HUAWEI Kirin 980

รู้จักกับ HUAWEI Kirin 980 ชิปเซ็ต 7nm รุ่นแรกของโลก พร้อม Dual NPU

หัวเว่ย เผยรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับ HUAWEI Kirin 980 ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน IFA2018 เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กับการพัฒนาบนเทคโนโลยีระดับ 7 นาโนเมตร เป็นรุ่นแรกของโลก พร้อมทั้งสานต่อนวัตกรรมด้าน AI ด้วยระบบ Dual-NPU ที่วิเคราะห์ประมวลผลแบบ Machine learning ได้ฉลาดยิ่งขึ้น

ชิปเซ็ต HUAWEI Kirin 980 จะถูกนำมาใช้ใน Mate 20 Series ซึ่งจะเปิดตัววันที่ 16 ตุลาคม 2561

ถือเป็นเทคโนโลยีไฮไลท์สำคัญของหัวเว่ยในปีนี้ ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 8 ของซีรี่ย์ 9 ที่มาพร้อม 6 เทคโนโลยีครั้งแรกของโลกได้แก่

  • World’s 1st 7nm SoC
  • World’s 1st Cortex-A76 Based CPU
  • World’s 1st Mali-G76 GPU
  • World’s 1st Dual-NPU
  • World’s 1st 1.4 Gbps Cat.21 Modem
  • World’s 1st SoC Supporting 2133 MHz LPDDR4

การพัฒนาหน่วยประมวลผลด้าน AI แบบคู่ (Dual NPU) จะส่งผลให้ AI ในอุปกรณ์มือถือมีความฉลาดมากยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพที่จะสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ โดยสามารถจดจำรูปภาพได้ 4,500 ภาพต่อนาที หรือสูงกว่า Kirin 970 ถึง 120% นั่นหมายถึงหัวเว่ยสามารถสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ๆ บนสมาร์ทโฟนได้มากมายจากความสามารถด้าน AI ที่เพิ่มขึ้นนี้ นอกจากนี้ Kirin 980 ยังเพิ่มประสิทธิภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

HUAWEI Kirin 980

Dual-NPU ที่ฉลาดมากขึ้น สามารถตรวจจับบุคคลและสร้างโครงเพื่อนำไปประมวลผลในแอปได้

ด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วย AI

Kirin 980 มาพร้อมเทคโนโลยี ISP รุ่นที่ 4 รองรับการประมวลผลข้อมูลได้ดีกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้า 46% อีกทั้งยังรองรับนวัตกรรมกล้องถ่ายภาพแบบหลายกล้อง และเลือกจุดปรับความเข้มแสงของภาพเฉพาะจุดเพื่อไฮไลท์องค์ประกอบในเฟรมภาพได้อย่างเหมาะสมที่สุด รวมไปถึงเทคโนโลยีการลด Noise ของภาพโดยไม่ลดทอนรายละเอียดแบบ Multi-pass ส่งผลให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้นแม้ในสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการติดตามวัตถุหรือคนที่กำลังเคลื่อนไหวในขณะที่ถ่ายภาพได้แม่นยำถึง 97.4% ช่วยให้ไม่พลาดวินาทีสำคัญ และเพื่อตอบรับ

เทรนด์นิยมในโลกโซเชียลมีเดียในการถ่ายทำวิดีโอ HUAWEI Kirin 980 พัฒนาระบบประมวลผลวิดีโอ โดยสามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าเดิม 33%

HUAWEI Kirin 980

ความสามารถเด่นของหัวเว่ยเรื่องกล้อง ก็คือการถ่ายภาพเวลากลางคืน ที่สามารถเฉลี่ยค่าความสว่างและเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน

ด้านประสิทธิภาพ

ด้วยเทคโนโลยีการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ทำให้มีจำนวนทรานซิสเตอร์ต่อพื้นที่บรรจุ 1 ตารางเซ็นติเมตรสูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนถึง 1.6 เท่าจึงส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่า 20% โดยมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำลงถึง 40% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตขนาด 10 นาโนเมตร นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยี AI จึงทำให้ Kirin 980 สามารถจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมกับการประมวลผลการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงควบคุมความเร็ว Clock Speed ที่สูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า ทำให้สามารถเปิดแอพลิเคชั่นได้เร็วกว่า ทำงาน Multitasking ได้ดีกว่า และมีความไหลลื่นในการใช้งานมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชิปประมวลผลกราฟฟิก Mali-G76 GPU ไว้ใน Kirin 980 เป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่เหนือชั้น ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิกสูงกว่าเดิม 46% และใช้พลังงานน้อยลงถึง 178% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

HUAWEI Kirin 980

ประสิทธิภาพด้านการเล่นเกม เปรียบเทียบกับ Snapdragon 845 ทางฝั่ง Kirin 980 ที่ทำงานร่วมกับ GPU Turbo จะมีเฟรมเรตที่นิ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ด้านการสื่อสาร

Kirin 980 รองรับคลื่นความถี่ LTE Cat.21 ซึ่งรองรับความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 1.4Gbps รวมถึงรองรับการผสานคลื่นความถี่แบบข้ามช่องสัญญาณ

HUAWEI Kirin 980 ชิปเซ็ตที่จะมาพลิกโฉมอนาคตใหม่แห่งโลกสมาร์ทโฟนด้วยนวัตกรรมสองสมองกล AI เตรียมนำมาใส่ในสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิปรุ่นถัดไปของหัวเว่ยที่จะเปิดตัว ณ กรุงลอนดอน ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้