HUAWEI Kirin 980

HUAWEI Kirin 980 ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร พร้อม Dual NPU

ที่งาน IFA2018 หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นล่าสุด HUAWEI Kirin 980 ในสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตรรุ่นแรกของโลก (7nm SoC) ที่มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำ รองรับเทคโนโลยี 5G และมีหน่วยประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์แบบคู่ (Dual NPU AI processing)

Kirin 980 นี้ผลิตโดยบริษัท TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturer Company) โดย ริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ได้เปิดตัวเป็นครังแรกของโลกในการกล่าวบนเวทีในหัวข้อ “The Ultimate Power of Mobile AI” ในงาน IFA 2018

มร. ริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าวว่า “เมื่อปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้นำเสนอชิปเซ็ต Kirin 970 ที่แสดงให้ผู้บริโภคทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของการประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์ในสมาร์ทโฟน และในปีนี้หัวเว่ยก็พร้อมจะนำเสนอสุดยอดชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติด้านการประมวลผลของเทคโนโลยี AI และประสิทธิภาพในการทำงานให้กับผู้บริโภค โดย Kirin 980 นี้ผสานทั้งหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) หน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) และหน่วยประมวลผลด้าน AI แบบคู่ (Dual NPU) ส่งผลให้ Kirin 980 เป็นสุดยอดชิปเซ็ตสำหรับการใช้งานเพื่อการทำงานและความบันเทิงแห่งยุคอนาคต”

HUAWEI Kirin 980

HUAWEI Kirin 980 ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าอย่างสมบูรณ์แบบ

Kirin 980 มีทรานซิสเตอร์ 6.9 พันล้านตัวต่อพื้นที่บรรจุทรานซิสเตอร์ 1 ตารางเซ็นติเมตร ด้วยสถาปัตยกรรมการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร จึงทำให้จำนวนทรานซิสเตอร์นี้สูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนถึง 1.6 เท่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่า 20% โดยมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำลงถึง 40% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตขนาด 10 นาโนเมตร

อีกทั้งยังเป็นชิปเซ็ตรุ่นแรกที่ผลิตที่ใช้เทคโนโลยีการออกแบบแบบ Cortex-A76 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า 75% และใช้พลังงานน้อยลง 58% และ Kirin 980 เป็นชิป octa-core ที่ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลที่ใช้เทคโนโลยี high-performance Cortex-A76 Hi 1 คู่ high-efficiency Cortex-A76 1 คู่ และหน่วยประมวลผลที่ใช้เทคโนโลยี extreme efficiency Cortex-A55 จำนวน 1 คู่

เพื่อประสิทธิภาพการทำงานในระดับสูงสุดซึ่งหัวเว่ยได้พัฒนาระบบย่อยให้กับชิปเซ็ต Kirin โดยใช้เทคโนโลยี Flex-Scheduling ซึ่งสามารถจัดสรรการประมวลผลต่างๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละแกนสมอง กล่าวคือการประมวลผลที่ต้องใช้ประสิทธิภาพสูง มีข้อมูลมาก และต้องการความรวดเร็วจะใช้แกนของหน่วยประมวลผลที่มีความเร็วสูง ในขณะที่ส่วนแกนของหน่วยประมวลผลที่มีความเร็วต่ำกว่าจะสงวนไว้ใช้กับการประมวลทั่วไปหรือการประมวลผลที่ไม่ต้องการการตอบสนองอย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ Kirin 980 ยังมีความเร็ว Clock Speed สูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า ทำให้สามารถเปิดแอพลิเคชั่นได้เร็วกว่า ทำงาน Multitasking ได้ดีกว่า และมีความไหลลื่นในการใช้งานมากกว่า

ประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันเกมในสมาร์ทโฟนมีกราฟฟิกที่สวยงามและซับซ้อนยิ่งขึ้น หัวเว่ยจึงติดตั้งชิปประมวลผลกราฟฟิก Mali-G76 GPU ไว้ใน HUAWEI Kirin 980 เป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่เหนือชั้น ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิกสูงกว่าเดิม 46% และใช้พลังงานน้อยลงถึง 178% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า พร้อมทั้งยังมีเทคโนโลยีการเร่งความเร็วความเร็ว Clock Speed ที่ควบคุมโดย AI ซึ่งสามารถตรวจสอบการประมวลผลของเกมและจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ให้เหมาะสมที่สุด

HUAWEI Kirin 980

ครั้งแรกของโลกกับ Dual NPU ชิปเซ็ต AI 2 สมอง

หัวเว่ยถือว่าเป็นผู้พัฒนาระบบ NPU เพื่อประมวลผล AI บนสมาร์ทโฟนเป็นรายแรก และใน Kirin 980 ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นแบบคู่ ช่วยให้กระบวนการทำงานของ AI ในอุปกรณ์มือถือให้มีประสิทธิภาพและมีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยสามารถจดจำรูปภาพได้ 4,600 ภาพต่อนาที หรือสูงกว่า Kirin 970 ถึง 120%

นอกจากนี้ Kirin 980 ยังรองรับ AI Framework ได้หลากหลาย ได้แก่ Caffee, Tensorflow และ Tensorflow Lite อีกทั้งยังมีเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างสรรค์กระบวนการการใช้ AI ในอุปกรณ์มือถือแบบใหม่ๆ ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ประมวลผลการถ่ายภาพดียิ่งขึ้น

เทคโนโลยี ISP รุ่นที่ 4 ใน HUAWEI Kirin 980 มอบประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดีเลิศ รองรับการประมวลผลข้อมูลได้ดีกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้า 46% อีกทั้งยังรองรับนวัตกรรมกล้องถ่ายภาพแบบหลายกล้อง และการประมวลผลสีแบบ HDR ที่ปรับความเข้มแสงในจุดต่างๆ ของภาพเพื่อไฮไลท์วัตถุหรือองค์ประกอบต่างๆ ในเฟรมภาพได้อย่างเหมาะสมที่สุด รวมไปถึงเทคโนโลยีการลด Noise ของภาพโดยไม่ลดทอนรายละเอียดแบบ Multi-pass ส่งผลให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้นแม้ในสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ เทคโนโลยี ISP รุ่นที่ 4 ยังมีคุณสมบัติการติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหวที่พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เมื่อผู้ใช้ถ่ายภาพคนที่กำลังเคลื่อนไหว เทคโนโลยีนี้จะสามารถตรวจจับคนได้ด้วยความแม่นยำสูงถึง 97.4% ช่วยให้บันทึกวินาทีสำคัญได้อย่างแม่นยำและสวยงาม

ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ที่เน้นการแชร์คลิปวิดีโอนั้น ส่งผลให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนต้องการใช้สมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้สวยงามยิ่งขึ้น Kirin 980 จึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์นี้ โดยมีระบบประมวลผลภาพเคลื่อนไหวเฉพาะ ส่งผลให้กล้องสามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าเดิม 33%
รองรับการเชื่อมต่อระดับเวิลด์คลาส

Kirin 980 สามารถช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารได้ทุกความถี่ เนื่องจากหัวเว่ยติดตั้งโมเดมรุ่นแรกของโลกที่รองรับคลื่นความถี่ LTE Cat.21 ซึ่งรองรับความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 1.4Gbps รวมถึงรองรับการผสานคลื่นความถี่แบบข้ามช่องสัญญาณ ผู้ใช้จึงสามารถเลือกใช้ผู้ให้บริการเครือข่ายตามใจชอบและสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม