พี่หลาม รีวิว Sony Cyber-shot RX100 VI

Sony Cyber-shot RX100 VI กล้องคอมแพคคุณภาพสูงรุ่นใหม่จาก Sony ที่พัฒนามาอย่างยาวนานเข้าสู่รุ่นที่ 6 แล้ว ถือว่าเป็นกล้องคอมแพคขนาดเล็กที่มีความสมบูรณ์ในด้านของฟังก์ชันการทำงานมาก รูปทรงการดีไซน์ของ Sony RX100 VI นั้น ยังคงคอนเซ็ปเดิมเช่นเดียวกับ Sony RX100 มาร์ค5ที่มีมาก่อนหน้านี้ครับ ด้วยขนาดที่เล็ก เบา กะทัดรัด พกพาง่าย เพื่อให้เหมาะแก่การพกพาตามสไตล์ของกล้อง Compact แต่มีความสามารถและฟังก์ชันการทำงานได้ดีไม่แพ้กล้องรุ่นใหญ่เลยทีเดียว


โดยจุดเด่นที่เห็นการเปลี่ยนแปลงมากๆของ Sony RX100 VI ก็คือการใช้เลนส์ซูมช่วงกว้าง 24-200mm จากรุ่นมาร์ค5ใช้เลนส์ระยะ 24-70mm ทำให้ Sony RX100 VI กลายเป็นกล้องคอมแพ็ค Super Zoom ที่มีระยะทำการได้ไกลกว่าเดิม หวังผลในการถ่ายภาพได้พื้นที่มากขึ้น ตัวเลนส์ 24-200mm ของ RX100 VI นี้เป็นเลนส์ ZEISS Vario-Sonnar T* ที่มาพร้อมระบบกันสั่น Optical SteadyShot ภายในเลนส์ที่กันสั่นได้ถึง 4 สต็อป และมีค่า F 2.8-4.5 เนื่องจากเป็นเลนส์ซูมระยะไกล ทำให้ค่า F เริ่มต้นที่ 2.8 และไหลเล็กน้อย คนที่ชอบถ่ายในที่แสงน้อยอาจมีบ่นเล็กน้อย


มาดูสเปคอื่นๆกันบ้าง เซนเซอร์ CMOS Exmor RS stacked ขนาด 1 นิ้ว 20.1 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผลภาพ Bionz X พร้อม front-end LSI ขนาดของเซนเซอร์กล้องรุ่นนี้ ก็ถือว่าใหญ่กว่ากล้องคอมแพคโดยทั่วไป ทำให้ได้คุณภาพภาพที่ดีกว่า

ระบบโฟกัสใช้แบบ phase detection จำนวน 315 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 65% ของเซนเซอร์ หาโฟกัสได้รวดเร็วในเวลาเพียง 0.03 วินาที พร้อมด้วย ชัตเตอร์ความเร็วสูง Anti-Distortion Shutter ทำให้การลั่นไกถ่ายภาพบนกล้อง Sony RX100 VI กดปุีบถ่ายปั้บ ไม่มีหน่วงเหมือนกล้องคอมแพคทั่วไป ถ่ายเหตุการณ์ได้ทันท่วงที หรือวัตถุเคลื่อนไหวก็จับได้ตรงจังหวะ
Burst Mode ถ่ายรัวๆ ได้ 24 ภาพต่อวินาที และถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 233 ภาพ มากขึ้นกว่ารุ่นมาร์ค 5 ที่ถ่ายต่อเนื่องได้ 150 ภาพเท่านั้น


สิ่งที่ Sony RX100 VI เหนือกว่ากล้องตัวโตๆหลายๆรุ่นคือ การถ่ายวิดีโอ รุ่นนี้สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ ไม่ใช่แค่ 4Kธรรมดาๆ แต่เป็น 4K HDR ด้วยโปรไฟล์ 8-bit Hybrid Log Gamma หรือ HLG ที่ให้สีสันและมิติของภาพที่เหนือกว่า สวยงามกว่า แถมที่ตัวเซนเซอร์เวลาถ่าย 4K จะเป็นการถ่ายแบบ oversampled ที่บีบอัด 5Kลงมาทำให้ภาพวิดีโอที่ได้ มีความเข้มข้นและคมชัดมากกว่าเดิม บิทเรทก็สูง ถ่าย4K ได้ที่ 100mb/s เลยทีเดียว เรียกได้ว่า คุณภาพของการถ่ายวิดีโอตัวนี้ กล้องมิลเลอร์เลสหลายรุ่นต้องหลบไปเลย
ถ่าย Slow motion เอกลักษณ์ของ Sony ก็สุดยอดอยู่แล้ว Sony RX100 VI ถ่ายวิดีโอแบบ super slow ได้ถึง 960/1000 เฟรม หยุดทุกการเคลื่อนไหวในกีฬาหรือแอ็คชั่นต่างๆได้ดั่งใจ


กับราคาค่าตัว 38,990 บาท ต้องบอกว่า Sony RX100 VI คือกล้องคอมแพคระดับเทพ ที่อัดฟังก์ชันทุกอย่างให้มาอยู่ในขนาดเล็กจิ๋วบนมือคุณ พกตัวนี้ไปเที่ยว ได้ภาพสวยๆกลับมาแน่นอน


แนะนำอุปกรณ์เสริม Sony VCT-SGR1 Shooting Grip กริ๊ปขนาดเล็กไว้ใช้คู่กับ Sony RX100 VI ครับ ตัวนี้ดีมาก เป็นทั้งขาตั้งกล้อง tri-pod ขนาดเล็ก และยังเป็นกริ๊ปให้ถือเดินถ่ายได้สะดวก มีปุ่มสั่งถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ และสั่งซูมเลนส์ได้ด้วย เดินถือถ่าย Vlog เนี่ยเหมาะมือมากๆ ที่บอกว่าน่าซื้อคือ ราคาจริง 3,190 บาท แต่ถ้าซื้อพร้อมกล้อง Sony RX100 VI ในช่วงนี้ เค้าให้ราคาพิเศษเพียงแค่ 1,500 บาทเท่านั้น รีบเลยเดี๋ยวหมดเขตซะก่อน
รายละเอียดดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sony.co.th/en/electronics/cyber-shot-compact-cameras/dsc-rx100m6