ข้อมูลผลสำรวจ Polls เผยคนส่วนใหญ่ยังติดนิสัยใช้ Smartphone ในขณะขับรถ!!

ในยุคที่มือถือไม่ได้เป็นแค่เพียงมือถือธรรมดา ๆ อีกต่อไป ใช่ค่ะ .. คุณอ่านไม่ผิด เมื่อมือถือกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันประหนึ่งเป็นเลขาที่เรางานกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะขึ้นรถ ลงเรือ เดินริมถนน หรือแม้กระทั้งขณะขับรถ ด้วยเหตุนี้เองทำให้นักวิจัยอยากจะลองทำ Polls สอบถามเพื่อสำรวจเกี่ยวกับอัตราการใช้งานมือถือของในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่มีจำนวนเป็นยังไง โดยมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้งานในสถานการ์ณที่สำคัญต่อสังคมส่วนรวม อย่างเช่น ” คุณใช้โทรศัพท์ขณะขับรถหรือไม่ ? ”

Polls : Do you use smartphone while driving ?

ไม่ว่าจะส่งข้อความ แชทกับเพื่อน ตั้งปลุกตอนเช้า ช่วยจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ช่วยหาสิ่งของที่ต้องการซื้อผ่านโลกออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการบอกเส้นทางด้วย Map เพื่อพาเราขับรถไปยังสถานที่ที่ไม่รู้จัก และยังมีอื่นๆอีกมากมาย กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ไปเลยก็ว่าได้จากที่เกริ่นมาก็คงจะพอมองออกว่ามือถือนี่สำคัญมากกับชีวิตเราในยุคนี้มากแค่ไหน คือถ้ามีคนบอกให้ลองเลิกใช้มือถือสัก 1 วันเราหลาย ๆ คนก็คงจะตอบเลยว่า ไม่ได้ เพราะมันค่อนข้างยากที่จะหักห้ามใจไม่ให้หยิบขึ้นมาใช้เป็นแน่แท้ขาดมือถือไปก็คงจะรู้สึกหวิว ๆ อดไม่ได้ที่จะขวนขวาญหยิบมือถือมาเช็คโซเชี่ยว ช็อปปิ้ง และอื่นๆ

Polls

จากการสำรวจครั้งนี้มีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1424 คน พบว่า

  • มีผู้ใช้มือถือระหว่างขับรถบ่อยมาก จำนวน 22.82% (325 คะแนน)
  • มีผู้ใช้มือถือระหว่างขับรถบางครั้ง จำนวน 47.12% (671 คะแนน)
  • มีคนที่ไม่เคยใช้มือถือระหว่างขับรถ จำนวน 30.06% (428 คะแนน)

จากสถิติที่เก็บข้อมูลได้นั้นพบว่าอัตราการใช้งานมือถือขณะขับรถนั้นค่อนข้างสูงมากอย่างน่าตกใจถึงร้อยละ 70% จากจำนวนของผู้ที่มาตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

หากคิดย้อนกลับไปถึงจำนวนอุบัติเหตุต่าง ๆ บนท้องถนนที่เกิดขึ้น และเป็นข่าวครึกโครม สถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ผู้กระทำการขับรถด้วยความประมาทให้เกิดความเสียหายทั้งทางร่ายกายและจิตใจต่อผู้อื่นนั้นสาเหตุมาจากการใช้งานมือถือในขณะขับรถ!!!! มันถึงเวลาที่เราควรต้องตระหนักให้มากขึ้นกันได้แล้วว่าความปลอดภัยบนท้องถนนนั้นเป็นเรื่องสำคัญทั้งต่อชีวิตของเราและผู้อื่นอย่างยิ่งเราทุกคนควรต้องหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันอย่างจริงจังสักที

ที่มา Phonearena