รอดู ! ก้าวต่อไปของ Facebook AR กับ multiplayer game

ก้าวต่อไปที่ Facebook กำลังผลักดันให้เกิด คือ การทำ Facebook AR ให้ใช้งานร่วมกับเกมแบบ multiplayer  ได้

ถึงแม้ว่า Facebook จะเจอความกดดันจากประเด็นปัญหาต่างๆรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่อในบางประเทศ หรือ เรื่องข่าวลวง เป็นต้น

แต่บริษัทก็ยังมุ่งมั่นออก product ต่างๆมาให้ผู้ใช้งานได้ใช้ และ ติดงอมแงมกันอยู่เรื่อยๆ

แต่ มีสิ่งหนึ่งที่ทาง Facebook กำลังสนใจและมุ่งเน้นเป็นพิเศษ นั่นคือ AR หรือ augmented reality

นอกจากจะทำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้งานกับฟีเจอร์ News Feed และตัวแอพฯ Facebook Camera แล้ว Facebook ยังนำเทคโนโลยี AR มาใช้งานในแอพฯ Messenger อีก

Facebook AR

จากการเยี่ยมชมออฟฟิศของ Facebook ครั้งล่าสุดที่ซีแอตเทิล ซึ่งทีม AR ของ Facebook ประจำอยู่ที่นั่น ทางทีมข่าวของ Engadget ได้ชมเกม AR บน Messenger ที่ยังไม่ได้เปิดตัว ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมาก

และ ทาง Facebook กล่าวว่า การทำให้มันใช้งานได้หลายๆคน หรือ multiplayer นั้น จะยิ่งทำให้แอพฯนั้นปัง และ เป็นที่น่าสนใจกว่านี้ได้อีก

ผู้ใช้งานแบบ active users ต่อเดือน บน Facebook Messenger นั้น มีมากถึง 1.3 พันล้านราย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันเป็นแอพฯ messaging ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกแอพฯนึงเลยก็ว่าได้ จะเป็นรองก็แต่ WhatsApp ที่มีจำนวน active users ต่อเดือน อยู่ที่ 1.5 พันล้านราย ซึ่ง Facebook ก็เป็นเจ้าของ WhatsApp เองด้วย

จากรูปบนสุด คือ Kitten Craze ซึ่งเป็นเกมที่ให้ผู้ใช้งาน Messenger มากถึง 6 คนได้เล่นเกมร่วมกัน โดยการหยับหัวไปมา เพื่อลบหลีกเจ้าแมวเหมียวบิน ดูๆไป ก็คล้านกับเกมคลาสิคอย่าง Galaga แตกต่างก็แค่ แทนที่จะยิงยานคู่ต่อสู้ เจ้าแมวเหมียวก็จะมาโจมตีหน้าคุณแทน

Facebook AR

เกม AR ที่กำลังจะเปิดตัวบน Messenger อีกเกม คือ Just Beachy ซึ่งดูแล้ว น่าจะเล่นง่ายขึ้้น

แทนที่จะห่วงเรื่องการทำคะแนนให้สูงที่สุด คุณแค่เด้งลูกบอลชายหาดไปมากับเพื่อนของคุณในวิดีโอแชท หรือ จะเพิ่มความฟรุ้งฟริ้งด้วยการใส่แว่นกันแดด ใส่หมวกเข้าไป ก็ยังได้

มีบางเกม ที่คุณสามารถเล่นได้แล้ว เช่น Don’t Blink, Don’t Smile and Asteroids Attack ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานได้เล่นร่วมกันได้มากถึง 6 คนพร้อมกันเลยทีเดียว

หรือจะเป็นเกม Asteroids Attack ที่คล้ายๆกับ Kitten Craze

ทาง Shyam Pather วิศวกรซอฟแวร์ของ Facebook’s Real Time Communication team ให้สัมภาษณ์กับทาง Engadget ว่า ความท้าทายที่สุดของโปรเจคนี้ คือ ทำยังไงก็ได้ ที่ไม่ให้คนเล่นเกมแล้วเกิดอาการแลค หรือ กระตุก และอีกประเด็น คือ Facebook ต้องทำให้ผู้ใช้งานเชื่อมั่นว่า เกมที่ทำนั้นจะไม่กินแบตเตอรี่ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าสูบแบตฯ ก็คงไม่มีใครอยากเล่น ซึ่งแน่นอนว่า Facebook คงไม่ใส่กราฟฟิคที่สูง หรือ ส่งการแจ้งเตือนที่มากเกินไปให้กับผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการประหยัดแบตฯ

Facebook AR

แน่นอนว่า Facebook ต้องการให้ผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่บน Messenger ให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ ซึ่งทางบริษัท คิดว่า AR นี่แหละ คือสิ่งหนึ่งที่จะคอยดึงดูดผู้ใช้งานไว้ได้

ทาง Nora Micheva (product manager of Real Time Communication at Facebook) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ทาง Facebook จะทำเกมที่เล่นได้หลายคนออกมา โดยการตั้งเป้าหมายของผู้เล่นร่วมกัน ให้ผู้เล่นทำภารกิจบางอย่างร่วมกัน หรือ ให้สร้างบางสิ่งบางอย่างในเกมร่วมกัน เพื่อดึงคนหลายๆคนให้อยู่ร่วมกันในแอพฯให้นานที่สุด

ซึ่งข้อมูลของ Facebook AR นั้นก็ยังมีไม่มาก แต่ ทาง TechOffiside มองว่าเทคโนโลยี AR นั้น ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้งานมีอะไรให้เล่นมากขึ้น ทำร่วมกันมากขึ้น ซึ่งไม่น่าเบื่อ ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่า มันจะออกมาแบบไหนกันแน่

ที่มา : Engadget