แรม 4 GB ก็พอ! iPhone XS Max ชนะ Galaxy Note 9 ในการทดสอบเปิดแอพฯเร็ว

เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone Xs Max มันก็ต้องผ่านการรีวิวต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็น รีวิวแบบปกติ หรือ จะเป็นรีวิวสุดโหด เช่น การ drop test

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ การเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับสมาร์ทโฟนต่างยี่ห้อ โดยล่าสุด เป็นการเปรียบเทียบความเร็วในการเปิดแอพฯ

ซึ่งสมาร์ทโฟนที่ถูกนำมาเทียบ ก็คือ … Samsung Galaxy Note 9 นั่นเอง

ทาง PhoneBuff ที่เป็นผู้ทดสอบ ได้ใช้แขนหุ่นยนต์เข้ามาช่วย เพื่อให้การทดสอบนั้น ยุติธรรม+ดูน่าเชื่อถือ และ ยังช่วยในการเปลี่ยนแอพฯ กรณีที่แอพฯนั้นๆได้โหลดเสร็จสิ้นแล้ว

เท่าที่ดู ถือว่าเป็นการทดสอบที่น่าเชื่อถือขึ้น เพราะ การใช้แขนหุ่นยนต์เข้ามาช่วย ทำให้ความผิดพลาดจาก human error ที่ใช้คนเป็นผู้ทดสอบ ลดลงไปได้เยอะมากจนถึงขึ้นอาจจะหมดไปเลยก็ได้

สำหรับ iPhone Xs Max นั้น Apple ได้อัพแรมขึ้นเป็น 4 GB (ทางด้าน Note 9 นั้นอยู่ที่ 8 GB)

แต่แรมน้อยกว่าก็ไม่ได้แปลว่า iPhone จะเสียเปรียบ เพราะ มันทำงานได้เร็วกว่า Note 9 ถึง 15 วินาที

แรม 4 GB ก็ดูจะเพียงพอแล้ว สำหรับ iPhone Xs และ iPhone Xs Max ที่ตัว memory จะเปิดใช้งาน 16 แอพฯ

ส่วน Galaxy Note 9 นั้น ดูเหมือนจะใช้เวลาโหลดแต่ละครั้งนานกว่า

จาก chart เปรียบเทียบข้างบน โดยที่

  • สีดำ = iPhone Xs Max
  • สีฟ้า = Samsung Galaxy Note 9

พบว่า iPhone นั้น ใช้เวลาในการโหลดแอพฯเร็วกว่าเกือบทั้งหมด ยกเว้น Facebook, Spotify และ Amazon

เป็นไปได้ว่า นอกจาก RAM 4 GB แล้วมันยังมีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง ชิป A12 กับ ระบบปฏิบัติการ iOS 12 อีกด้วย

บทสรุป

ถ้าถามว่า การทดสอบนี้ มีผลมาก/น้อย แค่ไหน … บางทีก็พูดแบบฟันธงยากครับ เพราะ โดยการใช้งานปกติทั่วไปของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ก็คงไม่มีใครที่เปิดใช้งานแอพฯหลายๆตัวขนาดนี้ และ ที่สำคัญ แอพฯที่ถูกนำมาทดสอบ ก็อาจไม่ใช่แอพฯที่ผู้ใช้ใช้งานหรือมีไว้ในเครื่องเลยด้วยซ้ำ

แต่ มันก็ถือเป็นการทดสอบศักยภาพของ memory สมาร์ทโฟนที่ดี และทำให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นั้น ประหยัดเวลาในการโหลดแอพฯไปได้เยอะเลย

มันคงเป็นอะไรที่ดีมาก หากมีการนำสมาร์ทโฟนรุ่นที่แล้วมาเทียบ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็นว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่กว่านั้น ทำงานได้เร็วกว่า ซึ่งก็ควรค่าแก่การลงทุนซื้อใหม่ (ถ้ารุ่นเก่าทำงานได้ดีกว่าหรือพอๆกัน … จะซื้อใหม่ทำไมล่ะครับ จริงมั้ย?)

source