤษ (สหราชอาณาจักร)
    • อังกฤษ (ออสเตรเลีย)
    • ฝรั่งเศส (แคนาดา)
    • ภาษาจีนตัวเต็มสำหรับฮ่องกง
  • แผนที่ประเทศจีนที่ปรับปรุงใหม่และการป้อนข้อความเป็นภาษาอังกฤษด้วยวิธีการถอดเสียงภาษาญี่ปุ่นเป็นอักษรโรมันสำหรับคีย์บอร์ดภาษาญี่ปุ่น

source