Fujifilm เปิดตัว GFX 50R กล้องมิเดียมฟอแมทบอดี้รูปทรงคลาสสิค ราคาเริ่มต้น 4,500 ดอลลาร์

ปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งกล้องฟูลเฟรมเลยก็ว่าได้ทั้ง Nikon, Canon และล่าสุดก็เป็น Panasonic แต่ว่า Fujifilm กลับไม่สนใจกระแสโลกโดยการเปิดตัว GFX 50R กล้องมิลเลอร์เลสที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาด Medium format ในบอดี้รูปทรงคลาสสิคสไตล์กล้อง Rangefinder

Fujifilm GFX 50R มาพร้อมเซ็นเซอร์ความละเอียด 51.4 MP แบบมีเดียมฟอแมตที่ใหญ่กว่าฟูลเฟรมถึง 70% ส่วนสเปคอื่นๆก็ยังคงคล้ายกับรุ่นก่อนทั้ง เซ็นเซอร์, ช่อง SD UHS-II คู่, หน้าจอสัมผัส, ISO 100-12,800 และแบตเตอร์รี่ที่ถ่ายได้ 400 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ที่สำคัญคือ GFX 50R มี EVF ที่เล็กลง, ไม่มีออโต้โฟกัสแบบ phase detection, ถ่ายภาพรัวเพียง 3 fps และวิดิโอ 1080p 30fps เท่านั้น

ถึงแม้ว่า GFX 50R จะมาได้มาพร้อมฟีเจอร์ที่ครบด้าาน แต่ก็มีจุดเด่นด้านราคาที่เริ่มต้น 4,500 USD (ราว 145,000 บาท) ถือว่ามีราคาที่ถูกกว่ากล้องมิเดียมฟอแมตหลายๆตัว แต่ยังคงคุณภาพไฟล์จากเซ็นเซอร์ที่ขนาดใหญ่กว่าฟูลเฟรม อาจจะไม่ได้เป็นกล้องสายบู๊ถ่ายกีฬาที่รวดเร็ว แต่ก็สามารถใช้งานในสตูดิโอหรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการความละเอียดสูงๆได้อย่างสบายๆเลยทีเดียว

โดย Fujifilm มีแผนที่จะวางจำหน่าย GFX 50R ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

ถือว่าเป็นกล้องมีเดียมฟอแมตที่อยู่ในระดับราคาจับต้องง่ายกว่าเมื่อก่อนมากๆ โดยการตัดฟีเจอร์ที่บางคนอาจไม่ได้ใช้งานบ่อยออกไป เน้นใช้งานที่เน้นความละเอียดสูงเป็นหลัก ถือว่าคุ้มค่ากับการนำมาใช้เป็นกล้องสำรองในสตูดิโอตัวหนึ่งเลย

ที่มา www.theverge.com