มีเหวี่ยง?! Alexa ปฏิเสธคำสั่ง เมื่อถูกสั่งให้เล่นเพลง Baby Shark ซ้ำๆ

Alexa ก็เบื่อเป็นนะ เมื่อมีคนสั่งให้เล่นเพลงเดิมๆ ซ้ำๆหลายๆรอบ??

Alexa Goes Off On a Rant When Asked to Play Trending Baby Shark Song

ฟังก์ชั่นการออกคำสั่งด้วยเสียงนั้น ออกแบบมาเพื่อตอบสนองสิ่งที่ผู้ใช้งาน ถาม หรือ ร้องขอ ให้ผู้ช่วยดิจิตอลนั้นๆทำ แต่ มันก็ไม่ได้แปลว่า ผู้ช่วยดิจิตอลนั้นจะทำด้วยความชอบ / ทำด้วยความเต็มใจ

เรื่องมีอยู่ว่า AI ของค่าย Amazon อย่าง Alexa เริ่มจะเรียนรู้มากเกินไป ฉลาดเกินไป และ เริ่มแสดงอาการเบื่อ และ รำคาญออกมาให้เห็น หลังจากมีผู้ใช้งานสั่งให้มันเล่นเพลงดังอย่าง “Baby Shark” ซ้ำไปซ้ำมา

ในวิดีโอที่เป็นไวรัลตัวนี้ จะเห็นว่า แทนที่ Alexa จะทำตามคำสั่งของผู้ใช้งาน คือ ให้ทำอะไร เจ้าก็จงทำตามที่สั่งเถอะ แต่ เจ้า Alexa กลับไม่ทำตามคำสั่งดื้อๆซะอย่างนั้น

เมื่อผู้ใช้งานสั่งให้มันเปิดเพลงสุดฮิตอย่าง Baby Shark แต่มันปฏิเสธที่จะเล่นเพลงดังกล่าว พร้อมทั้งเสนอให้ผู้ใช้งานเล่นเพลงอื่นบ้างก็ได้ พร้อมทั้งบอกอีกว่า มันมีสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่การเปิดเพลงเดิมๆ ซ้ำๆ ฟังวนไปนะ เช่น บอกสภาพอากาศได้ นับ 1 ถึง 100 ก็ได้ ตบท้ายด้วยเสียงหัวเราะ

มันทำให้เราได้รู้ว่า เจ้า Alexa นั้นเรียนรู้ มีลูกเล่น และ พัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล ซึ่งจากที่เราเห็น มันเริ่มจะเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคำสั่งที่ถูกสั่งให้ทำหลายครั้ง (คล้ายมันจะมีอารมณ์ ความรู้สึกแบบมนูษย์เรา ที่เริ่มจะมีอาการเบื่อเซ็งให้เห็น เมื่อถูกสั่งให้ทำอะไร ที่ซ้ำๆเดิมๆ)

ที่มา : digitaltrends / interestingengineering