เกมไดโนเสาร์วิ่ง

เกมไดโนเสาร์วิ่ง บน Chrome กับเบื้องหลังการสร้างที่คุณยังไม่เคยรู้มาก่อน

เกมยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต้องเคยเล่น เวลาที่ไม่อินเทอร์เนตใช้ กับ เกมไดโนเสาร์วิ่ง กระโดดหลบตะบองเพชรและนกบน Chrome ตอนนี้ครบรอบ 4 ปี มีบทสัมภาษณ์กับการสร้างเจ้าเกมนี้ออกมาให้เรารู้ที่มาของมันกันแล้ว

เกมไดโนเสาร์วิ่ง บน Chrome เปิดตัวให้เล่นครั้งแรกเมื่อปี 2014

เชื่อว่า หลายๆคนคงเคยเห็นเจ้าไดโนเสาร์วิ่งๆ กระโดดๆ ขณะรอ web โหลดหน้าใหม่ บทความใหม่ หรือ วิดีโอที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตขาดหายไป ทีมงานที่พัฒนา Chrome ที่ช่วยกันพัฒนาตัวเบราเซอร์ของ Google มีแนวคิดเกี่ยวกับเกมนี้ว่า ตอนที่ผู้ใช้งานเจอปัญหา downtime ก็น่าจะหาอะไรทำเพลินๆ แบบออฟไลน์ไปได้นะ

เพียงแค่คุณ offline ไม่ต่ออินเตอร์เน็ต กด spacebar คุณก็จะได้เพลินกับเจ้าไดโนเสาร์กระโดดๆ วิ่งๆแล้ว

เกมออฟไลน์ตัวนี้เปิดตัวมาได้กว่า 4 ปีแล้ว ซึ่งเมื่อฉลองครบรอบ 10 ปี Google Chrome ทาง Edward Jung, Sebastien Gabriel และ Alan Bettes ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเกมออฟไลน์นี้

เกมไดโนเสาร์วิ่ง

พวกคุณได้ไอเดียเกี่ยวกับเจ้าทีเร็กวิ่งๆ นี้มาจากไหน?

Sebastien : เจ้าเกมออฟไลน์นี้ เกิดขึ้นในปี 2014 ซึ่งลองนึกย้อนไปยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคที่เรายังไม่มีอินเตอร์เน็ต ยังไม่มี Wi-Fi ซึ่งภาพที่นึกออกเป็นภาพแรก ก็คือ ฉากทะเลทราย และต้นกระบองเพชร เป็นการตอกย้ำว่า คุณกำลังออฟไลน์อยู่นะ

Alan : ข้อจำกัดข้อเดียวที่เราคิดไว้ คือ การเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ชวนให้นึกถึงเกมยุคปี 90 ซึ่งท้ายที่สัด เราก็ทำออกมาให้เป็นเกมแบบเบสิคๆ ที่มีแค่ การวิ่ง การมุด และ กระโดด

bolan

การเปิดตัวของเจ้าเกมนี้ เป็นยังไงบ้าง?

Edward : เปิดตัวเมื่อกันยายน 2014 ซึ่งมันเป็นครั้งแรกที่ผมเขียนเกม มันมีอะไรหลายอย่างที่ต้องหาข้อมูล เช่น รูปแบบการกระโดด รูปแบบการชนกับวัตถุ และ การทำงานข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งครั้งแรกที่มันเปิดตัวและทำงานบนอุปกรณ์ Android นั้น เป็นอะไรที่แย่มาก ซึ่งผมก็ต้องถอยและกลับมาทำมันใหม่ทั้งหมด โดยเดือนธันวาคม 2014 เกมนี้สามารถเล่นได้ทุกแพลตฟอร์ม

dino roar

รู้ตัวมั้ยว่าเกมนี้มันได้รับความนิยมสูงมาก?

Edward : ครับ เกมถูกเล่นกว่า 270 ล้านครั้งทุกเดือน ทั้งบนแล็ปท็อปและมือถือ ซึ่งผมไม่ค่อยแปลกใจ เพราะ ผู้เล่นส่วนใหญ่มาจากกลุ่มตลาดที่ค่า mobile data แพงๆ เช่น อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และ อินโดนีเซีย

ด้วยจำนวนคนเล่นที่จำนวนเยอะมากๆจน ต้องมีการให้สิทธิ์แก่ enterprise admin ให้เข้าไป disable เกมนี้ซะ ไม่งั้น เด็กก็จะไม่เป็นอันเรียน และคนทำงานก็อาจจะไม่เป็นอันทำงานได้

Sebastien : เรายังทำ URL https://chromedino.com/ ไว้ให้คนที่อยากเล่น โดยที่ไม่จำเป็นต้อง offline ก็เล่นได้ ซึ่งหน้าเว็บนั้น มีให้เล่นแบบ arcade mode ซึ่งผู้เล่นจะได้เล่นสนุกขึ้นแบบเต็มจอ

เกมไดโนเสาร์วิ่ง

เค้กที่ว่า รสอะไรเหรอ?

Alan : Edward เป็นมือใหม่หัดทำ ผมคิดว่าเค้าน่าจะทำเค้กวันเกิดเป็นเค้กวานิลลาแบบคลาสสิค ถ้าเจ้าไดโนเสาร์กินเค้กเข้าไปล้านกว่าครั้ง คิดว่า มันต้องอร่อยมากๆ แน่ๆ

ต้องเล่นนานแค่ไหนถึงจะชนะเกมได้?

Edward : เราสร้างเกมขึ้นมาให้มากที่สุดถึง 17 ล้านปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ ทีเร็กซ์อาศัยอยู่บนโลก ถ้าจะเล่นจบจริงๆ … ปุ่ม spacebar ของคุณไม่น่าจะทำงานได้ปกติเหมือนเดิมแน่

ข้อมูลจาก : Google Blog